X

ชวนชิมกุยช่ายปากโอ่งมังกร สูตรต้นตำรับขายมากว่า 30 ปี แล้ว

ราชบุรี    ในวันนี้( 23 ก.ย. 64 ) ยุคสถานการณ์โควิด -19 ในช่วงนี้หลายคนได้พยายามมองหาช่องทางทำมาหากิน ทำง่าย ได้เงินเร็ว เจาะกลุ่มลูกค้าสำหรับกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนรักสุขภาพ  วันนี้จะพาไปชิมกุยช่ายเมืองโอ่งมังกร @Ratchaburi By บ้านอิ่มบุญ ต้นตำรับ 30 ปี การันตีความอร่อย ของนางสาว รสพร   รุ่งฉาย อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 348/167 หมู่ 8 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งกุยช่ายร้านนี้มาแปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร เพราะได้ใช้โอ่งมังกรสัญลักษณ์เมืองราชบุรีเป็นวัสดุง่าย ๆ มาประดิษฐ์เป็นเตาใช้หม้ออะลูมิเนียมวางบนเตาแก๊สที่อยู่ในโอ่ง  นำแป้งมาหยอดที่บริเวณปากหม้อเพื่อทำกุยช่ายไส้ต่าง ๆ มีตั้งแต่ไส้หวานเป็นสูตรดั้งเดิมที่ใส่หัวไชโป๊ว ต่อมาได้คิดเมนูไส้ใหม่เพิ่มเติมอีก เช่น ไส้หมูสับใส่เห็ดหอม  ไส้เผือก ไส้ผัก ไส้หน่อไม้ผสมแครอท ไส้วุ้นเส้นผสมเห็ดหอมและแครอท  ใช้แป้งสดที่ผสมน้ำใบเตย  น้ำอัญชัน และสีแป้งธรรมดา ทำให้ดูมีสีสันน่ารับประทาน ถูกใจลูกค้าด้วยเนื้อแป้งที่นุ่มบางไม่แข็งกระด้าง  ส่วนคนที่รักสุขภาพก็จะเลือกสั่งเฉพาะไส้ผัก และไส้รวมธัญพืช ดีต่อสุขภาพเหมาะกับคนที่ประทานมังสวิรัติด้วย

      ซึ่งนางสาว รสพร รุ่งฉาย เจ้าของร้านกุยช่ายเมืองโอ่ง By อิ่มบุญตำรับ 30 ปี  ได้เปิดเผยว่า เป็นคนราชบุรีและอยากจะมีเอกลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นของร้าน จึงสั่งปั้นโอ่งมังกรมาเป็นพิเศษ ไอเดียดูเก๋ดี ถือเป็นจุดขาย   ชื่อ “ บ้านอิ่มบุญ ”  เป็นชื่อมาจากพ่อกับแม่เป็นคนตั้งให้ ตั้งแต่ดั้งเดิมพ่อกับแม่ ทำกุ่ยช่ายขายมาก่อนประมาณ 30 ปีแล้ว    ตนเองเพิ่งมาต่อยอดจากอาชีพของแม่เมื่อประมาณ 2 ปี  จะมีเมนูกุยช่ายแป้งสดปากโอ่ง  เมื่อก่อนแม่ทำมีไส้หวานใช้หัวไชโป้วธรรมดา ต่อมาได้คิดเมนูไส้แปลก ๆ มาใหม่เพิ่มขึ้นให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น มีหลายไส้ให้เลือกชิมกัน  โดยที่คนนิยมมาชิมก็จะมาดูโอ่งของร้าน และยังมีลูกค้าเก่าตั้งแต่รุ่นแม่ก็มาอุดหนุนด้วย วันหนึ่งขายได้ประมาณ 50 กล่อง จะมีชุดละ 30 บาท  6 ชิ้น  และชุดละ 50 บาทมี 10 ชิ้น  แป้งนิ่ม น้ำจิ้มอร่อยเป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน วันหนึ่งขายได้ประมาณ 3 – 4 พันบาท  เป็นขนมแนวเพื่อคนรักสุขภาพ และคนที่ชอบมังสวิรัติก็ทานได้   ที่ร้านจะตั้งอยู่ที่ตลาด 20 ล้านอาหารอร่อย  ติดกับก๋วยเตี๋ยวโอ่งมังกร อยู่ซอยกลาง หาง่าย เดินทางสะดวก ที่จอดรถสะดวก

              สำหรับการเตรียมเครื่องในการทำกุยช่ายแต่ละวันใช้เงินลงทุนประมาณวันละ 2,000 บาทใช้แป้งสดวันละ 4 กิโลกรัม  พร้อมด้วยไส้ต่าง ๆ อย่างละ 2 กิโลกรัม  เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 09.00-15.00 น.

จากการสังเกตก็จะมีลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ที่สนใจเดินมาดูการทำกุยช่ายปากโอ่ง ที่มีสีสันสวยงามน่ารับประทาน แปลกตากว่ากุยช่ายทั่วไป บางคนขอสั่งแบบไส้รวมระหว่างไส้ผักผสมหมูสับและเห็ดหอม เพื่อนำไปให้ลูกรับประทาน หลายคนติดใจในเนื้อแป้งที่นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง อีกทั้งยังมีไส้ให้เลือกหลากหลายเมนู รสชาติดีถูกปากถูกใจ  โดยเฉพาะคนที่ชอบผัก แม่ค้าจะใส่ไส้ให้แบบที่ล้นทะลักออกมานอกแป้งแค่ 2-3 ชิ้นก็อิ่มแล้ว นอกจากนี้ทางร้านยังมี ข้าวเกรียบปากหม้อ และสาคูไส้ต่าง ๆ ให้เลือกชิม  พร้อมยังรับจัดเลี้ยง ออกงานนอกสถานที่คิดราคาเริ่มต้น 2,500 บาท ขึ้นไป หรือติดต่อสอบถาม  เบอร์  095-8295655, 096 – 9532422  หรือติดต่อที่เฟซบุ๊ก กุยช่ายเมืองโอ่งราชบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี