X

หลวงพ่อผุดไอเดียทดลองประดิษฐ์ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ทำค่าไฟฟ้าลดเกือบครึ่ง

ราชบุรี     จากกรณีมีกระแสการปรับขึ้น ค่าเอฟ ที  ส่งผลให้อัตราค่ากระแสไฟฟ้าขึ้น 4 บาทต่อหน่วย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากค่าใช้กระแสไฟฟ้าที่แพงขึ้นกว่าเดิมกันถ้วนหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งวัดที่เป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจทางพระพุทธศาสนา จะมีประชาชนมาทำบุญ จัดพิธีต่างๆ ทำให้ต้องเสียค่ากระแสไฟฟ้าต่อเดือนเป็นเงินหลายพันบาทจนถึงหลักหมื่นบาท

ซึ่งพระครูสุธีธรรมวงศ์ เจ้าอาวาสวัดหลวง ต.วังเย็น  อ.บางแพ  จ.ราชบุรี  ก็เกิดแนวคิดที่จะทำให้ค่าไฟลดลง   เนื่องจากท่านมีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้ามาเล็กน้อยสมัยตอนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยากจะแก้ไขปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าของวัดที่ต้องจ่ายเงินแต่ละเดือนนับหมื่นบาท จึงทดลองติดตั้งระบบแผงโซลาร์เซลล์ภายในวัดใช้เอง ทดลองใช้บางส่วนพื้นที่ใช้สอยของวัดที่จำเป็น โดยติดตั้งระบบการใช้โซลาร์เซลล์จำนวน 1 หม้อก่อน   และพบว่าช่วยเรื่องการประหยัดเงินจากการจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าของวัด ได้เกือบครึ่งของบิลค่าไฟแต่ละเดือน ซึ่งทั้งหมดซื้อเพียงอุปกรณ์มา ส่วนการติดตั้งเป็นแนวคิดของหลวงพ่อ และคนในวัดที่ติดตั้งกันเอง

โดยหลวงพ่อบอกว่าในทุกเดือนใช้ไฟฟ้าจะต้องจ่ายเงินค่าไฟค่อนข้างมาก ก่อนหน้านี้ได้ลองศึกษาหาความรู้มาหลายปีแต่ยังไม่กล้าที่จะทดลอง แต่ตอนนี้ทางวัดมีอุปกรณ์ค่อนข้างสะดวก มีระบบไฮบริดออฟกิต มีระบบชาร์ตเจอร์ และอินเวอร์เตอร์ ในตัวเดียวกัน พึ่งพาตนเอง มีไฟฟ้าใช้งานได้ทั้งกลางวัน กลางคืน ประหยัดค่าไฟฟ้า จากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รองรับการใช้งานระบบไฟฟ้าภายในได้เป็นอย่างดี  ซึ่งจะสามารถใช้แรงจ่ายกระแสไฟได้หลายทาง เลยติดตั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายของวัด

ตอนนี้วัดมีหม้อไฟอยู่ 5 หม้อ แต่ได้ทดสอบอยู่ 1 หม้อ  เดิมจ่ายเดือนละกว่า 3,000 บาท  ลดลงมาเหลือประมาณ 1,100 – 1,200 บาท เฉลี่ยแต่ละเดือนเสียประมาณนี้เรื่อยมา แต่เมื่อค่าไฟปรับขึ้นก็อาจจะปรับขึ้นเล็กน้อย  ถือว่าได้ผลสำเร็จ เนื่องจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ทดสอบนั้น   เป็นแผงมือสอง ค่าติดตั้งขนาด 250 วัตต์ ประมาณ 60,000 บาท จึงอาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ซึ่งอนาคตกำลังจะเริ่มติดตั้งแผงใหม่เพิ่มอีก 30 แผง  แผงละ 455 วัตต์ น่าจะได้ผลมากกว่า  ถือว่าลดค่าไฟฟ้าได้เป็นที่น่าพอใจ  สามารถใช้แสงสว่างในวัดได้มาก  การประกาศปรับค่าไฟ ทั้งค่าแผงและอุปกรณ์ก็ปรับขึ้นราคาด้วย  ซึ่งวัดจะไม่เหมือนสถานที่ทั่วไป เนื่องจากจะมีชาวบ้านมาจัดงานพิธีต่างๆ จึงควบคุมการใช้ไฟไม่ค่อยได้  ทางวัดจึงได้ทดลองแยกการเดินระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ออกจากระบบปกติเพื่อคำนวณการใช้กระแสไฟ  คำนวณอุปกรณ์การใช้ไฟฟ้าให้ได้อย่างละเอียด เพื่อทราบถึงการประหยัดการใช้ไฟฟ้าตามที่ต้องการให้ได้

สำหรับการทดลองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้ทดลองติดตั้งใช้ในวัดมาประมาณ 1 ปี แล้ว  สรุปค่าไฟฟ้าที่วัดต้องจ่ายแต่ละเดือนประมาณ 9,000 – 10,000 บาทเศษ  หลังสุดก่อนที่ค่าไฟจะปรับขึ้นได้ลดลงเหลืออยู่ประมาณ 7,000 บาทเศษ   คิดว่าถ้าวัดไหนสนใจอยากจะลองมาศึกษาที่วัดก็ได้ แต่จะต้องเข้าไปศึกษาหาความรู้ด้วย หาที่ปรึกษาที่มีความรู้แนะนำการติดตั้งจะได้ประโยชน์มากกว่า ซึ่งหากทดลองทำเองอาจจะใช้เวลานาน

       ซึ่งหลวงพ่อได้สาธิตวิธีการเปิด ปิดการใช้ไฟฟ้าตามจุดต่าง ๆ ผ่านทางระบบโทรศัพท์มือถือ ที่มีการวางระบบติดตั้งแผงไว้บนหลังคารับพลังงานแสงอาทิตย์ วางระบบท่อสายไฟเข้าต่อเชื่อมกับห้องควบคุม  ต่อเชื่อมไปยังจุดพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ฝ้าเพดาน ศาลาวัดที่จะมีประชาชนมาทำบุญ ทำให้ไฟสว่างไสว ในการใช้โซลาร์เซลล์ที่ทดลองทำ 1 หม้อใช้ไฟของวัด สามารถใช้แอร์ปรับอากาศได้ 2 ตัว   การใช้พัดลม การใช้กล้องวงจรปิดรวม 33 ตัว และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จะต้องใช้ไฟฟ้าร่วมอีกได้ ขณะที่หากวันไหนแสงแดดอ่อนไม่พอก็สามารถใช้กระแสไฟฟ้าเข้ามาทดแทนได้

วัดไหนสนใจ อยากศึกษาเรียนรู้วิธีการประหยัดค่าไฟฟ้าที่ทดสอบแล้วเห็นผลสำเร็จแล้ว   สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่เจ้าอาวาสวัดหลวง  อ.บางแพ จ.ราชบุรี เบอร์ 081 – 7365100

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี