X

สปสช. เตรียมเยียวยาญาติอดีตประธานศูนย์ข้าวชุมชน หลังฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต

ราชบุรี      ในวันนี้( 28 มี.ค. 65 )  นางสาวกุลลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  นายรนัสถ์ชัย  พุ่มเจริญ  นายอำเภอเมืองราชบุรี  นายแพทย์ธนะบุญ  ประสานนาม รอง ผอ.ด้านบริการปฐมภูมิโรงพยาบาลราชบุรี  นางชีวัน ดาราศรีศักดิ์ อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการวัคซีน โควิด -19   พร้อมด้วยผู้แทน สปสช. เขต 5  ได้เดินทางมาที่ศาลาวัดเขาเหลือ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เพื่อเยี่ยมครอบครัวของนายวลิต เจริญสมบัติ อายุ 63 ปี อดีตประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ต.เจดีย์หัก  และอดีตประธานแปลงใหญ่ จ.ราชบุรี ซึ่งได้ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 ที่โรงพยาบาลราชบุรี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 มีนาคม  ญาติติดใจการเสียชีวิต จึงให้แพทย์ชันสูตรศพอย่างละเอียด  ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของครอบครัว   โดยมีนางสาวรวิยา ทรัพย์สมบูรณ์ และญาติพี่น้องได้ให้ข้อมูลประวัติของผู้เสียชีวิต   กับทางรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี  เพื่อนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาการขอรับเงินเยียวยาของสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.)  เขต 5

          ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาเมื่อเกิดภาวะลักษณะนี้ ทางญาติจะประสานตนเองมาตลอด วันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สปสช. เขต 5 แพทย์โรงพยาบาลราชบุรี นายอำเภอเมือง ได้มาให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต และมาติดตามเรื่องของเอกสารต่าง ๆ ทางญาติจะได้รับเงินเยียวยากรณีที่คาดว่าเกิดจากการเสียชีวิต ฉีดวัคซีนโควิด -19 ส่วนแนวทางนั้นทางโรงพยาบาลราชบุรี จะเป็นต้นเรื่องเป็นสถานที่คนไข้และได้ไปฉีดวัคซีนโควิดด้วย เอกสารนี้ทางโรงพยาบาลจะรวบรวมของผู้เสียชีวิตและส่งต่อไปที่ สปสช.เขต5 ส่วน เพื่อประชุมคณะกรรมการพิจารณาเรื่องดังกล่าว ผลที่ได้รับถ้าเกิดจากเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน แนวทางเยียวยาจะรับเงินไม่เกิน 4 แสนบาท   ต้องขึ้นกับการพิจารณาของคณะกรรมการ หากญาติไม่พอใจผลก็สามารถอุทธรณ์ไปที่ สปสช. ส่วนกลางได้อีก

        ส่วนนายแพทย์ธนะบุญ ประสานนาม รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลราชบุรี  เปิดเผยว่า  ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยของ รพ.ราชบุรี  มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ไตวายในระยะสุดท้าย ทราบว่าช่วงที่ผ่านมาได้มารักษาที่โรงพยาบาลราชบุรีสม่ำเสมอ  มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงคล้ายผู้ป่วยติดเตียง   ครั้งสุดท้ายที่มาพบแพทย์ทราบว่ายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งโรคประจำตัวที่เป็นอยู่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน ไม่งั้นจะเกิดความเสี่ยงติดเชื้อเป็นอันตรายได้   หลังฉีดวัคซีนไปแล้วพบว่าได้เกิดเสียชีวิตหลังการฉีด มีอาการปวดบริเวณที่ฉีด และรู้สึกเหนื่อยมากขึ้น  การค้นพบชันสูตรสอดคล้องกับเรื่องโรคที่เป็นอยู่  คือ  หัวใจโต แต่คงต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการพิจาณา ของคณะกรรมการ สปสช. เขต 5 ในการช่วยเหลือเยียวยา อย่างไร

         สำหรับการเยียวยานั้น นางชีวัน ดาราศรีศักดิ์ อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรัวัคซีน โควิด -19  กล่าวว่า  ทางโรงพยาบาลจะส่งไปให้ สปสช. เขต 5 ซึ่งดูแลรวม 8 จังหวัด เพื่อเข้าคณะกรรมการพิจารณา  กรณีนี้จะมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประกอบหลายส่วน ทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ถ้าเสียชีวิตจะมีการเยียวยาไม่เกิน 4 แสนบาท  แต่หากพิการ หรือ อื่นๆ ก็จะพิจารณาแตกต่างออกไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้  ซึ่งจะมีการจ่ายเงินผ่านธนาคาร มีระยะเวลาการฉีดวัคซีนต้องไม่เกิน 30 วัน  แต่การตัดสินทาง สปสช.จะพิจาณาช่วยด้วยความเป็นธรรม

ด้านนางจันทนา พิณทิพย์  นักวิชาการหลักประกันสุขภาพ ผู้แทน สปสช. กล่าวว่า มีหน้าที่เรื่องการจัดประชุมพิจารณาทุกวันอังคาร  ส่วนการจ่ายเงินจะจ่ายไม่เกิน 5 วันทำการ หลังจากที่พิจารณาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดส่งข้อมูลเข้าโปรมแกรม ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็ว  ทางสำนักงานมีหน้าเวฟ ของ สปสช.ประชาสัมพันธ์ด้วย ซึ่งจะพยายามสื่อสารข้อมูลให้กับประชาชนมากที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี