X

เจ้าหน้าที่เข้าจับลิงกลางชุมชน หลังชาวบ้านร้องหวั่นนำเชื้อฝีดาษลิงมาแพร่

ราชบุรี     ในวันนี้( 26 ก.ค. 65 )  หลังจากที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิงรายแรกอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ทำให้ประชาชนเริ่มหวั่นวิตกกับโรคดังกล่าวที่อาจจะมีการแพร่ระบาดกว้างขวางมากขึ้น  มีลิงเป็นพาหะนำเชื้อ  ทำให้เจ้าของร้านกาแฟร้านหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในซอยชาวดิน 3 เขตเทศบาลเมืองราชบุรี ได้พบเห็นลิงตัวหนึ่งมีรูปร่างใหญ่โตเข้ามาเดินอยู่ใกล้ ๆ ร้าน และบ้านเรือนของเพื่อนบ้านนานหลายวันแล้ว    จึงได้แจ้งนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ให้ช่วยประสานศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง)   เข้ามาจับลิงตัวดังกล่าวออกไปจากพื้นที่โดยเร็ว เพราะหวาดกลัวกับโรคฝีดาษวานรจะเข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่

               ด้านนายศักดิ์ชัย   พิศาลผล  นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้ในประเทศมีการระบาดของโรคฝีดาษลิง จึงมองหมายให้ นางสาว  นางสาวทัธนา สุวรรณชัย ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองราชบุรี ผอ.กองการสาธารณสุขเทศบาลเมืองราชบุรีติดตามโรคนี้อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์ประชาชนเขตเทศบาล จุดไหนมีลิงอาศัยอยู่ขอให้แจ้งเทศบาลเพื่อเร่งดำเนินการจับลิงออกจากพื้นที่ ทำให้วันนี้ได้รับแจ้งจากว่ามีลิงอาศัยอยู่บริเวณร้านกาแฟอยู่บริเวณชุมชนซอยชาวดิน  จึงประสานเจ้าหน้าที่นำกรง อุปกรณ์ ผลไม้มาช่วยกันดักจับลิงตัวนี้ออกไป  เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชน โดยนำอาหารไปผูกล่อไว้ด้านในกรง เพื่อให้ลิงเข้าไปกิน จากนั้นจะปิดกรงแล้วนำปล่อยคืนธรรมชาติที่ห่างไกลกับชุมชน หมู่บ้าน ป้องกันไม่ให้เข้ามาสร้างปัญหารบกวนชาวบ้านในพื้นที่ได้อีก แต่จากการตั้งกรงดัก ลิงกำลังจะเข้าไปกินอาหารในกรง เกิดมีสุนัขเห่าไล่ ทำให้ลิงหลบหนีไปอยู่บนต้นไม้   แต่ล่าสุดได้รับแจ้งจากทางเทศบาลว่าสามารถจับลิงไปแล้ว

           จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าลิงตัวดังกล่าวได้อาศัยอยู่บริเวณข้างๆร้าน มีต้นไม้ขนาดใหญ่ให้ร่มเงา ลิงได้กระโดดไปตามกิ่งก้านต้นไม้ใหญ่เรื่อยไป และไปเจออยู่แถวๆข้างกรง แต่ก็ยังไม่ยอมเข้าไป เพราะมีสุนัขตัวหนึ่งได้อาศัยและนอนเฝ้าอยู่แถวนั้น และได้พยายามเห่าส่งเสียงขู่ไม่ให้ลิงเข้าไปใกล้กับกรงที่ทางเจ้าหน้าที่ดักจับ ทำให้การทำงานดักจับลิงค่อนข้างมีปัญหา ยังไม่สามารถจับลิงออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้

     ต่อมาในช่วงเย็นวันนี้ลิงตัวดังกล่าว ได้เดินเข้าไปกินอาหารที่ล่ออยู่ในกรง  ทำให้ฝากรงดีดปิดกรงพอดี ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  จึงได้มานำกรงลิงดังกล่าวไปเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี