X

ชาวบ้านวอนขอเครื่องกั้นทางรถไฟ ไม่เอาเกือกม้า หรืออุโมงค์เพราะกระทบวิถีชีวิต

ราชบุรี    ในวันนี้( 1 เม.ย. 65 )  นายรณภพ  เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาทางข้ามเสมอระดับทางรถไฟบริเวณสถานีรถไฟคูบัว ที่บริเวณตลาดนัดวัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง  โดยมีนายมานิต นพอมรบดี  อดีต รมช. สาธารณสุข   นางสาวกุลวลี  นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ    นายรนัสถ์ชัย  พุ่มเจริญ นายอำเภอเมือง ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย  ผู้แทนแขวงการทางสมุทรสงคราม ผู้แทนผังเมืองราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายก อบต.คูบัว ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่  ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะหมู่ 2 และหมู่  7 ได้นำป้ายข้อความคัดค้านไม่เอาสะพาน  ส่วนหมู่ที่ 2 ไม่ให้ปิดทางข้ามทางรถไฟที่เป็นถนนสายสำคัญเชื่อมต่อหลาย ชุมชนใช้ในการขนส่งพืชผักการเกษตรเข้าเมืองราชบุรี และใช้สัญจรเชื่อมต่อระหว่างชุมชน  หากปิดเส้นทางบริเวณทางข้ามรถไฟหมู่ที่ 2  ชาวบ้านจะต้องอ้อมไปใช้เส้นทางที่ไกลกว่า 4-5 กม.ผ่านเข้าชุมชน วัด และตลาด การขนส่งเดินทางจะยากลำบากมากยิ่งขึ้น  วันนี้มีชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุบางคนได้นำรถจักรยานและรถเข็นขายพืชผักตามหมู่บ้าน มาจอดไว้ให้ทางหลายหน่วยงานที่รับผิดชอบได้สะท้อนปัญหาของการดำเนินโครงการดังกล่าวที่กระทบกับชุมชน

             นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า ปัญหาทุกเรื่องมีทางออก  ขอให้พิจารณาร่วมกัน ตามระเบียบวาระที่ 1  เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา  มีประชาชนตำบลคูบัวไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ก่อสร้างรถไฟทางคู่ ซึ่งได้ผ่านเขตของพื้นที่ อบต.คูบัว  ทำให้เกิดปัญหาขึ้น  ประชาชนเกิดความไม่สบายใจ ช่วง กม.ที่ 105 + 425.000 ( สถานีคูบัว) ซึ่งเดิมเป็นถนนคอนกรีตกว้าง 5 เมตร ที่ประชาชนเคยใช้สัญจรกัน เพื่อก่อสร้างทางรถไฟและจะปิดกั้นรั้ว   ทางข้ามขอให้สร้างทางผ่านสำหรับรถเข็น  และรถจักรยานยนต์  การรถไฟฯจะปิดเส้นทางดังกล่าวทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้อีก   จึงขอให้การรถไฟช่วยพิจารณาดำเนินการก่อสร้างทางลอดหรือสะพานลอยเพื่อแก้ไขปัญหา ให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางสัญจรเดินทางสะดวก   บริเวณหมู่ 7 ต.คูบัว และปัญหาก่อสร้างทางคู่บริเวณถนนสายเลี่ยงเมืองดอนตะโกของ อ.เมืองด้วย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา  จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อพิจารณนาหาแนวทางร่วมกัน

              ด้านนายชาญวิทย์   ห่วงทอง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2  ต.คูบัว  อ.เมือง  ก้เปิดเผยว่า มีปัญหาเรื่องการสัญจร  การก่อสร้างรถไฟทางคู่ ได้รับผลกระทบทางข้ามหมู่  2  ไปห้วยบน – บ้านทุ่งนา และหมู่  10  ทาง รฟท.จะปิดทางกั้นพื้นที่หมู่  2 โดยเด็ดขาด  ทำให้ชาวบ้านใช้เส้นทางไม่ได้อีก แต่จะต้องอ้อมให้ไปใช้ เส้นทางที่ไกลประมาณ 4-5 กม. ซึ่งวิถีชีวิตชาวบ้านจะมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ คนพิการ การไปทำบุญที่วัดคูบัว  จะต้องอ้อมใช้เส้นทางไกลไปอีก    จะไปโรงพยาบาลราชบุรีระยะทางแค่ประมาณ 4-5 กม.  ก็จะต้องอ้อมปไกลเกือบ 10  กม. ทางผู้นำ และชาวบ้านขอให้การรถไฟฯแก้ไขให้มีไม้กั้นทางแบบอัตโนมัติ เพื่อทำให้การสัญจรสะดวก วิถีชาวบ้านอยู่แบบปกติ  ส่วนกรณีจะทำอุโมงค์ทางลอดให้ดูพื้นที่ติดกันจะมีลำคลองผ่าน  หากก่อสร้างเป็นแบบสะพานจะกระทบวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้านอีก จึงอยากให้สร้างเป็นแบบไม้กั้นทางรถไฟจะดีมากที่สุด

              อย่างไรก็ตามการประชุมพิจารณา ทางผู้แทน รฟท. ชี้แจงว่า บริเวณสถานีรถไฟคูบัว   ซึ่งปัจจุบันยังไม่ปิดเส้นทางจุดนี้  ส่วนที่มีชาวบ้านเสนอขอให้สร้างทางลอดหรือ สะพานลอย เรื่องนี้คงต้องมีการสำรวจลงพื้นที่ใหม่ เพราะการก่อสร้างก็จะต้องมีงบประมาณดำเนินการอีก  ถ้าแก้ปัญหาช่วงนี้คือ ยังไม่ปิดกั้นจุดพื้นที่ดังกล่าวก่อน   และจะมีการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 8 เมษายนนี้ ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี