X

ชาวบ้านยกขบวนประท้วงโรงงานปิดถนนเพื่อฝังท่อก๊าซ ไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ

ราชบุรี   ในวันนี้( 6 พ.ย. 65 ) ได้มีตัวแทนชาวบ้านในหมู่ 5  หมู่ 6  หมู่ 7 และหมู่ 9  ต.หินกอง  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  กว่า 80 คน ได้เดินทางมาที่บริเวณจุดก่อสร้างฝังท่อก๊าซ ในหมู่ 5  พร้อมกับป้ายข้อความ  “  หยุด..อย่ามาทำความเดือดร้อนให้พวกเรา หมู่ 5 เลย..สงสารพวกเราเถอะ แค่มีโรงไฟฟ้าก็เดือดร้อนพอแล้ว กินใต้โต๊ะ  ถนนส่วนรวมแต่อนุญาตให้..เอกชนมาวางท่อแก๊สได้ พ่อแม่พี่น้องจะยอมหรือ ชาวบ้านหมู่ 5  หมู่บ้านหนองรักษ์ตำบลหินกองได้รับความเดือดร้อน“  โดยมีนายวิโรจน์  พรหมจันทร์  ชาวบ้านในหมู่ 5  ได้พูดปราศรัยขอให้ทางผู้ที่อำนาจของบริษัทที่มาทำการก่อสร้างขุดถนนฝังท่อก๊าซมาพูดคุยกับชาวบ้าน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการสัณจรในเส้นทางสายดังกล่าว  และทางบริษัทก็ไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านได้รับรู้ก่อนที่จะเริ่มโครงการ  รวมทั้งการใช้เส้นทางเบี่ยงนั้นก็ไม่ได้มีป้ายบอกทางที่ชัดเจน ทำให้ผู้ที่ใช้เส้นทางดังกล่าวไม่ทราบว่ามีเส้นทางหลีกเลี่ยงทางอื่น  นอกจากนี้ยังเกิดฝุ่นละอองคละคุ้งไปทั่ว และชาวบ้านก็เกรงว่าการฝังท่อลอดถนนนั้นในวันข้างหน้าอาจจะเกิดการระเบิดขึ้นได้  เนื่องจากเส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางหลักเข้าออกหลายหมู่บ้าน  ความสั่นสะเทือนอาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับท่อที่ฝังใต้ดิน  โดยชาวบ้านอ้างว่าขนาดท่อประปาเหล็กที่ฝังลอดใต้ถนนยังเกิดการรั่วซึมได้

      จากการสอบถามนางกฤตอาภา   พงษ์ศักดิ์   และนางสาวอัมรา  ทองประไพ   ชาวบ้านในหมู่ 5  ก็บอกว่า ไม่เคยได้รับแจ้งจากทางบริษัทที่เข้ามาก่อสร้างเลยว่า จะต้องมีการปิดถนนและขุดถนนเพื่อทำการฝังท่อก๊าซ  พอชาวบ้านออกมาจะใช้เส้นทางสายนี้ก็ออกมาไม่ได้  ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางสายอื่นซึ่งเป็นเส้นทางที่เปลี่ยว   ไม่ได้มีการทำประชาคมกับชาวบ้านแล้วใครอนุญาติให้ขุดถนนสาธารณะแห่งนี้   ไม่มีป้ายบอกเส้นทางแต่อย่างใด  แต่พอมาวันนี้รู้ว่าชาวบ้านจะมาประท้วง ก็รีบนำป้ายบอกทาง นำป้ายบอกระยะเวลาในการทำงานมาติดตั้ง ทั้งที่โครงการนั้นเริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาแล้ว  ที่ผ่านมาก็ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังบริษัทขอให้มาชี้แจง  แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ  วันนี้จึงต้องออกมาเรียกร้องขอคำชี้แจงจากบริษัท  ว่าได้รับอนุญาตจากใคร

     ต่อมานายมานิต   นพอมรบดี  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และเป็นพ่อของส.ส.กุลวลี   นพอมรบดี  ได้เดินทางมาในเส้นทางสายดังกล่าวและได้ลงมาเป็นคนกลางในการช่วยพูดคุยกับชาวบ้านในประเด็นปัญหาต่าง  โดยเสนอที่จะให้ชาวบ้านได้ส่งตัวแทนแต่ละหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาพูดคุยและจะช่วยประสานกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และบริษัทที่มาดำเนินการ  ทั้งนี้เพื่อหาแนวทางในการอยู่ร่วมกันได้  นอกจากนี้ชาวบ้านก็ได้ขอให้ทางบริษัทได้หยุดก่อสร้างก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการพูดคุยตกลงเพื่อ  โดยจะให้ทางผู้นำชุมชนได้เป็นผู้แจ้งถึงวันและเวลาในการพุดคุยครั้งต่อไป  โดยมีนายศราวุธ  หลงเส็ง  ผู้จัดการฝ่ายการขออนุญาติของบริษัท มาร่วมรับฟังปัญหาของชาวบ้านในวันนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี