X

ราชบุรีเปิดประตูแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานแห่งใหม่ในวัดอรัญญิกาวาส

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 22 พ.ค. 65 ) นายรณภพ   เหลืองไพโรจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  พร้อมด้วยนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ   ได้ร่วมในพิธีฉลองสมโภช และเปิดสถานที่สำคัญเป็นโบราณสถานของวัดอรัญญิกาวาส  โดยมีพระพรหมมงคลวัชราจารย์ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 15 ( ฝ่ายธรรมยุต ) เจ้าอาวาสวัดศรีสุริยวงศาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประชาชนร่วมพิธี  จัดให้มีพิธีพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแต่อดีตเจ้าอาวาสและบูรพาจารย์ ณ อุโบสถ วัดอรัญญกาวาส ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี  หลังจากกรมศิลปากรได้เข้ามาซ่อมแซมบูรณปฎิสังขรณ์ พระปรางค์ -วิหารคด และลานพระพุทธไสยาสน์  จนเสร็จเรียบร้อยสามารถเปิดให้พุทธสาสนิกชนและท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมและกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัดได้

         ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี  ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ได้นำเรื่องการบูรณะโบราณสถานวัดอรัญญกาวาส เสนอต่อคณะรัฐมนตรี และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ในงบประมาณประจำปี พ.ศ.2563 เป็นเงิน 19,400,000 บาท ดำเนินการโดยสำนักศิลปากรที่  1 ราชบุรี กรมศิลปากรใช้เวลาในการบูรณะโบราณสถานเกือบ  2 ปี ซึ่ง ณ ขณะนี้ได้ดำเนินการบูรณปฎิสังขรณ์ พระปรางค์ -วิหารคด และลานพระพุทธไสยาสน์ เสร็จเป็นที่เรียบร้อยจึงทำพิธีฉลองสมโภชและเปิดอย่างเป็นทางการดังกล่าว

      สำหรับประวัติความเป็นมาของวัดอรัญญกาวาส ซึ่งเป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต ตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองราชบุรีไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ในที่ราบของของท้องทุ่งเขางู ซึ่งเป็นสมรภูมิรบ ระหว่างทัพพม่าและกรุงศรีอยุธยาหลายครั้ง ในตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี มีเนื้อที่ 73 ไร่ 2 งาน 48 วา  วัดอรัญญิกาวาส เดิมมีชื่อ วัดเจริญธรรมวิหาร สร้างมาตั้งแต่สมัยขอม ช่วงประมาณศตวรรษที่ 10 ถึง 16  มีพระปรางค์เป็นปรางค์ใหญ่และปรางค์เล็ก 4 มุม ปรางค์ใหญ่อยู่กลางสูงประมาณ 1 เส้น เศษ ( 40 เมตร) หลังพระปรางค์มีพระนอนทำด้วยหินแดงก้อนใหญ่ ๆ เรียงก่อเป็นรูปพุทธบรรทมตะแคงขวา ยาวประมาณ 12 ศอกเศษ ( 6 เมตร) ส่วนพระพุทธไสยาสน์สร้างเมื่อ พ.ศ.2030 – 2035 มีความยาว 15 วา ที่ผ่านมามีการบูรณะซ่อมแชม โดยการสร้างครอบองค์จริง มีความยาว 30 วา รอบองค์พระปรางค์ ยังล้อมรอบไปด้วยระเบียงคด ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินทราย พุทธศิลปะอยุธยา ประดิษฐานอยู่โดยรอบ เป็นพระพุทธรูปหินแดงสมัยลพบุรี ประดิษฐานอยู่จำนวน 41 องค์ วัดยังมีเจดีย์ทรงระฆังกลมอีกสององค์ อยู่ทางด้านหน้าของวัด เป็นเจดีย์ศิลปะแบบลังกาในปี พ.ศ. 2438 พระยาธรรมจรัญญานุกูลมนตรี (จำเริญ บุรณศิริ) ได้มาบูรณวัดเก่าแก่แห่งนี้และได้สร้างอุโบสถหลังนี้ขึ้น พร้อมกับเปลี่ยนนามวัดใหม่เป็น วัดอรัญญิกาวาส นับเป็นเวลา ถึง 127 ปีที่วัดแห่งนี้ ขาดการดูแลบูรณปฏิสังขร จนกระทั้งเมื่อวันที่ 11 – 12 พ.ย.  62 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ได้มีการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดราชบุรี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และเพื่อที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทั้งเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้แก่นักเรียน นักศึกษาและผู้สนใจทั่วไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี