X

อบจ.ราชบุรี ร่วมกับ เทศบาลตำบลดำเนินสะดวก เตรียมจัดงานไชน่าทาวน์ตลาดน้ำดำเนิน

ราชบุรี        ในวันนี้( 20 ม.ค. 65 )  ที่ห้องประชุมชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด  พร้อมสมาชิก อบจ. และ นางปาลิกา  อภิโชครุ่งเรือง นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก     ได้จัดแถลงข่าวการเตรียมจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวองค์การบริหารส่วนจังหวัด  ประจำปี พ.ศ.2565 ท่องเที่ยววิถีใหม่ ไชน่าทาวน์ตลาดน้ำยามเย็นดำเนินสะดวก  ในวันที่ 29 ม.ค. 65 ที่บริเวณตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก หรือ ตลาดน้ำปากคลองลัดพลี ภายใต้นโยบาย ” เชื่อมั่น มั่นใจ ” ด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเชิงรุก ที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด ให้เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวระดับประเทศ

          ซึ่งนางปาลิกา อภิโชครุ่งเรือง นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก  เปิดเผยว่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้ความสำคัญในการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวของ อ.ดำเนินสะดวก โดยเฉพาะตลาดน้ำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกให้กลับคืนมามีชีวิตอีกครั้ง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน  ส่วนของเทศบาลตำบลดำเนินสะดวก ก็จะมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวกเพื่อให้สอดคล้องกัน  และมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของพื้นที่ดำเนินสะดวก   โดยเตรียมพื้นที่บริเวณริมคลอง มีการตกแต่งโคมไฟเต็งลั้งสีแดงสดยาวตลอดคลองดำเนินสะดวก ตั้งแต่ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตลาดน้ำคลองต้นเข็มไปจนถึงวัดโชติทายการาม ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ถือเป็นแห่งเดียวในประเทศ  เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสสายน้ำย้อนรอยอดีต  นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมบรรยากาศตลาดน้ำได้ไปจนถึงวัดโชติทายการาม ซึ่งเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จประพาสต้น พร้อมทั้งเข้าสักการะศาลเจ้าตีลิ่วยี่ ศาลเจ้าแม่ทับทิม หลวงพ่อลพบุรีราเมศร์  เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเภอดำเนินสะดวกให้ความเคารพนับถือ ชมพลับพลารับเสด็จ  รัชกาลที่ 9  ชมขบวนแห่เรือบรรยากาศแบบจีนอย่างยิ่งใหญ่ การแสดงเชิดสิงโต มังกร ชมการประดับโคมไฟแสงสี โคมไฟเต็งลั้งสองฝั่งคลอง ดำเนินสะดวก ร่วมถ่ายภาพบรรยากาศในงานตามจุดถ่ายภาพต่าง ๆ รับชมศิลปวัฒนธรรมจีน   ชิมอาหารพื้นถิ่นของดีอำเภอดำเนินสะดวก     เพื่อให้วิถีชีวิตของคนสองฝั่งคลองได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง  และยังเป็นช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในชุมชนรวมถึงจังหวัดและระดับประเทศด้วย   โดยการจัดงานนั้นจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.65 – 5 ก.พ.65

                สำหรับตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก หรือ ตลาดน้ำปากคลองลัดพลี ถือเป็นตลาดน้ำแห่งแรกในประเทศไทย เป็นต้นกำเนิดของตลาดน้ำดำเนินสะดวก ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19  ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลง ผู้ประกอบการเรือ พ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่ต้องปิดกิจการลงชั่วคราว ส่งผลผลกระทบเรื่องของรายได้ของผู้ประกอบร้านค้า  เรือ  ผู้ขับขี่เรือ  ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวและส่งเสริมผู้ประกอบการด้านอาหารพื้นถิ่น ของอำเภอดำเนินสะดวก เพื่อช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชน  รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาสู่พื้นที่อีกครั้ง  ถือเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นเป็นเอกลักษณ์ของชาวดำเนินสะดวกให้คงอยู่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี