X

แจ้งความหมอปลาและทีมข่าวเรียก 50 ล้านบาท หลังบุกสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก

ราชบุรี     ในวันนี้ (  20 ก.ค. 65  )  นายณรงศักดิ์  วงศ์สังวาลย์  ทนายความ พร้อมพระครูปลัดประพลฌศักดิ์  พลญาโณ เจ้าสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก หมู่ที่ 6  ต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหากับ  ร.ต.อ.สายชล กอประเสริฐสุข   พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  กรณีที่หมอปลา หรือ นายจีรพันธ์ เพชรขาว มือปราบสัมภเวสี นำนักข่าวหลายสำนักบุกไปตรวจสอบสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก เพื่อสอบถามถึงเรื่องเงิน จำนวน 1,100,000 บาท ที่มีผู้นำมาถวาย เพื่อให้สร้างช่อฟ้า มณฑป พระนอน ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ  แต่ทางผู้ร้องอ้างว่าทางวัดนำเงินบริจาคไปใช้ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

           โดยนายณรงศักดิ์  วงศ์สังวาล  ทนายความ กล่าวว่าวันนี้พาหลวงพ่อไปรายงานตัวกับพนักงานสอบสวน ไปรับทราบข้อกล่าวหา ในข้อหาฉ้อโกงของผู้หญิง 2 คน ที่มาเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารพระนอน ยกช่อฟ้า จำนวนเงิน 1,100,000 บาท ซึ่งได้มีการไกล่เกลี่ยจำนวน 2 ครั้ง แต่ไกล่เกลี่ยไม่เป็นผล ตนเองจึงต้องทำหน้าที่ทนายความ นอกจากพาหลวงพ่อไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ก็ปรึกษาลูกศิษย์หลวงพ่อแล้วให้แจ้งความกลับบุคคลทั้งหมด ซึ่งพิจารณาจากคลิปรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ของหนุ่มกรรชัย ปรากฏว่าหมอปลานำทีมนักข่าวมากมายหลายสำนักมาโจมตีสำนักสงฆ์ห้วยน้ำหนัก มาโจมตีหลวงพ่อ และห้ามคนอื่นพูดพร้อมกับรุมถามหลวงพ่อข้างเดียว นั่นคือเรื่องบุกรุก ซึ่งเป็นการร่วมกันบุกรุกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป  เป็นความผิดอาญาแผ่นดินที่ยอมความไม่ได้

               ส่วนอีกข้อหาคือ ร่วมกันหมิ่นประมาทหลวงพ่อ โดยการโฆษณา เผยแพร่ทางโทรทัศน์ ช่อง 3 และทางยูทูป  และสื่อต่างๆที่ออนไลน์ไปทั่วโลก แต่จะผิดทาง พรบ.คอมพิวเตอร์ด้วยหรือไม่เดี๋ยวให้ทางพนักงานสอบสวนไปขยายผลต่อไป  ส่วนอีกข้อหาหนึ่งคือ ร่วมกันขู่กรรโชก บังคับหลวงพ่อให้คืนเงินและให้หลวงพ่อลาสิกขาไป แล้วมาสู้คดีความกัน ไปพิพากษาท่านกลางอากาศ ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาเข้าใจว่าหลวงพ่อทำผิดจริง และไปบอกว่าให้หลวงพ่อสึกไปทำให้เสื่อมเสียต่อหน้าประชาชนที่ดูรายการโหนกระแสอยู่ ทำให้ญาติโยมลูกศิษย์ยอมไม่ได้

             ตนเองได้รับการประสานมาทำหน้าที่ก็ต้องสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้สอบหลวงพ่อองค์เดียว ได้สอบถามพระสงฆ์หลายรูป สอบถามญาติโยม ชาวบ้านในพื้นที่และนอกพื้นที่ตามจังหวัดต่าง ๆ ที่มาบวชเป็นแม่ชี ผู้นำท้องที่ ดูพยานหลักฐานต่าง ๆ แล้ว หลวงพ่อถูกกระทำโดยที่ลักษณะการโจมตี โดยที่ไม่มีโอกาสได้ต่อสู้ ถือเป็นการโจมตีศาสนาอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติด้วย  และยิ่งถ้าผู้เสียหาย 2 คนมาแจ้งความฉ้อโกงเงินไป ถ้าขึ้นสู่ศาลแล้วก็เป็นเคสตัวอย่าง เป็นบทหนักของผู้พิพากษาว่า ท่านจะใช้ข้อกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายอย่างไรกับศาสนา กับพระสงฆ์ และให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญา เป็นเคสที่ไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้กับประเทศไทย กับพระสงฆ์และศาสนาพุทธ

           นอกจากนี้ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและประวัติแล้วการบำเพ็ญของหลวงพ่อแล้วท่านอยู่สายวิปัสนา  และเป็นพระนักพัฒนาด้วย ยิ่งอยู่แถบตะนาวศรี จะมีชาวบ้านที่นับถือศาสนาคริตส์มาก ท่านมาเผยแพร่ศาสนาพุทธ กระทั่งมีผู้นับถือศาสนาพุทธมากขึ้น และอยู่ร่วมกันได้ มีญาติโยมศรัทธามาร่วมทำบุญสร้างถาวรวัตถุทางพระพุทธศาสนารวมทั้งถนนทางเข้าหมู่บ้าน รวม ๆ 50 ล้านบาทได้  การหมิ่นประมาทท่านร้ายแรงอย่างนี้จึงเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 50 ล้านบาท  และคิดแล้วว่ารายการโหนกระแสเป็นรายการที่สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนและมีลักษณะเป็นการโจมตีศาสนาพุทธ โจมตีพระสงฆ์ซึ่งเป็นปูชนียบุคคล เป็นที่เคารพกราบไหว้บูชา  หลวงพ่อท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอยู่   นอกจากทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชนแล้ว ยังสร้างความเสียหายให้กับพระพุทธศาสนาด้วย สมควรว่ารายการนี้ไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทำหน้าที่เกินกว่าสื่อมวลชน สมควรที่จะถอดรายการนี้ออกไป และต้องชดใช้ค่าเสียหายด้วย

           ด้านนายสมบัติ วริทธิกรกุล อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6  ต.ตะนาวศรี  ได้เดินทางพร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง มาให้กำลังใจหลวงพ่อที่สภ.สวนผึ้ง  พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจหลวงพ่อกัน หลังจากที่ได้ยินข่าวมาแล้ว จึงอยากมาให้กำลังใจกัน ให้ท่านมีกำลังใจดีขึ้น จากที่หลวงพ่อได้เคยช่วยเหลือเรื่องงานบุญ งานส่วนรวมของหมู่บ้าน  รวมทั้งการเจ็บป่วยของชาวบ้านท่านได้ช่วยดูแลหลายอย่าง มีงานบุญท่านจะเรียกมาปรึกษางานอยู่ตลอดเพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันดูแลพื้นที่  ยามชาวบ้านเดือดร้อนท่านจะคอยช่วยเหลือ ทั้งเรื่องการแจกครกเครื่องทำมาหากิน  ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวหาคิดว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง เพราะท่านเข้ามาอยู่จะพยายามสร้างเพื่อให้มีสถานที่ในการปฏิบัติธรรม ทำกิจกรรมใดๆ งานบุญ งานกุศล ให้ประชาชนเข้ามาเรียนรู้ และมาปฏิบัติธรรม  ส่วนชุมชนที่นับถือศาสนาพุทธและศาสนาคริตส์  หลวงพ่อท่านช่วยทั้งสองศาสนา ไม่เคยแบ่งแยก  เวลาเดือดร้อนไปขอความช่วยเหลือท่านได้ ส่วนทางชุมชนพอทราบข่าวก็พูดว่าทำไมหมอปลาต้องมาวุ่นวายกับสำนักสงฆ์ด้วย หรือ หมอปลาจะมาทำลายพระพุทธศาสนาเราหรือป่าว  แล้วพระดีดี จะมีที่ยืนอีกไหม  จึงอยากมาให้กำลังใจอยากให้หลวงพ่อสู้ๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี