X

หลายหน่วยงานร่วมใจพายเรือเก็บขยะในคลองดำเนินสะดวก

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 23 ก.ค. 65) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ เทศบาลตำบล         ดำเนินสะดวก ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนวัดโชติทายการาม  ชมรมผู้ประกอบการเรือดำเนินสะดวก ศูนย์เรียนรู้ชุมชนปากคลองทองหลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชน ภาคีเครือข่ายและพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดราชบุรี   ได้จัดกิจกรรม “รักษ์ดำเนิน”  โดยพายเรือเก็บขยะและวัชพืชในลำคลอง บริเวณตลาดน้ำดำเนินสะดวกและตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยมีนายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม และนำคณะจิตอาสาผู้เข้าร่วมกิจกรรมล่องเรือจัดเก็บขยะ วัชพืช    ในคลองดำเนินสะดวก และคลองสาขา

ซึ่งนางสาวปิยพัชร์ วงศ์โดยหวัง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานราชบุรี ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่าเป็นการบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กร และชุมชนในพื้นที่ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนในพื้นที่ซึ่งเป็นเจ้าบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว มีความรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว (Responsible Tourism) ตระหนักถึงปัญหาและลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมด้านขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ต้อนรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ร่วมสร้างให้ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism)

ซึ่งคลองดำเนินสะดวก มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าหลวง ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้น จนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งชาวดำเนินสะดวกมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ อันมีความโดดเด่น ทำให้ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” มีชื่อเสียงไปทั่วโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ รวมถึงยังมีตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำหลักห้า ตลาดที่มีเสน่ห์น่าไปเยี่ยมชม และกิจกรรมท่องเที่ยวอีกหลากหลาย อาทิ ล่องเรือตามเส้นทางวิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน , เรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าว , การท่องเที่ยวเชิงเกษตร , ชมวิถีชีวิตสองฝั่งคลอง เป็นต้น โดยปัจจุบันได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาท่องเที่ยวแล้ว ชาวดำเนินสะดวกและชาวราชบุรีพร้อมให้การต้อนรับ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี