X

ช่วยยายวัย 85 ปี หวิดจมน้ำในคลองดำเนินสะดวกเหตุเพราะเรือรั่ว

ราชบุรี       จากกรณีที่มีผู้ใช้บัญชี TikTok ชื่อ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ได้นำคลิปภาพวีดีโอ ขณะที่มียายพายเรือมาในคลอง  แล้วเรือเกิดรั่วทำให้น้ำไหลเข้าในเรือ  และกำลังจะจมจนชาวบ้านต้องช่วยกันไปดึงตัวยายขึ้นจากเรือ  และช่วยกันวิดน้ำในเรือออก  ซึ่งคลิปดังกล่าวมีคนเข้าไปชมเป็นจำนวนมาก

      ในวันนี้ (22 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของคลิปดังกล่าว  ซึ่งทราบว่าคือนางยุวันดา  อุรุพงศา  อายุ 71 ปี  ซึ่งเป็นเจ้าของท่าเรือยุวันดา  ในตลาดน้ำดำเนินสะดวก  อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี  ซึ่งนางยุวันดา  กำลังจะเข้าไปที่บ้านของยายสมบุญ   มีทะนาน  อายุ  85  ปี  ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 43  หมู่ 8  ต.สี่หมื่น  อ.ดำเนินสะดวก   ซึ่งเป็นคนเดียวกับยายที่พายเรือไปและเรือเกิดรั่วจนน้ำไหลเข้าไปในเรือจนทำให้ยายหวิดจมน้ำ  โดยพบว่าบ้านของยายสมบุญ  นั้นอยู่ในสวนต้องเดินเท้าเข้าไป  เนื่องจากรถนั้นเข้าไปไม่ได้  หรือจะต้องพายเรืออ้อมไปตามคลอง  ซึ่งตัวบ้านนั้นเป็นบ้านไม้โบราณยกพื้นสูง  และใต้ถุนบ้านก็มีน้ำท่วม  ภายในบ้านพบยายสมบุญ  อยู่กับยายชะมด  มีทะนาน  ซึ่งเป็นพี่สาวของยายสมบุญ  มีอายุถึง 99 ปี   ที่นอนติดเตียงอยู่

      โดยนางยุวันดา  ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ยายสมบุญนั้นจะพายเรือนำกล้วยไปขายที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นประจำ  โดยจะไปในช่วงที่มีน้ำขึ้นเพราะต้องพายเรือไป  แต่ถ้าน้ำลงจะไปไม่ได้เพราะน้ำในคลองนั้นแห้ง  ซึ่งวันเกิดเหตุก็เห็นยายพายเรือมาขายกล้วยและวิดน้ำในเรือ  แต่น้ำยิ่งไหลเข้าเรือและเห็นว่าเรือกำลังจะจม  จึงได้เรียกลูกน้องที่อยู่ฝั่งตรงข้ามให้มาช่วยนำยายขึ้นจากเรือ และให้ช่วยหวิดน้ำออกจากเรือ ก่อนจะช่วยกันซ่อมเรือให้ยายเพื่อให้พายกลับบ้านได้  เพราะหากไม่ซ่อมเรือให้ยายคงกลับไม่ถึงบ้านเพราะเรือจมก่อน  ซึ่งจะเห็นยายพายเรือไปขายกล้วยไม่บ่อย  เนื่องจากกล้วยที่ตลาดน้ำนั้นมีเยอะมาก และระยะทางที่ต้องพายเรือไปตามคลองนั้นประมาณ 3-4 กิโลเมตร ใช้เวลาพายเรือไม่ต่ำกว่า 30 นาที  ซึ่งเรือของยายนั้นเก่ามากซึ่งอาจจะไปสะดุดตอไม้จึงทำให้เรือรั่ว โชคดีที่ยายพายเรือเข้าไปในคลองเล็ก  ถ้าเป็นคลองใหญ่อาจจะเกิดอันตราย  วันนี้พอมีโอกาสจึงได้เดินทางมาดูความเป็นอยู่ของยายที่บ้าน  ซึ่งพบว่าเป็นบ้านของคนรวยสมัยเก่าซึ่งเป็นมรดกตกทอดมานับร้อยปี แต่เริ่มทรุดโทรม  หลังคารั่ว  ซึ่งบ้านนี้อยู่กัน 2 คน  แต่จะมีหลานสาวของยายมาคอยดูแลบ้างเนื่องจากยายทั้งสองคนนั้นอายุมากแล้ว   ส่วนยายนั้นก็จะนำกล้วยที่หลานไปตัดมาให้ไปขายที่ตลาด เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

    ส่วนยายสมบุญ  ก็เล่าให้ฟังว่า  บ้านหลังนี้ปกติอยู่กัน 3 คน คือ พี่สาว ที่อายุ 99 ปี  พี่ชาย ที่อายุ 91 ปี และตนเองอายุ 85 ปี  แต่เมื่อเดือนที่แล้ว พี่ชายป่วยเสียชีวิตทำให้ต้องอยู่กันสองคนกับพี่สาว  โดยมีหลานสาวมาคอยดูแล  ซึ่งรายได้นั้นมาจากเบี้ยผู้สูงอายุ 2 คน รวมกัน แต่ก็ไม่เพียงพอต้องหลานไปตัดกล้วยในสวนมาให้เพื่อจะได้นำไปขายและนำเงินมาซื้อกิน

      สำหรับผู้ที่อยากจะช่วยเหลือยายสมบุญกับพี่สาว  ซึ่งมีอายุรวมกันเกือบ 200 ปี  นั้นสามารถติดต่อไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์  098  2525158  หรือสามารถโอนเงินไปช่วยเหลือได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)  ออมทรัพย์ เลขที่ 014432356832   น.ส.สมบุญ  มีทะนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี