X

ร้านก๋วยเตี๋ยวสุดแปลก ที่นำโอ่งมังกรมาเป็นเตาช่วยประหยัดแก๊สได้เกือบเท่าตัว

ราชบุรี      ในวันนี้ (21 ธ.ค. 64 ) มีร้านก๋วยเตี๋ยวที่แปลก และแตกต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวทั่วๆ ไป โดยชื่อว่า “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าหนุ่ย” ตั้งอยู่ริมถนนแม้นรำลึกเยื้องซอย 12 ตำบลดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นที่นุ่มละมุนลิ้น   ส่วนเอกลักษณ์ของร้านนั่นคือ การนำเอา โอ่งลายมังกร มาเป็นเตาสำหรับใส่หม้อต้มน้ำลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว โดยใช้วิธีเจาะรูด้านข้างของโอ่ง 2 รู เพื่อใช้สำหรับใส่สายแก๊ส 1 รู และช่องระบายความร้อนอีก 1 รู

           จากการสอบถามนางทวี   อนันตเฑียร  อายุ 53 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ตนเองเคยเป็นลูกจ้างขายก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่เด็กจนเจ้าของเลิกกิจการ เลยมารับจ้างซักผ้าทั่วไป โดยทำมากว่า 27 ปี จนตนเองนั้นได้ประสบอุบัติเหตุตกท่อระบายน้ำได้รับบาดเจ็บที่ขาเย็บเกือบ 100 เข็ม จนตนเองก็หยุดซักผ้ามารักษาตัวจนหายดี จนคิดขึ้นมาว่าขายก๋วยเตี๋ยวดีกว่าเพราะตนเองก็มีวิธีที่เรียนรู้มาก่อน ครูพักลักจำ และขายก๋วยเตี๋ยวมา 2 ปีที่หน้าประปาเทศบาลเมืองราชบุรีมีลูกค้ามีกินเยอะมาก จนเกิดสถานการณ์โควิด19  ระบาด  จึงต้องหยุดขายไปเกือบ 2 ปี และก็มาหาทำเลที่ขายได้ไม่นาน แต่ก็มีลูกค้าประจำแวะเวียนมากินไม่ขาดสาย เพราะรสชาติที่กลมกล่อม ตามสูตรดั้งเดิมไม่มีเปลี่ยนแม้หยุดไปเกือบ 2 ปี     แต่ทีเด็ดของร้านคือน้ำที่เดือดตลอดเวลาเพราะใช้โอ่งมาทำเป็นที่ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของร้านและยังช่วยประหยัดพลังงานด้วย จากปกติที่แก๊ส 1 ถัง ใช้ได้เพียง 3 วัน แต่เมื่อนำโอ่งลายมังกรมาทำเป็นเตา ปรากฏว่า ใช้ได้ถึง 1อาทิตย์  สามารถลดต้นทุนค่าแก๊สได้เกือบเท่าตัว เพราะความร้อนที่อบอวลอยู่ในโอ่งทำให้ร้อนเร็ว ร้อนนาน และความร้อนคงที่ตลอดเวลา ก่อนหน้านี้ใช้สังกะสีครอบแต่ก็เริ่มพุพัง ลมพัดทีแก๊สหายเกลี้ยง จนเห็นว่าจะทำไงเพื่อบังลมเวลาใช้แก๊ส จึงเห็นว่าที่บ้านมีโอ่งพอดี จึงได้ลองนำมาเจาะรู 2 รู เพื่อใช้สำหรับใส่สายแก๊ส 1 รู และช่องระบายความร้อนอีก 1 รู และมันก็ประหยัดมาก

สำหรับเมนูก๋วยเตี๋ยวบอกว่า รับประกันความอร่อยทุกเมนู ในราคาที่ทุกคนกินได้ ทั่วไปราคาชามละ 20 บาท หาที่ไหนไม่ได้ ราคาพิเศษ 30 บาท มีทั้งลวกจิ้มสูตรของร้าน 30 บาท ข้าวพัดกระเพรา 20 บาท ข้าวไข่เจียว 20 บาท เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-15.30 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี