X

ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ดศาลแม่เนียงหลังมีผู้ถูกหวยจำนวนมาก

ราชบุรี ในวันนี้( 30 พ.ย. 61) ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมสายเก่า ช่วงบริเวณทางโค้ง หมู่ 3 ต.ท่าราบ  อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้แวะเวียนเข้าไปกราบไหว้ขอโชคลาภจากศาลแม่เนียง แม่น้อม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนน และเมื่อประสบความสำเร็จก็จะนำสิ่งของมาเซ่นไหว้ จนทำให้บริเวณศาลทั้งภายในและภายนอกนั้นเต็มไปด้วยชุดไทยหลากสีซึ่งมีมากกว่า 100 ชุด รูปปั้นละครนางรำ น้ำแดง พวงมาลัยทั้งใหญ่และเล็ก วางจนเต็มศาล ซึ่งภายในศาลนั้นจะมีรูปปั้นผู้หญิงแก่นั่งอยู่ภายในศาล จำนวน 4  รูป

จากการสอบถามนายมนู บุญหล่ำ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่  25 หมู่ 3 ต.ท่าราบ อ.เมือง เปิดเผยว่า แม่เนียง หรือย่าเนียงเป็นชาวบ้านอยู่บ้านบางลี่ ต.ท่าราบ เป็นนักเต้นรำวง และขณะที่จะไปเต้นรำวง บังเอิญเกิดอุบัติเหตุช่วงบริเวณโค้งใกล้ที่ตั้งกับศาลปัจจุบัน ทำให้แม่เนียงเสียชีวิตเพียงคนเดียวทั้งที่ไปกันหลายคน ชาวบ้านเลยคิดตั้งศาลแม่เนียงขึ้นเป็นศาลเล็กๆไม่ได้ใหญ่เหมือนปัจจุบันนี้ แต่ต่อมาในบริเวณดังกล่าวก็เกิดอุบัติเหตุรถของทหารคนหนึ่งยศร้อยเอกมาคว่ำแล้วถูกไฟคลอกเสียชีวิต ทางญาติได้มาตั้งศาลเล็กๆให้ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน แต่ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลให้ใหม่ โดยเชิญทั้งผู้กองและแม่เนียงให้อยู่ที่ศาลแห่งนี้ด้วยกัน ซึ่งสร้างนานหลายสิบปีแล้ว ส่วนความศักดิ์สิทธิ์ที่หลายคนเลื่องลือกันไปไกลคือ ใครที่จะไปเข้ารับการเกณฑ์ทหารจะมาบนบานขอพรท่านว่า ถ้าไม่ถูกเลือกเป็นทหารจะนำรำวง กลองยาวมาแก้บน ซึ่งก็มีคนประสบความสำเร็จและนำของที่บนบานไว้มาให้ตามที่บอก หรือบางคนก็มาขอโชคลาภแล้วได้สมใจ ก็จะกลับมาแก้บน ทำให้ที่ศาลนั้นเต็มไปด้วยสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาแก้บน ส่วนแม่น้อมนั้นชาวบ้านบอกว่าเป็นน้องสาวของแม่เนียงที่เสียชีวิตแล้ว และนำมาอยู่ที่ศาลแห่งนี้ด้วย ชาวบ้านจึงตั้งชื่อ ศาลแม่เนียง  แม่น้อม

ด้านนางจินตนา ศักดิ์สมบูรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าราบ เปิดเผยว่า ศาลนี้ตั้งมานานตั้งแต่ตัวเองเกิดก็พบศาลนี้ตั้งอยู่นานแล้ว มีประชาชนทั้งในต.ท่าราบ และใกล้เคียงมากราบไหว้กันเยอะ ได้ข่าวมาว่าศาลแม่เนียงเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการจับใบดำใบแดง เลือกทหาร ถ้าใครไม่อยากเป็นทหารต้องมาขอให้ย่าเนียงช่วยเหลือ  เวลาแก้บนย่าเนียงจะชอบรำวง กลองยาว ตนเองในฐานะนายกอบต.ท่าราบ ได้จัดอำนวยความสะดวกการจราจร การเก็บขยะทำความสะอาดเวลามีชาวบ้านนำสิ่งของมาแก้บนหรือขอพรกราบไหว้ ถ้ามีคนมาเยอะๆจะให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยเพราะเป็นทางโค้งอันตราย บางช่วงมีชาวบ้านมารำวงแก้บนจะมาแจ้งที่ อบต.เพื่อจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลด้านการจราจรในช่วงเย็นเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพ นางธัญญลักษณ์ ศักดิ์สมบูรณ์ หรือ ป้าเม้ย อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่  78 ม. 5 ต.ท่าราบ อ.เมือง ที่กำลังเล่าให้ฟังถึงการที่จะมาพัฒนาปรับปรุงศาลให้ดีขึ้น จู่ๆ ก็เริ่มมีอาการคล้ายคนเป็นลม จากนั้นก็ล้มลงไปกับพื้นพร้อมกับส่งเสียงร้องไห้สั่นหัวไปมา “บอกว่าอึดอัดแย่แล้ว ของข้างในเต็มไปหมด อยากให้มันโล่งๆบ้าง  มีเสื้อผ้าอยู่เต็มไปหมดพร้อมกับร้องไห้สะอึกสะอื้น และยังบอกอีกว่าอยากอยู่อย่างสบาย มีลมพัดเข้ามาเย็นๆ มีเสื้อผ้าแน่นเต็มไปหมดแล้ว เอาออกบ้างได้มั้ย ให้เอาไปบริจาคก็ได้” ทำให้ชาวบ้านที่แวะเวียนไปขอเลขเด็ดถึงกับงง ในสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี