X

นำมะพร้าวมาผลิตฝาเปิดด้วยปลายนิ้วดื่มได้เลย

ราชบุรี     แต่เดิมเคยเป็นเรื่องที่ยุ่งยากในการใช้มือโขกสับกับมะพร้าวสักลูกเพื่อดื่มน้ำ อันหอมหวานและกินเนื้อมะพร้าว    แต่ต่อมาก็มีการคิดค้นวิธีที่จะดื่มน้ำมะพร้าว  ได้โดยไม่ต้องออกแรงเพื่อเอาชนะธรรมชาติด้วยการติดที่เปิดไว้บนฝากะลามะพร้าวน้ำหอม เพียงใช้นิ้วดึงก็เปิดฝามะพร้าวได้อย่างง่ายดาย เหมือนเปิดฝาปลากระป๋องหรือเปิดฝากระป๋องน้ำอัดลมอย่างไรอย่างนั้น โดยนำมะพร้าวน้ำหอมมาพัฒนาต่อยอด และทดลองใช้ระบบดึงฝาบนลูกมะพร้าวจนประสบความสำเร็จ จนลืมรูปแบบการเฉาะมะพร้าวแบบเดิม ที่พร้อมส่งขายทั่วโลก

          โดยนางสาวอิสยาภรณ์ ชลธนาวัฒน์  อายุ 42 ปี เล่าถึงผลงานชิ้นนี้ว่า เคยเห็นผลิตภัณฑ์ในสถานที่ๆ นึง ประกอบกับตอนเด็กๆ เป็นคนชอบกินมะพร้าว และเวลาจะกินนั้นก็ต้องใช้มีดเฉาะจนมีดนั้นไปโดนมือ พอได้มาเห็นไอเดียตรงนี้ก็เลยคิดว่าน่าจะลองทำดู   เลยคิดแบบและนำมาทดลองการติดฝาห่วงบนลูกมะพร้าวอยู่นาน จนทำให้การเปิดมะพร้าวไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำและเนื้อมะพร้าวที่อยู่ภายใน โดยการใช้เทคนิคกลไกลเครื่องมือพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ซึ่งกว่าจะสำเร็จและได้ผล ก็ทดลองอยู่นาน เพื่อให้มีจุดเด่นของลูกมะพร้าวที่สามารถดื่มได้ง่าย โดยของทางเราก็จะเป็นมะพร้าวที่สด หอม หวาน อร่อย ส่วนมะพร้าวมที่รับมานั้นจะรับมาจากโซน บ้านแพ้ว อัมวา สมุทรสาคร สมุทรสงครามและนครปฐม ส่วนใหญ่มะพร้าวโซนนี้จะหวานหอมอร่อย โดยเฉพาะมะพร้าวพันธุ์ดำเนินกับมะพร้าวบ้านแพ้ว ซึ่งได้ไปรับจากสวนแต่ถ้าไปรับลูกตกไซส์    บางล้งมะพร้าวจะมีแต่ลูกมะพร้าวใหญ่ๆ แต่ถ้าเรารับจากสวนก็จะมีหลายขนาด ทั้งเล็ก ทั้งใหญ่ อ่อนและแก่  ปัจจุบันมะพร้าวติดฝาเปิด นอกจากมีขายในประเทศไทยบางส่วนแล้วก็ยังส่งไปขายยังประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา มาเลเซีย ฮ่องกง อังกฤษ อเมริกา กว่า 10 ประเทศทั่วโลก และยังอยู่ในช่วงการพัฒนาต่อเพื่อให้มะพร้าวน้ำหอมดื่มง่าย โดยยังคงความอร่อยของรสชาติและกลิ่นหอม มาแต่ละลอตจะวนเวียนกันมา ปัจจุบันขายส่งออกมาแล้วกว่า 10 ปี

          สำหรับในช่วงนี้ออร์เดอร์ยังไม่ค่อยดี เนื่องจากเพราะติดในช่วงสถานการณ์โควิด 19 และการขนส่งที่เพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 70 เป็นกิโลกรัมละ 270 บาททำให้การขายในช่วงนี้อืดไปด้วยซึ่งก็มีผลกระทบในการส่งออก   แต่ช่วงนี้เกือบเข้าสู่ปกติในการสั่งซื้อ โดยจะรับออเดอร์ตั้งแต่วันพุธจนถึงวันศุกร์เพื่อจะได้รวบรวมออเดอร์แต่ละรอบ ผลิตส่งในวันจันทร์

    สำหรับหลักการเบื้องต้นในการแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมให้พร้อมบริโภคนั้น มะพร้าวต้องคงความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งสด ทั้งใหม่  ส่วนกระบวนการผลิต เริ่มต้นด้วยการนำมะพร้าวลูกสีเขียวจากสวน นำมาปอกเปลือกให้หมดโดยการแทงเปลือกทั้งลูก จากนั้นเอามะพร้าวมาเจียนผิวกะลาให้เกลี้ยง แล้วก็นำมาเฉือนปาดให้ผิวเนียนก่อนนำลูกมะพร้าวมาขัดด้วยน้ำมะนาวเพื่อให้ผิวคงสภาพไม่ทำให้กะลาเป็นผิวดำ พร้อมกับนำลูกมะพร้าวมาติดเจาะห่วงสำหรับเปิดฝา กระบวนการทั้งหมดนี้ต้องทำให้เสร็จภายใน 1 วัน เพื่อให้ความสดคงอยู่ จากนั้นส่งเข้าตู้แช่เพื่อรอส่งลูกค้าต่อไป

      นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ต้องชื่นชม และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับผู้ประกอบการใหม่ๆ ได้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจ กับมะพร้าวน้ำหอมพร้อมดื่ม หรือมะพร้าวน้ำหอมเปิดสะดวก ภายใต้แบรนด์ เดอะสกาย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 0873262956 หรือทางเฟซบุ๊ก TheSkyมะพร้าวน้ำหอมฝาดึงส่งออก และไอดีไลน์ thesky789

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี