X

ไปชิมส้มตำสายโหดสูตรครูมวยไทย  อร่อยไม่แพ้ร้านดัง เพื่อหารายได้ให้นักมวย

ราชบุรี     ในวันที่ ( 28 มี.ค. 65)  ที่ค่ายมวย สำนักศาสตร์และศิลป์มวยไทย นภากาศ มวยพระยาพิชัยดาบหัก หรือ บ้านนภากาศ  อยู่บ้านพักครู ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ช่วงวันหยุดจะมีนักศึกษา และผู้สนใจพาลูกหลานเข้ามาเรียนวิชามวยไทยเพื่อป้องกันตัว  จากอาจารย์ ดร.ประไพ จันทะบัณฑิต  อายุ 34 ปี  ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายสนับสนุนกิจการพิเศษและพัฒนามหาวิทยาลัยยั่งยืนมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อาจารย์ประจำวิชามวยไทย ( ปริญญาโท ปริญญาเอก ) เป็นมวยสายสำนักมวยท่าเสาพระยาพิชัยดาบหัก  สืบทอดมาจากครูเมฆ บ้านท่าเสา และตำรับมวยของพระยาพิชัยดาบหัก  สอนนักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ที่มีบ้านหรือหอพักใกล้ ๆ ช่วงเสาร์และอาทิตย์จะมีผู้ปกครองนำบุตรหลานมาเรียน มีทั้งเรียนเพื่อออกกำลังกาย  เรียนป้องกันตัว และศึกษาศิลปะมวยไทย ส่วนสำนักที่ใช้สอนได้ศึกษามาจากมวยโบราณ  ต้นตำหรับมวย ท่าเสาร์ พระยาพิชัยดาบหัก

อาจารย์ ดร.ประไพ จันทะบัณฑิต  กล่าวว่า  การสอนเน้นออกกำลังกาย ท่าที่ฝึกจะใช้ตามหลักสูตรระดับปริญญาตรี ปริญญาโท เน้นวิทยาศาสตร์การกีฬา สร้างสมรรถภาพทางกาย ทักษะพื้นฐานการเคลื่อนไหว แต่หากศึกษาเชิงลึก มีการสอนอีกมิติหนึ่ง จะต้องมีความพร้อมในการเรียนจริง ๆ พร้อมที่จะเจ็บตัวได้ ใช้เวลาเรียนหลายปีถึงจะจบออกไป ซึ่งนักศึกษาที่นี่ใช้เวลาเรียนประมาณ 3 ปี สามารถป้องกันตัวได้

      แต่ช่วงสถานการณ์โควิด 19 ปัจจุบันถือเป็นอุปสรรคการใช้ชีวิตประจำวัน จึงมีแนวคิดพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เพราะจุดเด่นที่มีอยู่คือ มวยไทย ที่มุ่งการอนุรักษ์สืบทอดมวยไทยเป็นต้นทุนอยู่  มองว่าลูกศิษย์น้อง ๆ ฝึกมวยมาเหนื่อย ๆ น่าจะตำส้มตำกินกัน จึงได้ลองทำกันดู ลูกศิษย์บอกว่ารสชาติดี ช่วงโควิดมีบางคนอาจจะไปหาซื้อของข้างนอกลำบาก   น่าจะลองทำตำส้มตำขายบริการส่งฟรีใกล้ ๆ  ลูกศิษย์บางคนตกงานอยู่ไม่มีงานทำ ก็ให้มาช่วยส่งให้ลูกค้า พอขายได้ก็แบ่งเงินช่วยเหลือไป  อย่างส้มตำที่ทำได้คิดชื่อขึ้นมาแปลก เช่น ตำจระเข้ฟาดหาง  ตำหมูยอยันหลัก ตำซั่วบดยา เป็นชื่อแปลก ๆ ที่เกี่ยวกับส้มตำครูมวย เป็นการดึงให้คนกลับมามองเห็น มวยไทย กับส้มตำไปด้วยกันได้ เป็นอะไรที่แปลก ที่จึงมุ่งประสบการณ์ให้น้อง ๆ มีอาชีพที่อยู่กับบ้านก็สามารถทำเองได้จากต้นทุนปัจจัยที่เรามีอยู่    ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และนักศึกษา และผู้ที่พาลูกหลานมาเรียนมวยไทย  โดยขายทุกเสาร์และอาทิตย์ ยอดอย่างต่ำที่ขายมาประมาณ 6 อาทิตย์  ขายได้วันละ 20 – 25 ครกขึ้นไป  ได้เงินประมาณ 1,700-1,800 บาท ช่วงครั้งแรกลงทุนไป  ได้กำไรวันละ 600 – 700 บาท หักค่าน้ำมัน ค่าตัว ให้เด็กคนละ 150 – 200 บาท  ถือว่าได้ซ้อมมวย และขายส้มตำมีรายได้ไปด้วย

ตำส้ม ก็จะมี ปู ปลาร้า หอยดอง หมูยอ  ผักรวม ข้าวเหนียว ปีกไก่ทอด หมูทอดแล้วแต่สั่ง  หลายคนบอกว่ารสชาติถูกปาก ถูกใจ จึงได้เปิดให้บริการขายกันแบบง่าย ๆ ทั้งอยู่ในชุดครูมวย ขายครกละ 35 บาท มีเมนูให้เลือกมากมาย ทั้ง ตำปลาร้าเคลื่อนทัพ ตำปูปลาร้าฟาดหาง ตำไทยถวายแหวน ตำข้าวโพดกวาดลาน   ตำหอยดองบดยา ปีกไก่ทอด ชิ้นละ 10 บาท เฟรนซ์ฟรายด์ ชุดละ 30 บาท ข้าวเหนียวห่อละ 10 บาท ขนมจีนถุงละ 10 บาท  ซึ่งชื่อส้มตำแต่ละอย่าง  เป็นต้นตำหรับท่ามวยไทยโบราณ

หากใครสนใจอยากศึกษาศิลปะมวยไทย หรือจะกินส้มต้ม สามารถเข้าไปที่ช่องยูทูปครูแดนมวยพระยาพิชัย   หรือ เฟซบุ๊กประไพ จันทะบัณฑิต   หรือ ติดต่อ เบอร์  087-7937777

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี