X

นักเรียนยอดกตัญญูช่วยพ่อแม่ร้อยพวงมาลัยขายหารายได้ช่วยครอบครัว

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 4 เม.ย. 65 )  ผู้สื่อข่าวได้รับว่า ด.ญ.ดาราวลี   ชุ่มจิต  หรือ น้องมายด์  อายุ 15 ปี  อยู่บ้านเลขที่  92 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เตรียมขึ้นชั้นมัธยม 4 ของโรงเรียนท่ามะขามวิทยา ต.ดอนทราย อ.โพธาราม  เป็นยอดกตัญญูช่วยพ่อแม่ร้อยพวงมาลัยขายเพื่อหาเงินเป็นค่าครองชีพ  จึงได้เดินทางไปพูดคุยด้วย

         โดยได้พบกับนายปัญญา ชุ่มจิต อายุ 56 ปี    และนางวิมล ชุ่มจิต อายุ 54 ปี  ซึ่งเป็นพ่อกับแม่  ของน้องมายด์  ก็เล่าให้ฟังว่า  ร้อยมาลัยส่งขายตามตลาดนัดตามที่ลูกค้าสั่ง จะขายดีเฉพาะวันโกน วันพระ โดยที่บ้านได้ยึดอาชีพร้อยมาลัยขายมานานตั้งแต่ปี 2538  ส่วนน้องมายด์จะมาช่วยทุกวัน  ตื่นตี 5 ก่อนอาบน้ำไปโรงเรียน   และเย็นกลับมาก็ช่วยกันร้อย ไม่มีเวลาที่จะไปเล่น  เหมือนเด็กคนอื่น   จะช่วยพ่อ กับแม่ ร้อยมาลัยมาตั้งแต่เล็ก  ซึ่งน้องมายด์  สามารถร้อยมาลัยด้วยความคล่องแคล่ว แบ่งการร้อยแต่ละส่วนเพื่อประกอบเป็นพวงได้อย่างสวยงาม วันหยุดเสาร์ อาทิตย์  ช่วงปิดเทอม ช่วยที่บ้านตั้งแต่เช้าเฉลี่ยแต่ละวันในการร้อย วันธรรมดาประมาณ 200 – 300 พวง แต่หากเป็นวันโกนวันพระประมาณ 1,000 พวง    แบบพวง 2 ชาย หรือ ชายเดี่ยวที่ไว้ห้อยหน้ารถ ขายพวงละ 10 – 20 บาท   มาลัยกลมขายพวงละ 5-10 บาท ตามขนาดไซส์  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาของดอกไม้  หากราคาดอกไม้แพงก็จะได้กำไรน้อยลง

ด้าน  ด.ญ. ดาราวลี  ชุ่มจิต  เปิดเผยว่า ที่บ้านมีอาชีพร้อยมาลัยมานานแล้ว และตัวเองก็รู้สึกชอบร้อยมาลัยด้วย  ร้อยมาลัยค่อนข้างยากเหมือนกัน จะใช้เวลาช่วงเช้า และช่วงหลังเลิกเรียน  มาช่วยร้อย  แล้วจึงไปทำการบ้านที่ครูให้มา ทำแบบนี้มานานแล้ว  ช่วงวันโกนก่อนวันพระจะร้อยเยอะมากเป็น 1,000 พวง ก็จะช่วยที่บ้านร้อยให้เสร็จเร็ว ๆ จะได้นำไปขายให้ลูกค้าที่ตลาด และลูกค้าประจำที่สั่งไว้ อาศัยขายปริมาณมากจึงจะพอได้กำไรเฉลี่ยพวงละ 3 บาท

          นอกจากนี้ได้สอบถามไปนายอภิเชษฐ์   เกตุกร   ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ามะขามวิทยา ก็บอกว่า น้องมายด์เป็นเด็กมุ่งมั่นตั้งใจเรียน  ผลการเรียนอยู่ระดับแนวหน้า ล่าสุดน้องมายด์มีผลอยู่ที่ลำดับ  3 ของโรงเรียน ได้มีโอกาสลงมาดูที่บ้านพบว่ามีอาชีพร้อยมาลัย ตัวน้องก็ร้อยมาลัยเป็นตั้งแต่ ป. 5  โรงเรียนพยายามส่งเสริมสนับสนุนด้านการงานอาชีพ เพื่อให้เด็กคนอื่นได้ฝึกเรียนด้วย โดยโรงเรียนท่ามะขามวิทยา เป็นโรงเรียนที่พยายามส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนที่อยู่ในชุมชน ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน เช่น  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี  สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีนโยบายให้โรงเรียนช่วยดูแลนักเรียน ทั้งให้ทุนการศึกษา เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งภาคเอกชน จากผู้บริหาร บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด  ผู้นำในท้องถิ่นที่คอยให้ความช่วยเหลือด้วย  และน้องมายด์ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้เวลาว่างช่วงวันหยุดช่วยพ่อแม่ทำงานเก็บเงินไว้เป็นทุนการศึกษาในช่วงที่ใกล้เปิดเทอมนี้ ซึ่งยังสามารถช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง และยังมีวิชาชีพติดตัวของการร้อยมาลัยที่ถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่สามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี