X

 กำนันร้องนายก อบต.อนุญาตให้นายทุนถมคลองสาธารณะเพื่อเชื่อมพื้นที่

ราชบุรี     จากกรณีที่มีผู้ใช้ twitter ชื่อ Red  Skull  ได้แชร์คลิปภาพวีดีโอ ในการโต้เถียงกันเรื่องของการถมดินทับคลองสาธารณะ  พร้อมกับข้อความว่า  คลองสาธารณะประโยชน์มาถมดินปิดทางน้ำได้เหรอวะ หรือทางเอกชนมีเอกสารสิทธิ์อะไรถึงสามารถทำได้ แล้วถ้าเกิดไม่มีเอกสารสิทธิ์ผู้อนุมัติให้ทางเอกชนถมทางน้ำต้องรับผิดชอบยังไง ฝากสื่อไปขุดต่อด้วยครับ ชาวบ้านเค้าฝากมา ต.โพธิ์หัก อ.บางแพ จ.ราชบุรี  ซึ่งมียอดคนเข้าไปดูคลิปดังกล่าวหลายล้านคน    โดยในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบแล้วพบว่า  พื้นที่ที่เกิดปัญหาคือ คลองสาธารณะสายเหมืองหลังป่า   หมู่ 4  ต.ดอนคลัง  อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี

        ในวันนี้ ( 20 ก.ย. 65) จึงได้ติดต่อไปยังนายรังสรรค์  โฆษิตาภา  กำนัน ต.ดอนคลัง  เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น  ซึ่งนายรังสรรค์  พร้อมกับชาวบ้าน ได้นำเข้าไปบริเวณจุดเกิดเหตุ  ซึ่งพบว่าบริเวณคลองดังกล่าว กำลังมีการก่อสร้างเขื่อนกั้นดินตลอดทั้งสายของคลองนี้  โดยเป็นงบประมาณของ องค์การบริหารส่วน จ.ราชบุรี  และมีการถมดินในคลองสาธารณะดังกล่าวเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร รวมทั้งถมปิดทับบริเวณเขื่อนกั้นดินด้วย  เพื่อเชื่อมต่อกับพื้นที่ด้านในที่มีการถมดินในลักษณะคล้ายกับจะมีการก่อสร้างที่อยู่อาศัย

    จากการสอบถามนายปัญญา  ชื่นจำรัส  อายุ 70 ปี  ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว  ก็บอกว่า คลองสายนี้ชาวบ้านได้ยกที่ดินให้เพื่อทำการขุดคลองสาธารณะและชาวบ้านจะได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันมากว่า 50 ปี แล้ว  แต่จู่ๆก็มีนายทุนมาซื้อดินในบริเวณดังกล่าวและทำการถมคลองเพื่อให้พื้นที่เชื่อมต่อกัน  โดยใส่ท่อ 2 ท่อคู่กันเพื่อให้น้ำไหล  แต่ระยะทางที่ถมนั้นมากกว่า 100 เมตร  โดยอ้างว่าได้รับอนุญาตแล้ว  ทั้งที่คลองนี้เป็นคลองสาธารณะใครก็มาถมดินเพื่อจะเชื่อมต่อกับพื้นที่ตัวเองในระยะทางที่ยาวขนาดนี้ไม่ได้  ซึ่งถ้าจะถมดินเพื่อทำเส้นทางเข้าบ้าน  โดยถมดินเป็นช่วงๆ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหล นั้นทำได้เพราะชาวบ้านที่อยู่คนละฝั่งกับคลองก็ทำอย่างนั้น  แต่นายทุนคนนี้ถมดินเป็นทางยาว  แม้ว่าจะใส่ท่อแต่ถ้าเกิดท่อตันทำให้น้ำไม่ไหลใครจะรับผิดชอบ  ชาวบ้านก็จะต้องเดือดร้อนเพราะไม่มีน้ำใช้  ซึ่งชาวบ้านนั้นไม่มีใครกล้าไปร้องเรียนเพราะกลัวอิทธิพลผู้นำในพื้นที่

   ด้านนางสาว เขมมิกา   วันดี  ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองก็บอกว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นมีน้ำไหลผ่านมาตลอด  ซึ่งคลองสายนี้ยาวมาก  แต่ตอนนี้มีคนมาถมคลองเป็นระยะทางยาว โดยที่ไม่มีการเว้นระยะแล้วใส่ท่อเหมือนทั่วๆไป แม้ว่าจะใส่ท่อตลอดพื้นที่ที่ทำการถม  แต่พอเวลาที่ท่อมันตันถ้าเป็นช่วงสั้นยังสามารถเป่าได้ แต่ถ้าท่อยาว ๆ จะเป่ายังไง  ซึ่งตอนนี้น้ำก็เริ่มไม่ไหลและเน่า ส่งกลิ่นเหม็นแล้ว

    ส่วนนายรังสรรค์  โฆษิตาภา  กำนัน ต.ดอนคลัง  ก็บอกว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้ปกครองส่วนท้องที่ดูแลพื้นที่สาธารณะประโยชน์ในชุมชน  ก็ต้องออกมาปกป้องสิทธิ์ลำรางสาธารณะเพื่อไม่ให้นายทุนมาบุกรุก  ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลได้มีนโยบายในการขุดลอกคลอง  ทำแก้มลิง  ทำพื้นที่เก็บน้ำไว้ใช้ตอนหน้าแล้ง  แต่กลับมาทำการถมคลอง  ซึ่งเรื่องนี้ทำไม่ถูก  ตอนนี้ได้ทำหนังสือร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรม  กอ.รมน.จ.ราชบุรี และกำลังทำเรื่องเสนอให้ ปปช.มาทำการตรวจสอบนายกอบต.ดอนคลังกับคณะผู้บริหาร ที่อนุญาตให้นายทุนมาถมคลอง  เพื่อให้หน้ากว้าง  ทำให้ที่ดินสวยทั้งนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับคนคนเดียว  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้คุยกับเจ้าของที่ดินแล้วว่าจะถมคลองเป็นทางยาวไปตลอดที่ดินของตนเองไม่ได้  แต่ให้ถมแล้วทำใส่ท่อให้น้ำไหลผ่านได้เป็นช่วง ๆ  ซึ่งชาวบ้านก็จะไม่เดือดร้อนด้วยเวลา ฝนตกน้ำก็จะไม่ท่วมในหมู่บ้าน  ซึ่งน้ำก็จะสามาระบายไปตามคลองและไปลงคลองบัวงาม ไปออกคลองดำเนินสะดวกและไปออกประตูน้ำบางยางก่อนจะไหลออกทะเล แต่ถ้าถมดินเป็นระยะทางยาว ถ้าท่อตัน หรือท่อแตก  น้ำก็ไหลออกไม่ได้  ซึ่งท่อที่นำมาใส่ก็ไม่ทราบว่าได้มาตรฐานหรือไม่  แต่ทางนายทุนอ้างว่าทำตามแบบที่ได้ยื่นให้ทางอบต.ดอนคลัง  ซึ่งตนเองก็ไม่เคยเห็นแบบ ที่ยื่นไป และการถมดินทับคลองสาธารณะแบบนี้ถือว่ามีความผิดชัดเจน  ที่ดินสาธารณะแต่มาทำประโยชน์ให้กับคนคนเดียวทำได้ยังไง  ซึ่งถ้ามีการอนุญาติให้รายนี้ต่อไปชาวบ้านก็จะต้องมาขออนุญาติบ้างและถ้ามีการถมดินตลอดคลองต่อไปน้ำก็จะไม่มีทางไหลไปไหน  ก็ท่วมบ้านชาวบ้าน  ถึงเวลาหน้าแล้งไม่มีน้ำใช้ ซึ่งที่ดินสาธารณะใครก็อยากครอบครองเพื่อให้บ้านมีบริเวณมากขึ้นแต่มันผิดกฎหมาย

   นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายคมกฤต จันทร์แพง นายกอบต.ดอนคลัง  ก็บอกว่าได้มีการปรึกษากับทาง ผอ.ช่าง และทางปลัดอบต.แล้ว  ว่ามีชาวบ้านจะมาปลูกที่พักอาศัยและได้มาขออนุญาต  ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าสมควรทำหรือไม่  แต่มองดูแล้วว่าไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้น้ำปลายทาง เพราะอันเก่าเป็นท่อขนาด 40 เซนติเมตร  ซึ่งมันเล็กเกินไปแต่น้ำมันก็ไหล  แต่เมื่อไปดูแล้วว่าชาวบ้านเขาอยากจะสร้างเคหะสถาน  ตนจึงได้อนุญาตไปเพราะจะมีการวางท่อ 1.20 เมตร จำนวน 2 ท่อ คู่กันซึ่งก็ดูแล้วว่าไม่น่าจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนจึงได้อนุมัติไป  และทางเจ้าของบ้านก็ได้ทำหนังสือไว้กับทางอบต.ว่า ถ้ามีชาวบ้านเดือดร้อนหรือน้ำไม่ไหล  หรือชาวบ้านไม่ได้รับความสะดวกก็จะต้องแก้ไขให้ทุกอย่าง   ซึ่งเชื่อว่าวันข้างหน้าจะไม่มีผลกระทบเพราะมีชาวบ้านที่อยู่ปลายน้ำแค่ 4 – 5 ครอบครัวซึ่งสอบถามแล้วว่าไม่มีผลกระทบอะไร

    ส่วนนางกัญจน์ณัฎฐ์   พรมสุวรรณ์   ปลัดอบต.ดอนคลัง   ก็บอกว่า หลังมีคนร้องเรียนมาทางอบต.ก้ได้เข้าไปดูว่ามีผลกระทบต่อชาวบ้านหรือไม่   ซึ่งที่เข้าไปดูช่วงแรกก็พบสภาพว่าเป็นคลองสาธารณะเล็กๆและมีความตื้นเขิน และมีการฝังท่อประมาณ 80 เซนติเมตรในลำคลอง  ซึ่งนายก ได้พิจารณาแล้วว่าจะเป็นการนำความเจริญมสู่ชุมชนและที่บริเวณนั้นเป็นที่ดินสาธารณะแต่อำนาจในการอนุญาตนั้นเป็นของเจ้าพนักงานท้องถิ่น เมื่อพิจารณาแล้วว่าไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายปกับประชาชนและเกิดผลกระทบน้อยมากและเป็นการใช้ประโยชน์ร่วมกัน  แต่พื้นที่ก็ยังคงเป็นของหลวงที่ใช้ร่วมกันและการถมดินก็จะต้องมีการขุดให้ลึกลงไปก่อนจะวางท่อขนาด 120  เซนติเมตร จำนวน 2 ท่อ วาสงคู่กันก็จะทำให้น้ำระบายได้ โอกาสที่จะเกิดการอุดตันหรือติ้นเขินนั้นน้อยมาก เพราะมีการใช้ตะแกรงวางที่หน้าท่อ เพื่อกันไม่ให้เศษขยะไหลเข้าไปและที่ปลายท่อก็จะต้องขุดให้ลึกลงไปอีก เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบ  แต่ถ้ามีก็จะต้องให้ทางผู้ประกอบการได้มาทำการแก้ไข  หรือถ้าไม่แก้ไขหน่วยงานของรัฐก็จะต้องเข้าไปดำเนินการโดยไปเรียกค่าเสียหายกับผู้ประกอบการได้  ซึ่งพื้นที่สาธารณะประโยชน์นั้นจะใช้ประโยชน์คนเดียวไม่ได้จะต้องใช้ร่วมกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี