X

ได้งบกว่า 200 ล้านบาท แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเมืองราชบุรี ได้อย่างยั่งยืน

ราชบุรี    ในวันนี้  ( 18 ก.ค. 65 ) นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการบูรณาการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม การจัดการน้ำเสีย และปัญหาการจราจร ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองราชบุรี   พร้อมด้วยนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ   ได้ร่วมประชุมกับ นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี  นายโรจนะ รุ่งเรือง ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ราชบุรี นายวสันต์ กลิ่นสุคนธ์ นายก อบต.ดอนตะโก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังสูง ในเขตอำเภอเมือง  จ.ราชบุรี  หลังมีฝนตกหนักเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมศาลารวมใจเทศบาลเมืองราชบุรี

               ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 กล่าวว่า สำหรับปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เทศบาลเมือง และพื้นที่เขตติดต่อในเขตอำเภอเมืองได้ประสบปัญหาน้ำท่วมขังระบายไม่ทันจากปัญหาเป็นปัญหาท่วมซ้ำซาก  ช่วงที่ผ่านมาเคยลงพื้นที่กับนายกเทศมนตรีเมือง และหน่วยงานไปดูปัญหาจุดเกิดเหตุหลายแห่ง  และหาจุดที่สามารถระบายน้ำออกได้  ส่วนของเทศบาลเมืองจะมีงบประมาณบำบัดน้ำเสียขององค์การจัดการน้ำเสียอยู่ เป็นงบที่ได้มาช่วง ปี 2564 วงเงินกว่า 200 ล้านบาท  แต่เรายังไม่ได้มีการก่อสร้างเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาได้หารือเรื่องการป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาล ทำให้ตนเองได้ประสานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง ตอนนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมแล้ว เป็นโครงการป้องกันน้ำท่วม งานหลักๆจะเป็นงานวางท่อระบายน้ำในงบปี 2566 นี้ วงเงินประมาณ 220 ล้านบาท  ซึ่งโครงการขององค์การจัดการน้ำเสียและโครงการป้องกันน้ำท่วม ทั้ง 2 โครงการนี้เมื่อมาในระยะเวลาใกล้กันทำให้ต้องหารือระหว่าง 2 โครงการนี้ว่าจะทำจุดใดก่อน เพื่อป้องกันการสูญเสียงบประมาณ  ตอนนี้แนววางท่อได้ทำการพูดคุยและจะสรุปงานแล้วสำหรับแบบป้องกันน้ำท่วม โดยให้ทีมงานไปดูการระบายของน้ำจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ แต่มีบางช่วงที่มีน้ำเกิดการชะลอการไหลอยู่บ้าง เมื่อได้งบลงมาจะช่วยแก้ไขปัญหาระยะยาวได้ แต่ต้องใช้เวลาดำเนินการเกือบ 3 ปี  จึงแล้วเสร็จ

            ส่วนระยะสั้นทางท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องการแก้ไขปัญหาระยะสั้น  เช่น เครื่องสูบน้ำ รวมทั้งขยะมูลฝอยต่างๆที่ต้องเร่งแก้ไข ส่วนเรื่องการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่นั้น จะค่อนข้างมีผลกระทบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ส่วนของช่องทางการไหลของน้ำที่ผ่านมาจะไหลไปทางคลองอู่เรือ ตอนนี้ได้พูดคุยกับโครงการป้องกันน้ำท่วมได้หารือกับการทางรถไฟแห่งประเทศไทยที่จะขอใช้พื้นที่บริเวณซึ่งอยู่ในความดูแลของ รฟท. โดยจะนำน้ำตรงนี้ออกจากเขตเทศบาลเมืองให้เร็วที่สุด  ซึ่งทาง รฟท.ไม่ขัดข้องที่จะให้บริเวณนี้เป็นจุดระบายของน้ำออกไป นอกจากนี้ยังมีเส้นทางไหลของกรมทางหลวงในระยะยาว มีโครงการออกแบบแล้วในการวางท่อขนาดใหญ่และขยายพื้นที่ถนน ระยะทางกว่า 10 กม. อยู่ระหว่างการออกแบบ เพื่อให้ปริมาณน้ำจากเขตเทศบาลเมือง และพื้นที่เขตรอยต่อ สามารถเชื่อมท่อมาลงกับทางหลวงหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษมได้ ถือเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวที่ยั่งยืน

          ส่วนนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี กล่าวว่า ช่วงเมื่อเย็นวานนี้มีฝนตกหนักเขตเทศบาลค่อนข้างนาน ทำให้ปริมาณระบายไม่ทัน เบื้องต้นทางเทศบาลได้จัดทีมขึ้นมา 1 ชุด ไว้ช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินทั้งเหตุเพลิงไหม้และน้ำท่วม  และยังมีแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะสั้น โดยได้สั่งการให้ ผอ.สำนักช่างนำเครื่องสูบน้ำไปประจำการตามจุดที่เสี่ยงเพื่อผลักดันให้น้ำออกจากพื้นที่ และมอบหมายให้ ผอ.กองสาธารณสุขพยายามดูขยะ วัชพืชที่อาจจะไปปิดกั้นทางน้ำ โดยยังมอบหมายทีมงานป้องกันให้คอยดูแลช่วยเหลือประชาชนกรณีช่วงฝนตก  และอยากให้ประชาชนช่วยกันดูแลขยะบริเวณพื้นที่ฝาท่อ อยากให้ช่วยกันเก็บออก เพื่อแก้ไขปัญหาช่วยเหลือน้ำระบายไม่ทัน ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมรอบพื้นที่ศาลากลางและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเกินศักยภาพของเทศบาล จึงได้ประสานกรมโยธาธิการและผังเมืองเข้ามาช่วยผ่านทางส.ส.ราชบุรี นำโครงการต่างๆ รวม 3 โครงการเข้ามาช่วย  ได้แก่  โครงการจัดการน้ำเสียต่างๆ  โครงการป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วมเขตเทศบาลเมือง และ จะมีการวางท่อขนาดใหญ่บริเวณถนนสายต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี