X

น้ำเสียจากโรงงานทำปลาธรรมชาติในแม่น้ำตายลอยเป็นแพ ไม่แพ้ปลาในกระชัง

ราชบุรี   หลังจากที่มีน้ำเสียจากโรงงานไหลลงสู่น้ำแม่น้ำแม่กลอง  ส่งผลให้ผู้เลี้ยงปลากระชัง ริมแม่น้ำ ได้รับผลกระทบ ทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ของฟาร์มปลา กระสุนทอง ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลสร้อยฟ้า  อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี ตายทั้งหมด 100 %  และยังมีแพปลากระชังอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบด้วย  นอกจากนี้น้ำเสียดังกล่าวก็ยังคงไหลมาตามแม่น้ำแม่กลองและไหลลงปากอ่าวที่แม่กลอง  จ.สมุทรสงคราม  สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

      ล่าสุดในวันนี้( 24 ม.ค. 66) ที่แพปลากรพัทรฟาร์ม ของนายนายกล้า    ศรีอูฐ    ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง  ในต.เจ็ดเสมียน  อ.โพธาราม   ซึ่งเลี้ยงปลาทับทิมไว้จำนวน 32 บ่อ  ก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้วปลาเริ่มลอยหัวขึ้นมาเพื่อหาอ๊อกซิเจนบนผิวน้ำ  และมีตายไปบางแล้วมากกว่า 100 กิโลกรัม   ทางนายกล้า  ต้องนำเครื่องมาปั่นเพื่อเพิ่มอ๊อกซิเจนให้  แต่ก็ไม่สามารถทำได้ทุกบ่อ  เนื่องจากมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ   นอกจากนี้ยังมีปลาธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำตายลอยเป็นแพ ส่งผลให้น้ำเริ่มเน่าเสียเพิ่มขึ้น  ทางนายกล้าต้องช่วยตักปลาที่ตายในแม่น้ำขึ้นมาเพื่อนำไปทำการฝังกลบ

  โดยนายกล้า   ก็บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการปลากระชังด้วยกันว่า มีน้ำเสียไหลมาตามแม่น้ำแม่กลอง ตนก็ได้แต่คอยเฝ้าดูไม่ได้หลับนอน เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบเพราะปลาในบ่อนั้นอีกแค่ 2 อาทิตย์ ก็จะจับขายได้แล้ว  แต่วันนี้ได้รับผลกระทบแล้ว  ก็ได้แต่คอยเติมอ๊อกซิเจน  เติมน้ำอัดอากาศเข้าไปช่วย  แต่ก็ยังมีตาย  ซึ่งไม่ใช่แค่ปลาในกระชังตาย  แม้แต่ปลาธรรมชาติที่อยู่ในน้ำลึก  คือผิวดินใต้น้ำยังตายหมด  ก็อยากฝากไปถึงโรงงานปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำแม่กลอง ว่า เราต่างคนต่างก็ทำมาหากิน  แต่คุณมาทำให้ระบบนิเวศน์พัง  อาชีพของผมก็ไม่ได้มีรายได้มากมาย  แต่คุณเห็นแก่ตัว และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว  ไม่รับผิดชอบต่อสังคม  ที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์แบบนี้  แต่ไม่หนักขนาดนี้  แต่ครั้งนี้หนักมาก  ซึ่งที่ผ่านมานั้นทางผู้ประกอบการก็ไปฟ้องร้องกันเอง  และได้รับค่าชดเชยมา  แต่ช่วงนั้นตนเองไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มด้วยประกอบกับเสียหายไม่เยอะ  จึงไม่ได้ไปฟ้องร้องด้วย ซึ่งหากครั้งนี้เสียหายมากต่อไปก็คงจะเลิกเลี้ยงปลากระชัง เพราะลงทุนสูง  แต่รายได้นั้นไม่ได้มากมายอะไร  แต่มีความเสี่ยงสูง  ซึ่งก็รอที่จะปลาขายเพื่อจะได้มีทุนเพิ่มต่อ  และก็เป็นแค่เกษตรกร ทำอาชีพสุจริต  ไม่ได้ทำโรงงานใหญ่โตที่เอารัดเอาเปรียบสังคม  ผมทำได้ก็ทำ  ทำไม่ได้ก็เลิก  หากคุณปล่อยน้ำเสียมาอย่างนี้  เสี่ยงมากทำให้ผมนอนไม่หลับมาสองคืนแล้ว   เมื่อทำอาชีพสุจริตไม่ได้แล้วก็ไปหาปล้นจี้กินกันเถอะ

      ส่วนที่บริเวณริมตลิ่งตลอดสองฝั่งแม่น้ำจะมีปลาธรรมชาติหลายชนิดตายลอยกระจายไปทั่ว  บางตัวก็ลอยมาติดริมตลิ่งส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่ออกไปหาปลาในแม่น้ำแม่กลองได้ถ่ายภาพท่อน้ำเสียจากโรงงานแห่งหนึ่ง  ที่มีน้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลอง  ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำเน่าเสียหรือไม่  โดยในคลิปนั้นระบุว่า  22 ม.ค.2023  17.55 :20  ตำบลดอนขมิ้น   อำเภอท่ามะกา  จ.กาญจนบุรี  ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่ออำเภอบ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี