X

ฮือฮา กรุวัดใหม่สี่หมื่นแตก หลังทุบเจดีย์เก่าอายุกว่า 90 ปี รอบอุโบสถ

ราชบุรี   ในวันนี้(30 ธ.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กรุวัดใหม่สี่หมื่น ซึ่งตั้งอยู่ ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี  แตก  พบพระเครื่องจำนวนมาก ซ่อนอยู่ในบาตรฝังไว้ในดินใต้ฐานเจดีย์เก่า   จึงเดินทางไปตรวจสอบโดยได้พบกับพระครูโสภณจันทรังสี  เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น   ก็บอกว่า หลังทางวัดได้ให้ช่างมาทำการขุดกำแพงแก้วรอบอุโบสถที่มีสภาพเสื่อมโทรม เพื่อที่จะดำเนินการก่อสร้างขึ้นใหม่ พร้อมขุดรื้อเจดีย์เก่าที่อยู่รอบทั้งสี่มุมของอุโบสถ เนื่องจากมีสภาพเสื่อมโทรม มีอายุกว่า 90 ปี และใกล้ที่จะพังทลายลงมา จึงจะทำการปรึกษาญาติโยม ชาวบ้าน ซึ่งได้มีความเห็นว่าควรจที่จะทุบออกแล้วสร้างใหม่   จึงให้ช่างใช้รถแบ็คโฮชุดรื้อออกทั้งหมด เพื่อจะทำการบูรณะ และทำการปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์ใหม่ให้มีความสวยงาม

        จากนั้นเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ช่างได้นำรถแบ็คโฮมาขุดเจาะ ซึ่งอาตมาได้ยืนคุมงานอยู่ ช่างที่กำลังขุดเจาะบอกว่าพบบาตรเก่าฝัง และไห ฝังอยู่ใต้ดิน จึงได้ให้ช่างช่วยกันนำจอบเสียมขุด ขึ้นมา และเปิดฝาบาตรออกดูพบว่ามีพระเครื่องอยู่จำนวนเต็มบาตร จากนั้นชาวบ้านและญาติโยมที่ทราบข่าวจึงต่างกันพามาดู และได้ช่วยกันขุด พบว่าบริเวณใต้ฐานเจดีย์ซึ่งลึกกว่า 1 เมตร พบว่ามีพระเครื่องจำนวนมาก และวัตถุโบราณ ซึ่งประกอบด้วย พระผง พระสมเด็จ พระสังฆจาย พระสมเด็จนางพญา เหรียญเงินรู กำไรข้อมือและข้อเท้า และยังพบพระสำหรับแก้บน รวมแล้วกว่า 500 องค์ เบื้องต้นชาวบ้านและพระลูกวัดได้ช่วยกันขุดขึ้นมาจากดิน นำมาเก็บรวบรวมไว้  และจะนำไปประกอบพิธีพุทธาภิเษก และส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของวัด อีกส่วนหนึ่งจะนำไปให้ญาติโยมได้เช่าบูชา เพื่อนำเงินมาบูรณะวัด และกำแพงวัดในลำดับต่อไป

      สำหรับวัดใหม่สี่หมื่น ตั้งขึ้นราวปี พ.ศ. 2337   สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2470 เป็นวัดเก่าแก่รวมอายุประมาณ 228 ปี มีความเป็นมาตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบๆ กันมาว่าสถานที่แห่งนี้มีวัวฝูงใหญ่ประมาณ 40,000 ตัว เดินลงมากินน้ำในแม่น้ำสายนี้อยู่เสมอ จนกระทั่งทางเดินนั้นลึกจนน้ำขังเป็นลำคลองมีน้ำไหลผ่าน ชาวบ้านจึงเรียกคลองนั้นว่า “คลองสี่หมื่น” และเมื่อมีการตั้งตำบลขึ้นจึงให้ใช้ชื่อว่าตำบลสี่หมื่น ตามชื่อลำคลอง และเข้าใจว่าตั้งชื่อ วัดใหม่สี่หมื่น ตามชื่อตำบล

           สำหรับวัตถุมงคล และ สิ่งของเครื่องใช้ที่พบใต้เจดีย์เก่า สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า เจ้าอาวาสองค์แรกคือ หลวงพ่อสุทธิ์ พุทธสโร หรือ พระครูสุทธิ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เก่งกาจอีกรูปหนึ่ง ท่านได้มาทำการบูรณะสร้างกำแพงรอบอุโบสถ์ เมื่อประมาณปี 2471-2472 หรือ ประมาณ 93-94 ปี ก่อน เนื่องจากที่หน้าบันของอุโบสถได้ระบุปี พ.ศ.ที่ สร้างไว้ 2471 เจ้าอาวาส ในระหว่างที่จะมีการก่อสร้างเจดีสี่หมุมรอบอุโบสถ หลวงพ่อสุทธิ์ อดีตเจ้าอาวาส ท่านให้ทำพิธีนำวัตถุมงคลใส่ไว้ในบาตร และ ใต้ฐานพระเจดีย์ไว้ เพื่อหากวันข้างหน้า เจ้าอาวาสรูปต่อๆไป จะทำการบูรณะใหม่ วัตถุมงคลเหล่านี้จะมีผู้สนใจและมีราคามาก เนื่องมีอายุที่เก่าแก่ และมีความเข้มขลังด้วยความศักดิ์สิทธิ์ จากการสวดมนต์ในวันพระใหญ่ และพิธีทางศาสนาต่างๆ ที่ผ่านยุคผ่านสมัยกันมายาวนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี