X

แพทย์แผนไทยออกหน่วยให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพรให้กับผู้ที่เคยป่วย โควิด 19

ราชบุรี     ในวันนี้( 24 มี.ค. 65) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี จัดกิจกรรมแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด-19 จังหวัดราชบุรี โดยนำหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยที่มีอาการหลังการติดเชื้อ โควิด-19 ระหว่างวันที่ 24-25 มีนาคม 2565 ที่อาคารจิตรภักดี วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี โดยมีนายแพทย์ยงยศ   ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานในพิธีเปิด มีนายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ส่วนราชการ ร่วมกิจกรรม

         สำหรับกิจกรรมภายในงานออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ในครั้งนี้ ประกอบด้วย การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ระดับกรม โดยแพทย์แผนไทยและบุคลากร จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระดับจังหวัด โดยแพทย์แผนไทยจากหน่วยบริการสาธารณสุข และบุคลากรสาธารณสุขในจังหวัดราชบุรี เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย มาให้บริการรักษาและให้คำปรึกษากับผู้ป่วย โควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว ที่มีอาการ ลองโควิด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวกับการใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยในการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 อาทิ กัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน และตำรับยาสมุนไพรสู้ภัย โควิด-19 การฟื้นฟูสุขภาพหลังโควิด-19 ด้วยยาไทย ยาสมุนไพรสู้ภัยโควิด เป็นต้น

        ซึ่งการจัดงานแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด-19 จะทำให้ประชาชนได้มีโอกาสได้รับการดูแลรักษาด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พร้อมนำความรู้ไปใช้ในการดูแลตนเองและคนรอบข้าง การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย เป็นมรดกทางภูมิปัญญาในการดูแลสุขภาพของไทยที่ถูกถ่ายทอดและสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน ควรค่าในการเก็บรักษา เผยแพร่ และพัฒนาให้เกิดการนำไปใช้ดูแลสุขภาพของประชาชน เพราะเหมาะสมกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม รวมทั้ง เป็นการนำทรัพยากรที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบนี้

      ด้านนายแพทย์ยงยศ   ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ก็เปิดเผยว่า การออกหน่วยเคลื่อนให้ความรู้และจ่ายยาสมุนไพร ถือเป็นงานหลักของกรมที่จะต้องร่วมมือกับภูมิภาคในการดูแลผู้ที่หายป่วยจากโควิด 19  ที่มีภาวะลองโควิด ซินโดรม  หรือการหายจากโควิด 19 แล้ว ยังมีอาการอ่อนเพลีย ปวดตามเนื้อตัว นอนไม่หลับ กินอาหารไม่ได้ ชีวิตไม่มีความสุข  ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานอาจจะเกิดโรคซึมเศร้าได้  ซึ่งการแพทย์แผนไทยจึงต้องเข้ามาช่วยจัดการดูแลด้วยสมุนไพรอย่างเหมาะสมแต่ละคน ซึ่งจะมีทั้งกิจกรรมบำบัด ทั้ง อบ ประคบ นวด  ก็จะทำให้คนที่เป็นลองโควิด ซินโดรม  หายไปอย่างรวดเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี