X

พบซากปลากระเบนเจ้าพระยา  ยาวกว่า 2 เมตร ลอยอืดในคลองบางสองร้อย

ราชบุรี   ในวันนี้( 8 ก.พ. 65 ) นายจำนงค์   จันทวงศ์ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอเมืองราชบุรี  จ.ราชบุรี  ว่าที่ร้อยตรีมารุต   นุตตะโร  ประมงอำเภอเมืองราชบุรี  นางอ้อย   บ้านโก๋   ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหลุมดิน ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบในลำคลองบางสองร้อย  หลังมีชาวบ้านพบซากปลากระเบนตัวใหญ่ ลอยอืดตายอยู่เหนือผิวน้ำ ซึ่งลำคลองดังกล่าวนั้นเชื่อมจากแม่น้ำแม่กลองผ่านเข้ามายังพื้นที่ ม.4 ต.หลุมดิน  อ.เมือง จ.ราชบุรี  และในจุดที่พบซากปลานั้นเป็นช่วงคุ้งน้ำภายในลำคลองที่ห่างจากประตูน้ำประมาณ 2 กิโลเมตร เชื่อมต่อลงสู่แม่น้ำแม่กลอง

        จากการสอบถาม นางอ้อย บ้านโก๋ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหลุมดิน  เล่าว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบปลาขนาดใหญ่ลอยอืดอยู่บนผิวน้ำในลำคลองชล จากนั้นเมื่อตนทราบจึงได้แจ้งไปยังทางกำนันและผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ ซึ่งตนเองก็ไม่เคยพบเห็น ก่อนที่จะได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้ามาทำการตรวจสอบหาสาเหตุ

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีมารุต นุตตะโร ประมงอำเภอเมืองราชบุรี  กล่าวว่า จากการตรวจสอบซากกระเบนเบื้องต้นไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยของการถูกทำร้าย ส่วนขนาดและน้ำหนักนั้นเชื่อว่าน่าจะมีน้ำหนักขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 50 กก.ขึ้นไป แต่ไม่น่าจะเกินกว่า 100 กก. ลำตัวแผ่กว้างสุดปลายปีกประมาณ 1.5 เมตร และยาวจากหัวจรดปลายหางประมาณเกือบ 2 เมตร ไม่ทราบเพศเนื่องจากซากอยู่ในสภาพเน่าเปื่อยแล้ว โดยเชื่อว่าน่าจะตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 4 วัน

           ส่วนสาเหตุการตายนั้น เชื่อว่ากระเบนราหูหรือกระเบนเจ้าพระยาตัวนี้ น่าจะหลงน้ำเข้ามาจากแม่น้ำแม่กลองในช่วงน้ำขึ้นที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้ามาถึงยังในจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นลำคลองที่คับแคบและหาทางกลับออกไปสู่ในแม่น้ำไม่ได้หรือหลงน้ำ ประกอบกับในลำคลองสายนี้ยังมีสภาพที่ตื้นเขิน สอบถามจากชาวบ้านทราบว่าในขณะที่น้ำลงต่ำสุด มีความลึกเพียงประมาณ 2 เมตรเศษ ทั้งในลำคลองยังกว้างเพียง 8-10  เมตร    ขณะที่ตามชายคลองยังมีต้นไม้และวัชพืชขึ้นรกปกคลุมไปตลอดตามแนวตลิ่ง จึงยิ่งทำให้ลำคลองคับแคบลงไปอีก กระเบนราหูที่หลงเข้ามาจึงปรับสภาพไม่ทัน เนื่องจากตามปกติแล้วกระเบนราหูเจ้าพระยาซึ่งเป็นกระเบนน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก และใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากกระเบนน้ำเค็ม (แมนตา) นั้น จะเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำลึก อย่างน้อย 8-10 เมตร และหากินอยู่ในระดับผิวดินใต้น้ำโดยที่จะไม่โผล่ขึ้นมาอยู่เหนือน้ำ   ประกอบกับในช่วงระยะ 3-4 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศในพื้นที่ค่อนข้างร้อนและอบอ้าว มีแสงแดดแรง เมื่อกระเบนเข้ามาอยู่ในบริเวณน้ำตื้นจึงทำให้ทนต่อสภาพอุณหภูมิของน้ำที่สูงไม่ไหว จึงตายลงในที่สุด โดยปกติกระเบนน้ำจืดขนาดใหญ่ลักษณะนี้ มักจะพบได้ในแหล่งน้ำขนาดใหญ่และลึก เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกง และแม่กลอง จึงทำให้มีชื่อเรียกทางสายพันธุ์ทั่วไปว่า กระเบนเจ้าพระยา และยังเป็นสัตว์น้ำคุ้มครองอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้ จะได้ทำการเก็บซากเพื่อนำไปฝังกลบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี