X

ชาวบ้านขอให้ตรวจสอบเหตุไฟไหม้และกำจัดถังสารเคมีในโรงงานหวั่นเกิดเหตุซ้ำซาก

ราชบุรี   ในวันนี้ (17 มิ.ย. 65)ชาวบ้านในตำบลน้ำพุ  อำเภอเมือง  จ.ราชบุรี กว่า 100 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือกับนายอุดม   เพชรคุต   รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบเหตุไฟไหม้และเร่งรัดดำเนินการกำจัดถังบรรจุกากอุตสาหกรรม บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ  รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด  โดยนายธนู  งามยิ่งยวด  และนางประเทือง  สังวาลเพชร  ตัวแทนชาวบ้านได้ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุไฟไหม้บริษัท  แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ในพื้นที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยได้ส่งผลกระทบเรื่องของกลิ่นและมลภาวะทางอากาศในวงกว้าง เนื่องจากยังคงมีถังบรรจุกากอุตสาหกรรม อีก 34,625 ถัง ที่ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ที่นำมาสู่ความรุนแรงของเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ ทั้งที่มีการพูดคุยหารือและวางแผนการดำเนินงานมาตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงขอให้เร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุไฟไหม้และเร่งรัดดำเนินการกำจัดถังบรรจุกากอุตสาหกรรมของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด จำนวน 34,625 ถัง โดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซ้อนซึ่งครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุไฟไหม้ รวมถึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของสุขภาพของประชาชนโดยเร่งด่วน

        ด้านนายอุดม   เพชรคุต   รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ก็บอกว่าผู้ว่าฯได้มีคำสั่งให้ดำเนินคดีกับทางโรงงานในทุกประเด็นที่เป็นความผิดให้ถึงที่สุด และรวดเร็ว  โดยให้เป็นไปตามขั้นตอนของหน่วยงานราชการให้เร็วที่สุด จะไม่มีการละเว้น ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ส่วนนายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรม   ก็บอกว่าเบื้องต้นจะต้องทำสองมาตรการคือ ให้ผู้ประกอบการจัดการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีก  โดยอาจจะให้มีคนเฝ้าเพราะที่ผ่านไม่มีใครไปคอยดูแล ทำให้เกิดเหตุขึ้น  และจะต้องรีบขนย้ายถังที่บรรจุของเสียที่ตกค้างและไม่ถูกไฟไหม้ออกไปกำจัดให้ถูกต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยจะมีคณะกรรมการคอยตรวจสอบทุกขั้นตอน  ซึ่งจะต้องโปร่งใสทุกขั้นตอน  เบื้องต้นทราบว่าถังบรรจุของเสียนั้นไหม้ไปประมาณ 2-3 พันถัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี