X

ศิลปากรเข้าบูรณะพระอุโบสถอายุกว่า 100 ปีที่เสียหาย  หลังมีฝนตกทั้งคืน

ราชบุรี      ในวันนี้ (  18 ต.ค. 64  ) ที่วัดสัตตนารถปริวัตรวรวิหาร อ.เมือง จ.ราชบุรี พระมงคลธรรมาภรณ์ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสัตนารถปริวัตรวรวิหาร เจ้าคณะอำเภอเมืองราชบุรี  พร้อมด้วย นายณัฐพล ระดาฤทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี  ได้ร่วมกันตรวจสอบพระอุโบสถซึ่งมีอายุประมาณ 102 ปี  ที่ได้รับความเสียหายจากพายุฝน จนทำให้หลังคาของพระอุโบสถแห่งนี้พังลงมา โดยพระอุโบสถแห่งนี้ยังถือว่าเป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาประเมินพร้อมทั้งเตรียมช่างที่จะมาทำการซ่อมแซมเบื้องต้น ก่อนที่จะดำเนินการซ่อมแซมอีกครั้งได้หลังเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว นอกจากนี้ภายในวัดยังมีโบราณสถานอีก 2 แห่งด้วยกัน เป็นกุฏิเก่า ที่สร้างไว้นานแล้ว ทางกรมศิลปากร ก็จะหางบประมาณและมาดำเนินการซ่อมแซมให้คงสภาพเดิมไว้ได้มากที่สุด

    ด้านนายณัฐพล กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจสอบภาพความเสียหายของพระอุโบสถ เนื่องจากกระเบื้องหลังคาได้หลุดลงมาซึ่งทางวัดได้แจ้งไปทางสำนักงานศิลปากรราชบุรี ตนได้รับมอบหมายจากผอ.สำนักศิลปากรให้มาตรวจสอบและแนะนำการซ่อมแซมเบื้องต้น ซึ่งพระอุโบสถหลังนี้ยังไม่ได้ขึ้นเป็นโบราณสถาน แต่เป็นโบราณสถานที่สำคัญสมัยรัชกาลที่ 5  ตอนนี้ที่พบตัวไม้เชิงชาย ไม้สะพานหนู ไม้ระแนง มันเปื่อยหมดสภาพตามอายุ และพอโดนฝนที่ตกลงมาอย่างหนักไม้ที่ผุอยู่แล้วก็ดูดน้ำฝนเข้าไปทำให้ชุ่มน้ำและหลุด ส่งผลให้ไม้ตัวที่รับกระเบื้องหลังคาไม้ระแนงก็หลุดด้วย และทำให้กระเบื้องหลังคาหลุดลงมาเช่นกัน ซึ่งถ้าปล่อยไว้ก็จะมีผลกับลายดาวกระดานที่ได้ฉลุปิดทองและน้ำอาจจะไหลย้อนเข้าตัวพระอุโบสถและสร้างความเสียหายมากกว่านี้ ซึ่งจะต้องรีบซ่อมให้โดยด่วน

โดยสำนักศิลปากรได้ดูแลรับผิดชอบ ทางเราได้มีการจัดทำแบบของบประมาณในปี 65 ซึ่งได้รับการจัดสรรงบเรียบร้อย และดำเนินการจัดหาผู้รับจ้าง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้หลังปีใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี