X

 ทต.หลักเมือง รวบรวมประวัติผู้ทำคุณประโยชน์ทุกด้านมาไว้ ในหอเกียรติยศ

ราชบุรี      ในวันนี้( 12 เม.ย. 65 )  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี  ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  พร้อมด้วย นายสินาด  รุ่งจรูญ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง   ได้ร่วมกันเปิดหอเกียรติยศ ( Hall  of fame ) บริเวณชั้น 2 สำนักงานเทศบาลตำบลหลักเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เพื่อเชิดชูเกียรติความดีของผู้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศที่มีถิ่นที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลหลักเมือง โดยเทศบาลได้มีบุคคลสำคัญด้านสาขาต่าง ๆ ทั้งด้านการเมือง การกีฬา ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ทำคุณประโยชน์และบุคคลสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดราชบุรีและประเทศ  สร้างความภาคภูมิใจสมควรที่จะได้รับการยกย่อง เชิดชู ให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นแบบอย่างแก่เยาวชน และประชาชน จึงจัดสร้างหอเกียรติยศ เทศบาลตำบลหลักเมืองขึ้น เพื่อรวบรวมและจัดแสดงเรื่องราวประวัติบุคคลสำคัญที่สร้างชื่อเสียง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวความรู้ที่มีให้กับเยาวชนรุ่นหลัง

              ภายในหอเกียรติยศจะมีการนำอุปกรณ์กีฬา เหรียญต่าง ๆ ถ้วยรางวัลเกียรติยศ  นวม เสื้อกีฬาและประวัตินักกีฬา  ของผู้ทำคุณประโยชน์มาจัดแสดงไว้มากมาย  อาทิ มนัส บุญจำนง นักชกเหรียญทองกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2004  รุ่นไลท์เวลเตอร์เวท  เหรียญเงิน กีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง 2008  รุ่นไลท์เวลเตอร์เวท เหรียญทอง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ กาตาร์ 2006  รุ่นไลท์เวลเตอร์เวทและเหรียญทองอีกหลายรุ่น ซึ่งเป็นชาวตำบลพงสวาย ได้นำนวมที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2006  ณ ประเทศกาตาร์ และได้รับเหรียญทองมาจัดแสดงไว้ รวมทั้งนวมของ  นน  บุญจำนง  น้องชาย ที่ชกในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ปี พ.ศ. 2550  ที่ประเทศไทยและได้รับเหรียญทอง มาจัดแสดงไว้ด้วย

        ซึ่งนายสินาด รุ่งจรูญ นายกเทศมนตรีตำบลหลักเมือง  ก็บอกว่า  ก่อนหน้านี้เล่นกีฬามาก่อน  และเห็นหลายคนประสบความสำเร็จมาแล้ว  จึงเห็นความสำคัญโดยเฉพาะบุคลากรทางการกีฬา สิ่งที่ทำนี้จะทำให้ประชาชนได้เห็นชนิดกีฬาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น  เช่น บาสเกตบอล มวย เปตอง  คิดว่าที่อื่นคงหาบุคลากรทางกีฬาให้สูงเกือบทุกชนิดกีฬาแบบนี้คงยากแล้ว จึงได้มีแนวคิดในการนำประวัติ  ถ้วยรางวัล และเหรียญรางวัล  มาจัดแสดงไว้ที่นี่ แทนที่จะปล่อยทิ้งไว้ไร้ประโยชน์  อนาคตอาจจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ผู้สนใจเข้ามาศึกษาดูงานได้

       ด้านนายมนัส บุญจำนงค์  อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 191 หมู่ 2 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเห็นชื่ออยู่ที่นี่ ซึ่งทางเทศบาลได้จัดสร้างที่แห่งนี้ให้ ได้เห็นนักกีฬาทุกคนที่เป็นคนในพื้นที่ โดยไม่รู้ว่าพื้นที่เทศบาลตำบลหลักเมืองจะมีนักกีฬามากขนาดนี้ ซึ่งทางนายกเทศมนตรีหลักเมืองได้เห็นความสำคัญ และจัดสร้างหอเกียรติยศให้คนรุ่นหลังได้ทราบ  ตอนนี้ตนเป็นครูสอนมวยในต่างประเทศด้วย คิดว่าจะเอาอาชีพมวยนี้ใช้ในการต่อยอดอาชีพครอบครัวต่อไป ฝากน้อง ๆ ที่สนใจกีฬา ขอให้ตั้งใจ เชื่อฟังโค้ช สักวันจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้

            สำหรับหอเกียรติยศนี้แห่งนี้ ยังมีการจัดแสดงประวัติบุคคลสำคัญอีกหลายท่านที่ทำคุณประโยชน์หลายด้าน เช่น จ่าสิบเอกรักษ์ อนันตริยกุล ชาว ต.โคกหม้อ อ.เมือง  เป็นนักกีฬาฟุตบอล จ.ราชบุรี เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเขต 7  เพื่อเอาทีมชนะเลิศไปแข่งขันกีฬาแห่งชาติ  ที่ จ.สงขลา เป็นเจ้าภาพ ในการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศเป็นการแข่งขันหน้าพระที่นั่ง ณ พระราชวังไกลกังวลหัวหิน  ซึ่ง จ.ราชบุรีได้รับรางวัลชนะเลิศและได้รับเข้าเฝ้าเพื่อรับพระราชทานพวงมาลัยจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ซึ่งเป็นเกียรติประวัติอันสูงสุด    นางสาวชะวัลนุช  สลับลึก (ลูกน้ำ)  นักกีฬาว่ายน้ำ ซีเกมส์ประเทศอินโดนีเซีย 2011   ชนะได้ 1 เหรียญเงิน  2 เหรียญทองแดง  ซีเกมส์ ประเทศเมียนม่า  2013  ชนะได้ 3 เหรียญเงิน   ซีเกมส์ ประเทศมาเลเซีย ได้ 1 เหรียญเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีถ้วยมหกรรมกีฬาท้องถิ่น พ.ศ. 2545  ไทคัพ พ.ศ. 2545  นำมาจัดแสดง ลักษณะเป็นถ้วยรางวัลวางเรียงซ้อนกัน ซึ่งมีความสูงกว่า 2 เมตร ถือเป็นถ้วยที่มีความสูงสวยแปลกตา และยังมีถ้วยรางวัลการแข่งขันกีฬาอีกหลายประเภทนำมาจัดแสดงไว้เป็นเกียรติประวัติที่น่ายกย่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี