X

ไอเดียแปลกปลูกมะพร้าวบอนไซนำมาตกแต่งทาสีขายได้ราคาดี

ราชบุรี   ในวันนี้( 2ส.ค.65) ไปดูลูกมะพร้าวที่ขายกันหลักสิบบาทต่อลูก  กลายมาเป็นหลักร้อยบาท จากฝีมือชาวบ้านคนหนึ่งใน  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี  ที่ใช้เวลาว่างอยู่กับบ้านมาดัดแปลงวิธีการปลูกมะพร้าวเป็นแบบบอนไซให้ได้รูปทรงสวยงาม สามารถต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้จากหลักสิบเป็นหลักพันบาท ของนายบุญทรง วุฒิพานิช อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/4 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง หลังจากมีแนวคิดเพาะเลี้ยงมะพร้าวแคระหรือมะพร้าวบอนไซ ใช้เวลาการดูแลนานหลายเดือนกว่าที่จะได้ลูกมะพร้าวที่มีลักษณะสวยงามโชว์ให้เห็นรากโผล่จากดิน เป็นเส้นที่ด้านล่างมองแล้วคล้ายมด หรือ แมลงตามธรรมชาติ  แต่ละลูกก็จะถูกปอกขัดถูเกลาให้เลื่อม  จากนั้นจึงนำไปเลี้ยงดูแลนานถึง 6 เดือน จึงจะนำออกมาวางจำหน่ายได้  ต่อมาก็ยังมีแนวคิดเพิ่มลวดลายบนกะลาให้มีสีสัน กลายมาเป็นตัวสัตว์ได้อีก ช่วยเพิ่มมูลค่าได้รูปทรงที่สวยแปลกตาอีกแบบ

           โดยนายบุญทรง วุฒิพานิช เจ้าของไอเดียแปลก ก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้ที่คิดทำอยู่จะเป็นรูปลักษณะตัวผึ้ง และตัวแมลงต่าง ๆ แล้วแต่จะจินตนาการได้ ทดลองทำแบบแปลก ๆขาย  เนื่องจากที่บ้านปลูกมะพร้าวอยู่แล้ว  บางทีก็จะมีคนนำมาขายให้บ้างลูกละ 5 บาท  จึงนำมาเพาะทำมะพร้าวบอนไซ จะคิดรูปทรงแปลก ๆ พวกแมลงที่มีขายาว ๆ โดยต้องเลี้ยงนานจึงจะมีรากงอกกลายเป็นขาของแมลง  หากนำไปวางตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดก็จะขายราคาต้นละ 650 บาท   ส่วนต้นที่ไม่ทาสีขายราคาต้นละ 350 บาทขึ้นไปขึ้นอยู่กับความยากง่ายและรูปทรง  แต่หากทาสีราคาก็จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  โดยก่อนหน้านี้เคยขายได้ราคาแพงสุดอยู่ที่ต้นละ 750 บาท  แต่ละต้นกว่าจะได้ออกมาแบบนี้ใช้เวลาประมาณกว่าครึ่งปี   ซึ่งกว่าที่รากจะโผล่งอกออกมาจากก้นกระถางประมาณ 3 – 4 เดือนแล้ว เมื่อรากยาวแล้วก็จะยกกระถางออกเปลี่ยนใหม่  โดยจะนำดินมาใส่แล้วในกระถางใบใหม่แล้วนำต้นไปปลูกโดยให้ลูกมะพร้าวนั้นอยู่สูงจากปากกระถาง และรอจนกว่าจะได้รากโผล่ให้เห็นยาวออกมาอยู่ใต้ลูกมะพร้าว  จินตนาการเป็นขาของมด หรือ ขาของผึ้ง และขาแมลงต่าง ๆ เป็นเทคนิคการเพาะเลี้ยงที่ค่อนข้างใช้เวลาดูแลที่ยาวนาน  หลังจากนั้นก็จะนำมาทาสีตามแนวคิดจินตนาการของตัวเองออกมาเป็นรูปตัวแมลงได้รูปทรงที่สวยงาม

        สำหรับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่นิยมไม้ดัด ไม้บอนไซ สามารถแวะมาเที่ยวและอุดหนุนได้ที่บ้านซึ่งอยู่บริเวณถนนสายห้วยผาก – สวนผึ้ง ปากทางซอย 9 บ้านห้วยผากหรือ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณบุญทรง วุฒิพานิช หมายเลข 087-1629294

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี