X

ไอเดียเจ๋ง  ปั้นที่วางตะเกียบแนวนู๊ด  

ราชบุรี      ในวันนี้( 14 ก.ย. 64 ) หลายคนคงเคยชินกับการใช้ตะเกียบคีบอาหารแทนซ้อน หรือ จะใช้ควบคู่กับซ้อนรับประทานอาหารบนโต๊ะ โดยเฉพาะอาหารประเภทที่เป็นเส้นบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว หรือ ข้าวต้ม และอีกหลากหลายเมนูที่ต้องใช้ตะเกียบ ส่วนใหญ่จะวางตะเกียบไว้บนพื้นโต๊ะ หรือ วางบนจานแล้วแต่ความถนัด เป็นเรื่องธรรมดาของการรับประทานอาหาร  เพราะมีตะเกียบที่ทำจากไม้ และทำจากพลาสติก ไว้คีบอาหารสะดวกในการกิน

             แต่วันนี้จะพาไปดูความแปลกใหม่  ของงานประติมากรรมที่วางตะเกียบแนวนู๊ด เพราะมีความแปลกตา แปลกใจ  ใครเห็นก็อดอมยิ้มไม่ได้  หรือบางคนก็อาจจะรับประทานอาหารได้อร่อยมากขึ้น โดยเป็นจินตนาการสร้างสรรค์มาจากดินเหนียว  ออกมาเป็นประติมากรรมที่สวยงามออกแนวศิลปะ Nude ( art ) ได้อย่างน่าทึ่ง ลักษณะเป็นหญิงสาวนอนเปลือยกายชันเข่า แยกขาเล็กน้อย ไม่สวมเสื้อผ้า  มีตะเกียบ 1 คู่ วางอยู่ระหว่างขาทั้งสองข้าง โดยที่ปลายตะเกียบจะวางบนทรวงอก  ปรายกระดกขึ้นจากพื้นโต๊ะเล็กน้อย สีผิวของดินเหนียวที่ผ่านการปั้นและตากแห้งจนแข็งตัวละเอียดสวยงาม

นอกจากนี้ยังมีงานปั้นรูปทรงต่าง ๆ อีกหลายอย่าง เช่น เตาปิ้งย่างขนาดเล็ก  กระถางปลูกต้นไม้หน้ายักษ์ รูปแบบยิ้ม แยกเขี้ยว  รูปหน้าคนจมูกใหญ่ และอีกหลายรูปแบบไว้ปลูกต้นไม้วางโชว์บนโต๊ะ   และยังมีกระถางรากุที่ผ่านการเผาด้วยความร้อน มีลวดลายและสีสันตามธรรมชาติไว้ปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ประดับตกแต่งบ้าน หรือ วางโชว์บนโต๊ะทำงานดูสวยงาม

               ชิ้นงานทั้งหมดนี้ เป็นงานด้านศิลปะแบบแนวคิดสร้างสรรค์  ของอาจารย์อุดม นิลรัตน์สุวรรณ อายุ 69 ปี อดีตข้าราชการบำนาญ  อยู่บ้านเลขที่ 19/3 หมู่ 5 ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี  เรียนจบวิทยาลัยครูสวนสุนันทา  สาขาออกแบบนิเทศศิลป์  ปริญญาโทเทคโนโลยีด้านการศึกษาและอาชีวะศึกษา จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง เคยรับราชการหลายตำแหน่ง และยังเป็นครูสอนพิเศษการเขียนวาดภาพลายการ์ตูน  ให้แก่นักเรียนมัธยมหลายแห่ง หลังเกษียณอายุราชการได้อยู่กับบ้านออกแบบปั้นรูปตามความถนัดของตนเอง

อาจารย์อุดม นิลรัตน์สุวรรณ เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า พอมีความรู้เรื่องศิลปะ เรื่องวาดรูป การปั้น ภาพพิมพ์ การออกแบบ ช่วงโควิดไม่ได้ออกไปสอนพิเศษเด็ก ๆ จึงใช้เวลาปั้นกระถางแบบต่าง ๆ เก็บไว้ พอปั้นและเผาออกมา มีคนมาเห็นแล้วเอาไปโพสต์รูปผ่านเฟซบุ๊ก จนมีคนสนใจเยอะมาก  อย่างตุ๊กตาหน้ายักษ์ มีดีไซน์มาจากฝรั่งเรียกว่าติ๊กิมาก่อนแล้ว  มาดีไซน์ให้เป็นเอกลักษณ์ มีลูกเล่นของเราเอง จะได้ชิ้นงานแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เอาไว้ใส่พันธุ์ไม้เล็ก ๆ อย่างแคคตัส  คนเห็นมองเป็นของแปลกมีรูปทรงแปลกตาต่างกันไป เอาไว้เป็นตำราตัวอย่างสอนเด็ก ๆ ตามจินตนาการของเรา   และยังปั้นเตาไว้ใช้อุ่นอาหารได้เองไม่ต้องไปซื้อ แถมปิ้งย่างก็ได้

       ส่วนหุ่นที่วางตะเกียบนั้น  นั่งคิดอยู่นาน มีวันหนึ่งกินอาหารแล้วนำตะเกียบวางไว้บนพื้นโต๊ะกินข้าว   จึงคิดว่าถ้าทำแบบที่วางธรรมดาก็ไม่เท่  จึงได้เปิดหนังสือดูกลุ่มงานศิลปะของฝรั่ง มีงานประติมากรรม จึงปิ๊งไอเดียปั้นชิ้นงานวางบนโต๊ะอาหารสามารถใช้สอยได้ด้วย  จึงเป็นที่มาของชุดวางตะเกียบ พอโพสต์ออกไปมีคนสนใจมาก ช่วงโควิดอยากให้มานั่งปั้นดินทำงานศิลปะปั้นเอง ใช้เอง หลังเกษียณอายุได้ไปสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปั้นกระถางต้นไม้  สอนวาดรูป สอนทำขนมปังเป็นรูปแบบแปลก ๆ อย่างกระถางหน้ายักษ์ เอาไว้ใส่แคคตัส

              การปั้นไม่ยุ่งยาก ให้ได้สร้างสรรค์ชิ้นงานกันเองตามจินตนาการ  ใช้ดินเหนียวที่ต้องสั่งซื้อราคาไม่แพง ถุงหนึ่งราคาประมาณ  500  บาท สามารถปั้นขายชิ้นงานได้ไม่ต่ำกว่า  2,000 – 3,000  บาท  ต้องไปผ่านกรรมวิธีตากแดดให้ดินแห้งสนิท ต้องทิ้งไว้ระยะหนึ่งประมาณ  15 วัน ช่วยไล่น้ำที่อยู่ในดินออกไปหมด ก่อนเอาไปเผาด้วยความร้อน  เพื่อไม่เกิดการแตกหัก หากใช้เวลาการเผาที่เร็วไป  ก็จะเกิดการแตกร้าวหักได้  พอเผาแห้งหรือเรียกว่าเผาสุก หรือเรียกว่าเผาดิบเพื่อให้ดินสุกก่อน พอสุกแล้วจะมีลักษณะเป็นดินสีแดง  แต่หากนำไปเผาลงสีจากดิบแล้ว ก็ต้องเผาอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ได้สีสันที่สวยงาม ถือเป็นงานแฮนด์เมดที่มีชิ้นเดียวในโลก  ถ้าเผาดิบธรรมดาจะขายอยู่ประมาณใบละ   50  บาท  แต่หากลงสีถ้ามีคนมาซื้อจำนวนมากจะขายเริ่มต้นที่ชิ้นละ  80 บาท    หากเป็นกระถางหน้ายักษ์ขายชิ้นละ  100  บาท

นอกจากนี้ยังมีการปั้นแบบแบบกระถางรากุ พอปั้นสุกลงสีเรียบร้อยแล้ว ต้องนำไปเผาในใบหญ้าอีกครั้งหนึ่ง ถึงจะออกมามีลักษณะดำลวดลายแปลกตา ถือเป็นแนวแบบญี่ปุ่นโบราณที่หลายคนนิยมสะสมกัน

สำหรับเด็ก ๆ หรือบุคคลคนทั่วไป อยากจะมาเรียนก็ยินดีสอนให้ฟรี เพื่อจะได้นำวิชาไปต่อยอดทำเป็นเป็นอาชีพได้ในอนาคต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี