X

ฟื้นเหมืองลอยแก้วิกฤตขาดน้ำทำการเกษตร 

ราชบุรี    ในวันนี้  ( 5 ต.ค. 65 ) นายวิวัฒน์   นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายพัฒนพงศ์   ชื่นชอบ นายอำเภอจอมบึง  นายสมัตถ์ หงสะมัต ผู้แทนบริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด ( โรงไฟฟ้าหินกอง )  นายวินัย เซ็งสวย นายก อบต.ปากช่อง และ ชาวบ้านในชุมชนบ้านห้วยยาง  ได้ร่วมกันเปิดสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านทุ่งน้อย 2 บ้านห้วยยาง ต.ปากช่อง อ.จอมบึง  ซึ่งจะใช้ควบคู่กับเหมืองลอยที่ชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างมา  เพื่อสูบน้ำส่งไปยังท้ายหมู่บ้านซึ่งอยู่ห่างไกลจากคลองส่งน้ำ  แต่ติดปัญหาเรื่องของน้ำมัยเชื้อเพลิงที่แพงขึ้น  จึงทำให้ชาวบ้านนั้นไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะไปซื้อน้ำมันมาเติมเพื่อสูบน้ำได้บ่อย  ประกอบกับเครื่องสูบน้ำที่ใช้ไฟฟ้านั้นถูกขโมยลักตัดสายไฟและอุปกรณ์ที่ใช้ในสถานีสูบน้ำ ทำให้ไม่มีงบประมาณเข้ามาซ่อมแซมดำเนินการ  และการสูบน้ำแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของกระแสไฟฟ้า  ทำให้ชาวบ้านนั้นเริ่มขาดแคลนเรื่องน้ำทำการเกษตร  โดยเฉพาะในการทำนา

       ซึ่งนายละมุน รอดเคราะห์ อายุ 73 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 9 เปิดเผยว่า เหมืองลอยนี้มีผู้ใหญ่บุญเหลือ ได้ไปดูงานต่างจังหวัดจากนั้นได้วางแผนร่วมกับชุมชนดำเนินการสร้างแล้วเสร็จมานานหลายสิบปีแล้ว เมื่อสูบน้ำตรงนี้ขึ้นมาผ่านเหมืองลอยแล้วจะไหลลงไปกระจายทั่วทุ่งนาทั้งสองฝั่ง น่าจะมีที่เดียวของจังหวัดราชบุรี เป็นงบประมาณจากทางราชการแต่ชาวบ้านช่วยกันลงแรงสร้างขึ้นมาจนสำเร็จ ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ส่วนที่มาวางท่อใหม่วันนี้จะใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นได้พื้นที่เพิ่มอีกประมาณ 700 – 800 ไร่  โดยพื้นที่นี้จะอยู่นอกเขตชลประทาน ช่วงที่ผ่านมาชาวบ้านได้ไปพูดคุยขออนุญาตชลประทานถึงการสูบน้ำถึงเหมืองลอยเพื่อใช้ในพื้นที่ มีข้อดีจากการสร้างเหมืองลอย คือ เกษตรกรทำนาได้ปีละ 2 ครั้ง และยังปลูกผัก ทำการเกษตรได้ผลผลิตดี

        ต่อมาได้รับการประสานช่วยเหลือจากนายก อบจ.ราชบุรี ดำเนินการขอรับการสนับสนุนจาก บริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด ( โรงไฟฟ้าหินกอง ) เข้ามาติดตั้งระบบไฟฟ้าบริเวณสถานีสูบน้ำจนแล้วเสร็จ ชาวบ้านได้รับประโยชน์ด้านพืชผลการเกษตรได้ครอบคลุมเชื่อมต่อพื้นที่ใกล้เคียงได้ จึงถือเป็นโอกาสดีของชาวบ้านบริเวณหมู่ที่ 9 ห้วยยาง กว่า 140 หลังคาเรือนที่จะได้ใช้น้ำทำการเกษตรบริเวณนี้อย่างคุ้มค่า

            ด้านนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี กล่าวว่า  จากกรณีที่นายกอบต.ปากช่อง กำนัน และสจ.เขตพื้นที่ได้ประสานถึง อบจ. ว่าปัจจุบันมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อยู่ที่ ต.ปากช่อง แต่ไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากจะมีค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง เกษตรกรรับภาระไม่ไหว   จึงประสานไปยังโรงไฟฟ้าหินกองเพาเวอร์ ได้มาประชุมหารือเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่ได้    จึงคิดวิธีใช้ไฟฟ้า พร้อมดำเนินการติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า และสายไฟเข้ามาที่เครื่องสูบน้ำ เพื่อผันน้ำไปให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ได้แก่ หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 6  หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 12 โดยประโยชน์ของเครื่องสูบน้ำ ถ้าใช้เต็มที่จะผลักดันไปได้ถึง 6 หมู่บ้าน แต่ทั้งนี้แต่ละครั้งที่สูบน้ำจะต้องมีค่าใช้จ่ายเรื่องกระแสไฟฟ้า ทางโรงไฟฟ้าหินกองเพาเวอร์ได้หารือกับทางผู้บริหารถึงแนวทางอยากช่วยเหลือเรื่องค่ากระแสไฟฟ้า ส่วนประชาชนที่ได้รับประโยชน์ สามารถที่จะมาช่วยกันบางส่วนที่จะรับไหว เพราะการสูบน้ำผันน้ำจะมีค่าใช้จ่าย ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นความโชคดีของประชาชนที่ได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องสูบน้ำอย่างเต็มที่ อนาคตถึงแม้ไฟฟ้าเสียก็ยังมีตัวสำรองเป็นตัวสูบด้วยน้ำมันเพื่อปล่อยน้ำลงในเหมืองลอย เพื่อนำไปใช้ได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี