X

 ผลจากการฉีดวัคซีนโควิดเพื่อนต้องอุ้มขึ้นชั้นเรียนทุกวันเพราะไม่มีแรง

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 7 ก ค. 65 ) ที่โรงเรียนท่ามะขามวิทยา อ.โพธาราม จ.ราชบุรี   มีเด็กนักเรียนกำลังช่วยกันถือกระเป๋า และอุ้มเพื่อนขึ้นบันไดอาคาร 3 ชั้นเพื่อขึ้นไปเรียนหนังสือ   เมื่อสอบถามถึงผู้ที่ถูกอุ้มก็ทราบว่าคือ น้องมีน หรือ ด.ญ. พรทิมา ตันพานิช  อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม. 1  ซึ่งมีรูปร่างกระดูกผิดรูปมาแต่กำเนิดและปอดยังแฟ่บ  ก่อนหน้านี้น้องมีนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19  เมื่อปลายปีที่แล้ว  ก่อนฉีดผู้ปกครองการเกิดวิตกกังวลถึงผลข้างเคียงเกรงน้องจะเป็นอันตราย เพราะร่างกายไม่ปกติอยู่แล้ว  จึงไปปรึกษาแพทย์ซึ่งได้ให้คำแนะนำมาว่าควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด  เมื่อได้รับคำแนะนำจากแพทย์แล้ว ทำให้นายพิพัฒพงศ์   ตันพานิช   และนางพรพรรณ ปานเนียม พ่อและแม่ของน้องมีน  ได้ตัดสินใจพาน้องมีนฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 1   หลังจากฉีดแล้วได้กลับมานอนพักที่บ้านไม่นานก็เริ่มมีอาการจากผลข้างเคียงวัคซีน ทำให้ต้องพาน้องเข้าห้องไอซียูที่โรงพยาบาล นำไปสู่การรักษาที่ยาวนานต่อเนื่องเป็นปีแล้วจากผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนโควิด ทำให้น้องมีนมีอาการเหนื่อยมากมาจนถึงทุกวันนี้

ซึ่งด.ญ. พรทิมา ตันพานิช อายุ 13 ปี  หรือ น้องมีน   ได้เล่าให้ฟังว่า  หลังฉีดวัคซีนผ่านมาหลายวันรู้สึกไอ เจ็บหน้าอก เริ่มหายใจแรง แม่ให้กินยาแต่ก็ไม่หาย นอนไม่หลับและเริ่มหายใจไม่ออกเจ็บหน้าอกจนนอนไม่ได้ แม่ได้พาไปคลินิกหมอบอกว่า ที่เล็บเริ่มเขียวทั้งเล็บเท้าและเล็บมือ เลยส่งไปที่โรงพยาบาลราชบุรี และให้นอนที่รักษา ช่วงเช้ามืดได้ใส่ท่อหายใจพร้อมกับส่งตัวต่อไปที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ  ช่วงก่อนที่ฉีดวัคซีนไม่เคยมีอาการแบบนี้  รู้ตัวว่าหลังจากที่ฉีดวัคซีนเมื่อตอนอยู่ ป. 6 มาแล้วจะรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น ถ้าเดินมาก ๆ จะเหนื่อย แต่ได้เพื่อน ๆ คอยช่วยอุ้มพาเรียนหนังสือ

      ด้าน ด.ญ. ยาตนา และ ด.ญ.แยม ชาวต่างด้าว  เพื่อนน้องมีน เปิดเผยว่า ตอนที่เรียนอยู่ ป.6 เพื่อนมีร่างกายไม่สมบูรณ์มานานตั้งแต่เรียนอยู่ ป. 1 แล้ว สงสารเพื่อนก็เลยช่วยกันพาเข้าเรียน  ถ้าช่วยพยุงให้เดินแล้วจะต้องช่วยกันพยุง 2 คน  จะต้องมีคนถือกระเป๋าด้วย จึงตัดสินใจใช้วิธีอุ้มดีกว่า เพื่อนต่างห้องเรียนมาเห็นก็ยังมาช่วยกันอุ้มพาเรียนด้วย

ส่วนนางพรพรรณ   ปานเนียม แม่ของน้องมีน  เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องฟื้นฟูร่างกายน้องไปเรื่อย ๆ ไม่คิดว่าน้องจะต้องรักษายืดเยื้อนานจะครบปีแล้ว ได้เข้าห้องไอซียูตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว น้องได้รับเงินเยียวยาจากการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทาง สปสช.ช่วยเหลือ จำนวน 2 แสนบาท  ตอนที่ให้เงินมานั้นน้องยังนอนอยู่ห้องไอซียูอยู่ พอออกมาได้ย้ายมาที่โรงพยาบาลราชบุรีเพื่อคอยดูออกซิเจนน้องก็ยังไม่ดีขึ้น  พอได้ระยะหนึ่งก็ต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลา จนถึงทุกวันนี้ก็ยังใช้อยู่ น้องเดินได้แต่มีอาการเหนื่อยมาก โดยช่วงแรกมีกฎออกมาให้ไปฉีดวัคซีน อยากให้นักเรียนไปเรียนหนังสือ เป็นช่วงที่มีการระบาด จึงปรึกษาแพทย์แล้วบอกว่าน้องมีกระดูกคดร่างกายไม่สมบูรณ์ แต่หมอบอกไม่มีผลกระทบอะไรบอกว่าก็เหมือนวัคซีนทั่วไป   ซึ่งตั้งแต่น้องเข้าไอซียูก็ไม่ได้ทำงาน ส่วนสามีมีอาชีพเป็นยามรักษาความปลอดภัย ส่วนตัวเองจะค้าขาย และรับจ้างทั่วไปที่ตลาดศรีเมืองได้เงินแบบรายวัน พอน้องป่วยก็หยุดทำงานทุกอย่างทำให้ขาดรายได้  เหลือแต่ของสามีมีรายได้วันละ 370 บาท  หากไม่ทำวันไหนก็ไม่ได้เงิน   ตอนนี้ทำเรื่องมารักษาที่โรงพยาบาลราชบุรีแล้ว แต่ก่อนจะพาน้องไปรักษาที่โรงพยาบาลเด็กในกรุงเทพฯซึ่งมีค่าใช้จ่ายการเดินทางมากจึงหาทางลดค่าใช้จ่าย และพยายามหาทางรักษาเพราะน้องมีนอยากเรียน

          จากการสอบถาม นายอภิเชษฐ์ เกตุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา  ก็บอกว่า  หลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรก น้องมีนมีอาการเปลี่ยนไปจากเดิมซึ่งเคยเดินด้วยตัวเองได้  แต่พอรับวัคซีนแล้วมีผลต่อร่างกายต้องเข้าโรงพยาบาล  พอมาอยู่โรงเรียนเข้า ม. 1 พ่อโทรมาบอกขอให้ลูกเข้าเรียน โดยงานแนะแนวระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้คุยกันและพยายามช่วยเหลือครอบครัว ทราบข่าวว่าแม่น้องต้องออกจากงานเพื่อมาดูแลลูก ส่วนพ่อทำงานคนเดียวรายได้ไม่พอ  โดยการจัดการเรียนการสอนจะจัดตามอาคารเรียนต่างๆ  ต้องเดินขึ้นลงอาคาร ได้เห็นเพื่อนช่วยกันอุ้มเพื่อนเรียนหนังสือทุกวัน ถือเป็นภาพประทับใจที่เกิดขึ้นในโรงเรียนถึงความมีน้ำใจ  จึงรู้สึกเป็นห่วงหลังจากเงินที่ได้รับการเยียวยาจาก สปสช.มา 2 แสนบาท ขณะนี้เงินก้อนนี้ใกล้หมดลง  ครอบครัวจะมีปัญหาเพราะมีแต่รายจ่ายทุกวัน  หากมีผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือไว้เป็นทุนการศึกษาให้น้องมีนได้เรียนหนังสือ และไว้เป็นค่าใช้จ่ายรักษาตัวจะเป็นแนวทางที่ดีแก่ครอบครัวของน้องมีนในอนาคตได้

ผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ ด.ญ. พรทิมา ตันพานิช บัญชี เลขที่ 4822930824 ธนาคาร TTB สาขาโพธาราม  หรือ ติดต่อสอบถามรายละเอียดที่ นางพรพรรณ  ปานเนียม มารดา หมายเลข  093-4488690

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี