X

 นักท่องเที่ยวโวยโดนโก่งราคาค่าเรือในตลาดน้ำดำเนินแพงยับ

ราชบุรี     จากกรณีที่มีผู้ใช้ ทวิตเตอร์ ชื่อ patti ได้ทวิตข้อความว่า   ไปเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซื้อทัวร์ แทกซี่ 1 day trip ราคา 1,200 บาท จากกทม.แล้วเขาจะส่งเราไปเชือด โดยส่งที่จุดให้เช่าเรือที่ราคาโหดมาก 5,000 บาท 2 ชม.ไป 2 คนกับสามี คือพอเราไปกับต่างชาติปุ๊บ โดนโก่งราคาแทบทุกอย่าง ทริปเมืองไทย  2 อาทิตย์กว่า หมดไปแล้ว 6 หลัก (ค่ารร.และค่าอาหาร)   หลังจากนั้นก็ได้มีคนเข้าไปรีทวิตกว่า 4 พันครั้ง และมีผู้เข้าชมอีกว่า 2 แสนครั้ง นอกจากนี้ยังมีคนเข้ามาสอบถามและแสดงความคิดเห็นกันอีกจำนวนมาก

       ในวันนี้( 31 ม.ค.66 )ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบยังนายสุวิทย์ชาติ    นวมเพ็ชร นายอำเภอดำเนินสะดวก   จ.ราชบุรี  เพื่อหาแนวทางการแก้ไขและการรณรงค์ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวยังตลาดน้ำดำเนินสะดวก  (Floating Market) ที่กำลังกลับมาคึกคัก แต่กลับมามีชื่อเสียงด้านลบอีก  ก็บอกว่าได้ลงพื้นที่ไปยังท่าเรือที่เกิดเหตุดังกล่าวแล้ว   เบื้องต้นทางเจ้าของท่าเรือดังกล่าวก็รับว่าได้ทำจริงและมีการเรียกราคาตามที่เจ้าของทวิตได้โพสต์จริง แต่อ้างว่าเป็นแพ็คเก็จที่ทางท่าเรือได้เสนอกับนักท่องเที่ยวไปแล้ว ซึ่งมีทั้ง ราคา 2,000 3,000 และ 5,000 บาท พร้อมทั้งบอกรายละเอียดการเดินทาง ซึ่งก็คิดว่าได้แจ้งไปหมดแล้วไม่คิดว่าจะกลับไปร้องเรียนอีก อีกทั้งยังมีการติดตั้งป้ายไว้ แต่จากการที่ลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าป้ายราคาที่ไว้สำหรับบอกนักท่องเที่ยวนั้นอยู่ในที่ลับตานักท่องเที่ยวจึงขอให้ขยับออกมาในสถานที่ที่เห็นได้ง่าย
           ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตลาดน้ำดำเนินสะดวก จึงได้มีการจัดประชุมในช่วงบ่ายกับผู้ประกอบการท่าเรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำเอาปัญหามาวิเคราะห์และแก้ไขร่วมกัน ส่วนตัวคิดแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำโดยจะมีจุดบริการ พร้อมทั้งราคาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชัดเจน รวมไปถึงแท็กซึ่ ตลอดจนท่าเรือ ตลาดน้ำ และร้านค้าสินค้าต่าง ๆ ให้เป็นธรรม

ด้านราคาที่ท่าเรือได้คิดนั้นทางท่าเรือได้อ้างว่ามีส่วนราชการเป็นคนกำหนดให้ แต่เมื่อนานแล้ว ป้ายราคาที่ท่าเรืออื่น ๆ ก็เป็นราคาปกติ ไม่มีราคา 2,000-5,000 บาท เบื้องต้นพบเพียงท่าเรือแห่งนี้ที่เดียว ส่วนราคาปกตินั้นค่าโดยสารจะอยู่ที่ 400-600 บาท

        ต่อมาทางผู้สื่อข่าวพร้อมกับนายอำเภอได้ลงพื้นที่ไปยังตลาดน้ำดำเนินสะดวกเพื่อพูดคุยกับเจ้หมวย ท่าเรือยิ้มสยาม ท่าเรือพจวรรณ โดยทางท่าเรือแห่งนี้ก็ได้คิดราคาเรือพายอยู่ที่ 400 บาท ส่วนเรือยนต์ (เรือเครื่อง) จะอยู่ที่ 600 บาท ต่อลำ โดยจะให้บริการ 1 ชม.ไม่เกินนี้  ซึ่งทางท่าเรือก็ได้บอกว่าเราไม่สามารถคิดราคาเกินนี้ได้เพราะเนื่องจากมีป้ายราคาบอกอยู่ชัดเจนและท่าเรือส่วนใหญ่ในนี้ก็จะคิดราคาไม่เกินนี้กันทั้งหมด ส่วนท่าเรือที่เกิดเหตุก็คิดว่าน่าจะเป็นท่าเรือด้านนอกตลาด

       ด้านนายภฤศ จงชัยยปราชญา อายุ 53 ปี  มัคคุเทศน์อาชีพ (ไกด์) ภาษาจีน ได้เปิดเผยว่า เหตุการณ์แบบนี้ส่วนมากแท็กซี่จะเอามาเชือด ส่วนไกด์ถูกกฎหมายจะไม่มีการทำแบบนี้ ซึ่งมีทั้งราคา 15,000 – 20,000 บาทก็มี ส่วนใหญ่จะเป็นแท็กซี่พามา บางคนถึงกับพูดประชดว่ามานั่งเรือหรือมาซื้อเรือ แต่การทำแบบนี้ทำให้ภาพพจน์ไม่ดีในการมาเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก สร้างผลกระทบต่อท่าเรือที่ทำถูก ไปจนถึงไกด์ถูกกฎหมาย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะเรื่องแบบนี้มีมานานมากแล้ว   ทั้งนี้อยากให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั้งท่าเรือ ร้านอาหาร และร้านขายสินค้า อยากให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรม เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีให้คงไว้ อาจจะมีปัญหาบ้างบางจุด พ่อค้าแม่ค้ายินดีต้อนรับและบริการนักท่องเที่ยว อยากให้ลองมาเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกแห่งนี้ และถ้าหากพบปัญหา หรือไม่ได้รับความยุติธรรมในการบริการสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี