X

คืบหน้าไฟไหม้โรงงานควบคุมได้แล้ว เตรียมดำเนินคดีผู้ประกอบการ

 ราชบุรี    ในวันนี้ ( 17 มิ.ย. 65 ) หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงาน กำจัดกากขยะอุตสาหกรรมแว็กซ์กาเบ็จ รีไซเคิล  เซนเตอร์ จำกัด ตั้งอยู่หมู่ 8  ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้(16 มิ.ย.65)   เจ้าหน้าที่ได้ระดมสรรพกำลังจากหลายหน่วยงาน เข้าดำเนินการดับเพลิง ซึ่งไฟได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจากเชื้อเพลิงที่มาจากถังน้ำมันเก่า สารโซเว้นท์  ถังสี และวัตถุไวไฟ  ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงตลอดทั้งวันทั้งคืนนานกว่า 24 ชั่วโมง  จนล่าสุดเช้าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่อาสาจากหน่วยกู้ภัยที่มาจากต่างจังหวัด และในจังหวัดได้เตรียมกำลังไม่ต่ำกว่า 50 นาย เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาบริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีกลุ่มควันลอยพวยพุ่งออกมาแต่ไม่มากนัก ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่

             จากการสอบถามนายนภดล  แซ่โค้ว  อาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยจากกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า  สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้เมื่อคืนที่เราช่วยกันดับไฟตอนประมาณตี 4 ใช้น้ำยาโฟม ไฟได้หมดไปแล้วเหลือแต่ควันที่มันยังเข้าไม่ถึง แต่เช้านี้มาลมพัดทำให้มีปะทุขึ้นมาอีก ประมาณ 3-4 จุด  ตอนนี้ปะทุยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เพราะอยู่ในช่วงเช้ามืด  ตอนนี้รอรถทรายของทางโรงงานสั่งทรายเข้ามาจะใช้ดับไฟแบบฝังกลบ สถานการณ์ไม่น่ากังวลแล้ว  เหลือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของที่ลุกไหม้ทั้งหมด จากเมื่อวานมีทีมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยจากกรุงเทพฯและหน่วยงานท้องถิ่นได้ดำเนินการกันถึงตอน ตี 4 จนไฟได้มอดลงไปแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่มีบางคนเกิดอาการแพ้เล็กน้อย เป็นแผลนิดหน่อย อาจจะมีพวกสารเคมีบางตัวซึ่งไม่รู้ว่าเป็นอะไร   ถ้าวันนี้มีการนำทรายเข้ามาในที่เกิดเหตุคาดว่าไม่เกิน 3 ชั่วโมง  ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ โดยจะใช้กำลังในส่วนอาสาสมัครทั้งของราชบุรี กรุงเทพฯ หน่วยงานท้องถิ่นของรัฐ ไม่ต่ำกว่า 50 นาย เข้าดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันนี้

          ด้านนายอนุตร ปางพุฒิพงษ์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ล่าสุดตอนประมาณ ตี 3  สามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว และฉีดน้ำเลี้ยงเพลิงไว้ไม่ให้ลุกลามไปที่อื่น ตอนนี้เพลิงเริ่มสงบลง โดยเตรียมจะเปิดหลังคาโกดัง เพื่อเอาดินและหินคลุกเข้าไปกลบ  ส่วนสาเหตุที่เกิดปะทุขึ้นมาอีกนั้นเพราะมีเชื้อเพลิงอยู่ที่ข้างล่างพอเราดับไปแล้วก็เกิดปะทุขึ้นมา แต่ตอนนี้เบาแล้ว ขณะที่เมื่อวานมีเชื้อเพลิงประเภทน้ำมันเก่า สารโซเว้นท์ระเบิด แต่ตอนนี้ได้สงบแล้ว  คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ คาดว่าสถานการณ์ทั่วไปเบาแล้ว เหลือเพียงการนำทรายและหินคลุกเข้าไปกลบในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดปะทุขึ้นมาอีก

           สำหรับบรรยากาศในพื้นที่เกิดเหตุยังคงพบเห็นกลุ่มควันลอยพวยพุ่งออกมาจากบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้  มองเห็นได้ในระยะไกล และระยะใกล้ แต่ก็ไม่มากเหมือนเมื่อช่วงเมื่อวานนี้  โดยขณะนี้อาสากู้ภัยอยู่ระหว่างนั่งพักรับประทานอาหาร จุดใกล้เคียง หลังจากที่ได้ช่วยกันดับเพลิงในที่เกิดเหตุให้ตลอดทั้งวันทั้งคืนจนสงบลงได้แล้ว คงเหลือขั้นตอนรอทราย หินคลุก ดิน และรถเครื่องจักรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้ามาดำเนินการฝังกลบ คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์ที่เกิดผลกระทบกับชุมชน ชาวบ้าน และพื้นที่ต่าง ๆ เรื่องของมลพิษทางอากาศ หรือเรื่องน้ำ ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอีกครั้งว่ามีผลกระทบอะไรบ้าง  เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการและหาแนวทางเข้าช่วยเหลือต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี