X

ในป่าไม่มีอาหารฝูงลิง ฝูงหมูป่า จึงบุกกินสับปะรดชาวบ้านเสียหายยับ

ราชบุรี      ในวันนี้( 13 ม.ค. 65 )  เกษตรกรปลูกสับปะรด  ในพื้นที่หมู่  14  ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ปลูกสับปะรดแบบกินผลสด และส่งโรงงานสับปะรดกระป๋อง  ลงทุนปลูก หมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี  แต่มาปีนี้กลับต้องเจอกับปัญหา  เนื่องจากมีฝูงหมูป่า และฝูงลิงกัง ที่อยู่ในป่าตามภูเขา ออกมาอาละวาดกัดแทะผลสับปะรดเสียหายจำนวนมาก หลายแปลงเจอปัญหาหนักเสียหายหลายพันกิโลกรัม  บางคนไปหาชุดเสื้อผ้า ชุดนอน เอามาสวมหลอกทำเป็นหุ่นไล่กา เพื่อใช้หลอกฝูงลิง ที่มีกว่า 50 ตัว ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านในพื้นที่ว่าสามารถป้องกันได้  ก่อนที่ฝูงลิงมาในไร่ จะมีจ่าฝูงตัวใหญ่มาก  ขึ้นปีนป่ายไปบนต้นไม้สูง เพื่อดูลาดเลาก่อนว่ามีคนอยู่ในไร่หรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะโก่งคอร้องเรียกพรรคพวกให้เข้าไปกินสับปะรดได้อย่างสบายใจ

            จากการสอบถามเจ้าของไร่ทราบว่า ฝูงลิงจะมาเวลา  เช้าประมาณ  9.00-10 .00 น. ส่วนช่วงเย็นประมาณ 16.00-17.00 น. ชาวบ้านเคยเอาประทัดปิงปองจุดไล่ ก็แค่เกิดความกลัวไม่นานก็จะกลับมาใหม่  อีกทั้งเริ่มมีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว เพราะไม่ได้มีการควบคุมประชากรลิง เนื่องจากพื้นที่ในป่าไม่มีอะไรให้หากินได้อีก จึงพาพวกกันมาออกหากินบริเวณชายป่า  ซึ่งมีเกษตรกรปลูกสับปะรดไว้   ได้รับความเสียหายหลายพื้นที่  ของแต่ละหมู่บ้านที่อยู่แนวชายป่า  ยังไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขได้อย่างยั่งยืนและได้ผลจริงจัง  แม้จะพยายามใช้เสื้อผ้าสีสันสดใสให้เห็นเด่นชัดเพื่อที่จะให้ฝูงลิงกลัว

            จากการสอบถามนางสุนันท์   เรณูแย้ม อยู่บ้านเลขที่ 148 /3  หมู่ 14 ต.บ้านบึง อ.บ้านคา กล่าวว่า  เช่าที่ดินประมาณ  20 ไร่ มา 8 ปีแล้ว ลงทุนปลูกสับปะรด  ส่วนสาเหตุที่ฝูงหมูป่า และฝูงลิงลงมาอาละวาดกัดกินสับประรดน่าจะเกิดจากพื้นที่ป่าเริ่มแห้งแล้ง ไม่มีลูกไม้ให้กิน ทำให้ฝูงลิงออกมาหากินด้านชายป่า แม้นำหุ่นไล่กาไปแขวนไว้  ช่วงแรกรู้สึกกลัว  แต่มาตอนหลังเหมือนรู้ว่าเป็นของปลอมก็เลยไม่กลัวแล้ว  ลงทุนทั้งค่ารถไถ  ค่าจ้างปั่น  ค่าหน่อพันธุ์  หมดเป็นหมื่นบาทต่อไร่    1 ไร่หากเก็บเกี่ยวผลผลิตจะได้ประมาณ 10 ตัน  คาดว่าเมื่อสับปะรดแก่ สามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งหมดประมาณ 200 ตัน   แต่มาถูกฝูงลิงกัดกินทำลายผลสับปะรดอายุได้ประมาณ 3 เดือน  ซึ่งคงเหลืออีก 2 เดือนเศษ ก็จะตัดขายส่งเข้าโรงงานได้เงินแล้ว  จากการเดินสำรวจพบว่าถูกฝูงลิงกัดกินทำลายไปแล้วกว่า 1 ตัน หรือ  1,000  กิโลกรัม เสียหายเป็นเงินเกือบหมื่นบาท เนื่องจากสับปะรดที่ส่งขายเข้าโรงงานตอนนี้ อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 6 บาท  ซึ่งหากอนาคตสับปะรดมีการขยับราคาแพงขึ้น แต่กลับไม่มีสับประรดขาย  นอกจากนี้พื้นที่หมู่  2 บ้านหนองโก  หมู่ 4 บ้านหนองพันจันทร์ ก็ได้รับความเสียหายถูกฝูงลิงทำลายผลผลิต ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน โดยยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปหาแนวทางแก้ไขให้กับชาวบ้านได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี