X

หมอตอกเส้นวัยเด็ก  ช่วยคลายเส้นได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่

ราชบุรี   ในวันนี้( 28 ต.ค. 65) นายจตุพร โสภารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด  นายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช  ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด     ได้จัดให้มีการอบรมเรียนวิชาตอกเส้น  โดยประสานกับทางสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 4 ราชบุรี  มีนายชญานินทร์ บุญเลิศ   มาเป็นวิทยากรสอนการตอกเส้นให้กับผู้ที่สนใจนำไปเป็นอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้

          ซึ่งในวิชาตอกเส้น จะมีไม้แท่ง  ค้อนไม้  เป็นอุปกรณ์ ในการตอกเส้นตามร่างกาย มีผู้สนใจมาสมัครเรียนกันเยอะเพื่อเป็นวิชาติดตัวในการประกอบอาชีพได้ แต่ที่สะดุดตามากที่สุดก็เห็นจะเป็นหมอตอกเส้นเด็กน้อย คือ ด.ญ. ณภัค งามทรัพย์  หรือ น้องมะนาว  วัย 6 ขวบ บ้านอยู่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ได้ตามแม่มาเรียนด้วยเพราะอยู่ในช่วงปิดเทอมพอดี ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มาเรียนตอกเส้น

           ทางครูผู้สอนจึงให้น้องนำพานครูมาไหว้หลวงปู่ชีวกโกมารภัจจ์ บรมครูบาอาจารย์ศาสตร์ทางด้านการแพทย์แผนไทยก่อนที่จะเรียน หลังจากน้องมะนาวนำพานครูมาถวายครูอาจารย์แล้ว จึงได้สอนวิชาการตอกเส้นให้กับน้องเป็นพื้นฐาน โดยมีนายเทพมงคล   ฟักเขียง อายุ 38 ปี เป็นครูผู้ฝึกสอนให้น้องมะนาวเรียนรู้ด้วยตัวเอง ในการใช้ค้อนตอกเส้นบริเวณร่างกายของน้องพร้อมบอกตำแหน่งจุดสำคัญต่าง ๆ อย่างละเอียดให้จดจำไว้ให้ขึ้นใจ  และจะให้น้องมะนาวนำค้อนตอกเส้นไปตามร่างกายของครูผู้สอน  เพื่อสร้างทักษะความชำนาญที่ถูกต้อง ทั้งการทิ้งน้ำหนักค้อน การตอกจุดเส้น การทิ้งมือหนักและเบา ที่ต้องเรียนรู้อย่างถูกวิธีไม่เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกาย

        ด้านนางวุตตา งามทรัพย์ แม่ของน้องมะนาว    ก็บอกว่า   ช่วงปิดเทอมได้พาน้องมาอยู่ที่ทำงานด้วย  ซึ่งตนทำงานที่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด  และมาเรียนการตอกเส้นด้วยเพื่อจะนำไปเป็นอาชีพเสริม  โดยน้องมาดูการตอกเส้นและสนใจลองทำดูแล้วรู้สึกว่าเขาชอบเลยลองให้ตอกเส้นเบื้องต้นกับครูที่สอนน้องก่อน

       ซึ่งน้องมะนาวก็บอกว่า ตอนนี้ตอกเส้นได้แล้ว  วันนี้ครูสอนตอกเส้นตามร่างกายทั้งตัวเลย  ทั้งขาส่วนบน ขาส่วนล่าง ส้นเท้า บ่า ไหล่ หลังเรียนแล้วคิดว่าจะเอาวิชาไปช่วยนวดพ่อกับแม่ ทำให้ช่วยผ่อนคลาย และยังทำอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้อีกด้วย

      จากการสังเกตลักษณะการจับไม้ตอกเส้นของน้องได้ทำอย่างคล่องแคล่ว การลงน้ำหนักเบาของการตอกเส้นแต่ละจุดเป็นไปด้วยท่าทางที่ค่อนข้างดีและถูกต้อง บางจุดจะมีครูคอยย้ำเตือนให้ตอกซ้ำใกล้ ๆ กับจุดที่ตอกลงไปก่อน เพื่อให้จดจำเส้นร่างกายได้อย่างแม่นยำ ครูผู้สอนรู้สึกพอใจที่น้องเรียนรู้จดจำได้ไว และเป็นเด็กน้อยเพียงคนเดียวในหลักสูตรที่มาเรียนวิชาตอกเส้นจนจบคอร์สเรียน 5 วัน ได้สำเร็จ

            สำหรับผู้ที่จะมาเรียนวิชาตอกเส้นจะต้องมีพานไหว้ครูบาอาจารย์ก่อนเรียน  ถือเป็นการบูชาครู ซึ่งจะมีข้าวตรอก ดอกไม้  ธูปเทียน ไม้ตอกเส้น  หมากพลู  ผ้าขาว ผ้าแดง  เหล้าขาว 1 ขวด  เงินใส่พานครู นำใส่พานมาถวายให้กับหลวงปู่ชีวกโกมารภัจจ์ บรมครูบาอาจารย์ศาสตร์ทางด้านแพทย์แผนไทย  ซึ่งแต่ละคนสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี