X

ขนมไหว้ตรุษจีนแพงขึ้นจากปีที่แล้วกิโลกรัมละ 10 บาท

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 18 ม.ค. 66)  ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นวันจ่ายตลาดของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะเตรียมหาอาหาร พืชผัก ผลไม้ สิ่งของ เตรียมนำไปเซ่นไหว้ บรรพบุรุษตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน  ทำให้ขนมเข่ง และขนมเทียน ถือเป็นขนมอีกชนิดหนึ่งที่เป็นขนมมงคลที่ต้องใช้ในงานดังกล่าวด้วยมีความหมายถึงความหวานชื่น และความราบรื่นของกิจการงาน  ทำให้กลุ่มอาหารคาวหวานตำบลสามเรือน นำโดย นางฉันทาพัฒน์ อยู่ดี ประธานกลุ่มอาหารคาวหวานตำบลสามเรือน ตั้งอยู่เลขที่ 121 หมู่ 1 ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี  และสมาชิกได้รวมกลุ่มทำขนมเทียนและขนมเข่ง เป็นไส้ต่างๆขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจำหน่ายแก่ชาวบ้าน และลูกค้าที่สนใจ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำขนมหลากหลายชนิดมาแล้ว เช่น กระยาสารท ขนมกล้วย ข้าวต้มมัด  ลูกลานลอยแก้ว หมุนเวียนไปตามงานเทศกาลตลอดทั้งปี ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากลูกค้า ทำให้มียอดสั่งจองขนมเข้ามาเรื่อยๆ  โดยปีนี้มียอดสั่งจองขนมเทียนและขนมเข่งกว่า 500 กิโลกรัม   แม้ว่าวัตถุดิบในการทำจะปรับเพิ่มราคาสูงขึ้น จึงทำให้จำเป็นต้องปรับราคาขายขึ้นตามไปด้วย จากเดิมปีที่แล้วขายกิโลกรัมละ 130 บาท มาปีนี้ขายกิโลกรัมละ 140 บาท โดยปีนี้มีวัตถุดิบหลายอย่างปรับขึ้นราคา ได้แก่ ใบตองปีที่แล้วกิโลกรัมละ 70 บาท มาปีนี้ราคากิโลกรัมละ 75 บาท  กุ้งแห้งใส่ไส้เค็ม ปีที่แล้วกิโลกรัมละ 550 บาท มาปีนี้กิโลกรัมละ 650 บาท  กระเทียมใส่ในไส้เค็ม ปีที่แล้วกิโลกรัมละ 90 บาท มาปีนี้กิโลกรัมละ 240 บาทเป็นต้น

          ซึ่งนางฉันทาพัฒน์ อยู่ดี ประธานกลุ่มอาหารคาวหวานตำบลสามเรือน กล่าวว่า ออเดอร์ปีนี้ดีมาก มีการทำไส้เค็ม ไส้มะพร้าวถั่ว  และที่ไฮไลท์คือ ไส้มะพร้าวทุเรียน มีแนวคิดมาจากเคยทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนมาเป็นขนมเทียนไส้ทุเรียนแทน  จากที่ตอนนี้มีทุเรียนในท้องตลาดแล้วจึงเอามาทำไส้ทุเรียนใส่มะพร้าวอ่อนร่วมด้วย  จะมีกลิ่นหอมของทุเรียนรสชาติอร่อย

       ส่วนการปรับราคาขึ้นนั้นเป็นเพราะวัตถุดิบแพงขึ้น หากเทียบกับปีที่แล้วจะราคาต่างกันกิโลกรัมละ 10 บาท  โดยลูกค้าจะรู้และเข้าใจดีว่าวัตถุดิบปรับราคาขึ้น  ซึ่งช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มฯจะผลิต อาหาร ขนมคาวหวานตามฤดูกาลตลอดทั้งปี  จะมีกระยาสารทขายตลอดเนื่อง เพราะความอร่อยจนต้องเลื่อนเที่ยวบิน เพราะความอร่อยมากๆๆๆ จากที่มีคนมาซื้อจนผลิตไม่ทันจนมีลูกค้าบางคนต้องเลื่อนเที่ยวบินไป เพราะอยากซื้อไปกินที่ต่างประเทศ เลยจำเป็นต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไป

                ส่วนบรรยากาศการทำขนมเข่ง และขนมเทียนปีนี้แม้จะมีการปรับเพิ่มราคาการขายอีกกิโลกรัมละ 10 บาท แต่ด้วยรสชาติที่อร่อย และความจำเป็นที่จะต้องนำขนมมงคลเหล่านี้  มาประกอบในพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน  จึงทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนยังคงให้ความสำคัญกับขนมมงคลอยู่ทำให้ยอดการสั่งจองมีจำนวนมากแทบจะทำกันไม่ทัน ต้องทำก่อนล่วงหน้า เพื่อที่จะให้ทันออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งจองก่อนวันจ่ายจริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี