X

ผ้าพิมพ์ลายจากใบกัญชาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเจ็ดเสมียน สวยงามไม่ซ้ำลาย

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 22 ก.ค. 65 )  หลังกัญชาถูกปลดล็อกเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ปัจจุบันมีการนำมาแปรรูป ทั้งปรุงใส่ในอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากใบกัญชา ช่วยเพิ่มมูลค่าตามกระแสสังคม  วิสาหกิจชุมชนเจ็ดเสมียนโฮมสเตย์  ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้มองเห็นประโยชน์จากใบกัญชา ที่ลักษณะของใบมีความคมชัดลึกในลวดลาย  รูปทรงที่เรียวยาวสะดุดตา  จึงนำมาใช้พิมพ์ลายบนผืนผ้าร่วมกับใบไม้อีกหลายชนิด สร้างชิ้นงานได้โดดเด่นเป็นธรรมชาติ   โดยผ่านกระบวนการต่าง ๆ ที่ค่อนข้างใช้เวลา จึงจะได้ลวดลายของใบไม้ที่มีศิลปะของการเล่นสีสันแปลกตา ทั้งใบบัว ใบมะละกอ จะเน้นด้านในของใบ ซึ่งจะมีความคมชัด  ทำให้ผ้ามีลวดลายสวยงาม  มิติของสีที่ได้ออกมาแต่ละใบบนเส้นใยของผืนผ้าแต่ละผืนที่มีลายไม่เหมือนกัน

            จากการสอบถาม นางพลอยนภัส   จันทร  ประธานวิสาหกิจชุมชนเจ็ดเสมียนโฮมสเตย์ กล่าวว่า  กลุ่มได้ใช้แบรนด์ พัตราลักน์ อีโค่ แฟธบริก  ภายใต้วิสาหกิจชุมชนเจ็ดเสมียนโฮมสเตย์   จากช่วงสถานการณ์โควิด 19 ไม่ได้ทำงานเลยคิดกันว่าช่วงมีเวลาว่างและมีกลุ่มคนที่กลับเข้ามามองเห็นว่าน่าจะช่วยสร้างอาชีพทำงานที่บ้านได้  จึงรวมกลุ่มกันทำชิ้นงานผ้าพิมพ์ขึ้น และขยายฐานให้คน รอบพื้นที่เข้ามาพัฒนาฝึกอาชีพ  ชุมชนได้มองจากสิ่งที่อยู่รอบตัว และความถนัดเป็นหลัก มีเพื่อนถนัดเรื่องการตัดผ้า การเย็บตุ๊กตา และทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผ้า จึงมองว่าอะไรที่สามารถนำมาเสริมรับกับกิจกรรมของโฮมสเตย์ได้ จึงเข้าไปศึกษาข้อมูลในยูทูป   มีการนำเสนอผ้าตัวนี้เป็นงานที่ต่างประเทศกำลังเริ่มทำเกิดขึ้น  จึงเก็บใบไม้จากในหมู่บ้านมาพิมพ์ พัฒนาเรื่อยมา  ส่วนใบกัญชาเป็นกระแสเรื่องสุขภาพ  นอกเหนือจากใบกัญชาแล้ว ยังมีใบไม้ที่สามารถนำมาพิมพ์เทรนด์ของสมุนไพรได้ อย่างใบเสือหมอบ ช่วยเรื่องการต้านแบคทีเรียบริเวณผิวหนัง ผ้าที่ใช้ผลิตจะมีคุณค่าทางสมุนไพรทางยาได้อีกด้วย ส่วนการเลือกใบไม้จะเลือกใบที่ให้สีเป็นหลัก เช่น ใบสักจะให้สีชมพู  ใบละหุ่งจะให้สีเหลืองโดยจะดูรูปทรงของใบ เวลาวางลงบนผ้าจะจินตนาการเป็นสีของใบไม้ที่ให้สีโทนนั้น ๆ  ใบไม้ที่ให้สีจะต้องมีแทนนินสูง มีรสฝาด รสขม

                ส่วนขั้นตอนการนำใบไม้มาพิมพ์บนผืนผ้านั้นจะมีการเตรียมผ้าลักษณะยาวนำไปหมักกับน้ำที่ได้ปรับค่าความเป็นกรดด่างไว้  การปรับเป็นประจุบวกและประจุลบไว้ เพื่อให้ใบไม้เป็นประจุลบ มาจับกับประจุบวก  จะทำให้สีของใบไม้ถ่ายลงบนผืนผ้าได้  ส่วนการล็อกสีจะใช้เบสเป็นน้ำมาล็อกค่าปรับให้ผ้าที่เป็นกรดมีความเป็นกลาง สีจะยึดติดแน่นและไม่หลุดล่อนออกง่าย เมื่อนำใบไม้วางพิมพ์บนผืนผ้าเรียบร้อยตามต้องการแล้ว ม้วนลักษณะกลมยาว  ซีนให้แน่นเพื่อกันความชื้นเข้าสู่ด้านในผ้า เพื่อให้ได้ลวดลายที่ชัดเจน นำไปนึ่งบนเตาไฟประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง   จากนั้นยกมาวางคลายม้วนออก แล้วค่อย ๆ แกะใบไม้ออกจนหมด นำไปตาก 2 วัน แล้วจึงนำมารีดก็จะได้ผ้าที่มีลวดลายสวยงามจากธรรมชาติ สำหรับการจำหน่ายที่กลุ่มได้ออกบูธ และจะมีหน่วยงานราชการจัดกิจกรรมตามสถานที่และอยู่ระหว่างผลักดันเข้าสู่แพลตฟอร์มต่างๆ  เช่น กรมการท่องเที่ยวจะให้แพลตฟอร์มช็อปปี้และมีอีกหลายแห่งทยอยติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังทำตลาดผ่านสื่อโซเชียลในเพจพัสตราลัคน์ด้วย

              สำหรับผลิตภัณฑ์ผ้าที่กลุ่มได้จำหน่ายจะมีราคาขายแตกต่างกัน หากเป็นผ้าชิ้นที่นำไปตัดเสื้อผ้า ราคาชิ้นละ 1,800 บาท แต่หากเป็นผ้าที่ทำจากใบกัญชาจะบวกเพิ่มอีกเล็กน้อย เพราะต้องไปหาซื้อมาทำเป็นพิมพ์บนผืนผ้า นอกจากนี้ยังมีเสื้อยืด  เสื้อแขนสั้น เสื้อแขนยาว แขนสามส่วนมีให้เลือกหลากหลายโดยรูปแบบไม่ซ้ำกัน    ผู้สนใจอยากมาเรียนรู้หรือจะมาทำเวิร์คช้อปได้ทุกวันอาทิตย์ หรือสอบถามได้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเจ็ดเสมียนโฮมสเตย์ เบอร์ 091-7565155

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี