X

หนุ่มโพธาราม โชว์ไอเดียทำกระทงจักสาน ย่อยสลายได้ไม่สร้างมลพิษ

ราชบุรี       ในวันนี้ ( 16 พ.ย. 64 )  นางจิดาภา  กาญจน์อร่ามกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน อ.โพธาราม  จ.ราชบุรี  ได้เข้าไปดูการประดิษฐ์กระทงจักสาน  ซึ่งเป็นการทำจากวัสดุธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่น  เนื่องจากใกล้ถึงงานประเพณีลอยกระทง ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้  ซึ่งการทำกระทงดังกล่าวนั้นอยู่ที่บ้านเลขที่  69 หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยได้พบกับนายอนุสรณ์ ม่วงสุนทร อายุ 38 ปี  อดีตนักศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สาขาศิลปะกรรม  เจ้าของกระทงจักสานที่มีความสวยงาม  และประณีต บอกได้คำเดียวว่าสุดยอดมาก จากฝีมือความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เตรียมนำมาจัดแสดงในงานประเพณีลอยกระทงที่ทางเทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน  จะจัดขึ้นที่บริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง

      ซึ่งนายอนุสรณ์  ก็บอกว่า มีแนวคิดที่จะนำเครื่องจักสานไม้ไผ่หลายชนิดมาประดิษฐ์สร้างเป็นกระทงได้อย่างสวยงาม  มีทั้งการนำพัดมาสร้างเป็นฐานกระทง นำหวดนึ่งข้าวเหนียวมาสร้างเป็นชั้นต่อ ใช้งอบใบลานสร้างเป็นลวดลายบริเวณชั้นต่อขึ้นไป และยังใช้ที่วางของ สานด้วยไม้ไผ่ขนาดเล็กมาวางเรียงต่อกันเป็นลักษณะกลม ๆ  ส่วนบริเวณตัวพญานาคใช้ชะลอมไม้ไผ่จักสานสำหรับใส่ผลไม้ ที่มีขนาดเดียวกันมาตัดแต่งทากาวเป็นรูปตัว ส่วนช่วงเศียรจะใช้ใบลานมาพับสานอย่างละเอียดต่อกันกลายเป็นเศียรที่งดงาม ประดับด้วยดอกบัวสีเหลือง ซึ่งเป็นสีแห่งความมงคลตามจินตนาการออกมาได้สวยงามแปลกตา   เป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของชุมชน เช่น เครื่องจักสานไทย เรานำมาประกอบเป็นกระทงเพื่อเป็นการอนุรักษ์และวัสดุที่ทำคือจะย่อยสลายได้    โดยหาจากของชุมชนในท้องถิ่นและซื้อจากที่อื่นมาร่วมทำกระทงด้วย ส่วนเศียรพญานาคจะใช้ใบลานแทนการใช้ใบตองสดมาทำได้ ใช้เวลานานประมาณ 2-3 วัน โดยที่ไม่ต้องใช้ตะปู ย่อยสลายได้   สืบสานประเพณีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของชุมชนด้วย ทำให้เด็กรุ่นหลังรู้ว่าเครื่องจักสานเหล่านี้นอกจากนำมาใส่สิ่งของแล้ว ยังสามารถนำมาประดิษฐ์กระทงที่สวยงามได้อีกด้วย

       ด้าน นางจิดาภา  กาญจน์อร่ามกุล รองนายกเทศมนตรีตำบลเจ็ดเสมียน กล่าวว่า ทางเทศบาลยึดหลักของความปลอดภัยไว้ก่อน โดยให้มีการจัดงานไม่มีการรื่นเริง จะมีการจัดแสง สี เสียง จัดจุดถ่ายภาพไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาเซลฟี่ ที่สำคัญงานปีนี้จะมีการจัดเรือไฟอยู่กลางแม่น้ำแม่กลอง เพื่อโชว์แสง สีเสียงอยู่กลางแม่น้ำแม่กลอง ให้ประชาชนได้มาเที่ยว  ปีนี้ไม่มีการจัดการประกวดซึ่งอยากให้ปลอดภัยไว้ก่อนในช่วงโควิด -19   จะมีการทำกระทงจากชาวบ้านในชุมชน  แต่ก่อนทุกปีจะมีการประกวดกระทง  ทุกหมู่บ้านให้ความร่วมมือ อย่างน้องคนนี้จะได้รับรางวัลกลับมาด้วย โดยทุกชุมชนจะร่วมด้วยช่วยกันประดิษฐ์กระทง ประดิษฐ์เรือไฟเพื่อมาเฉลิมฉลองในวันลอยกระทง ยังมีอีกหลายชุมชนที่ประดิษฐ์กระทงออกมาเตรียมไปจัดแสดงด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี