X

ตรวจสอบพันธุกรรมเสือโคร่งหลังจับผู้ต้องหาลักลอบนําเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านได้

ราชบุรี        ในวันนี้( 10 ก.ย. 64 )   นางสาวลักษณา   ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  นายชุมพล แก้วเกตุ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี  นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซากเสือโคร่ง ที่สถานีตำรวจภูธรสวนผึ้ง   อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี   หลังจากเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา  พ.ต.ท.อโนทัย สายกระสินธ์ รอง ผกก. สส.สภ.สวนผึ้ง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเข้าจับกุมนายวินัย   เธวิน อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 295 / 1 หมู่ 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี และนายอาวัตร จะนู อายุ 46 ปี บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน พร้อมของกลางหนังเสือโคร่งจำนวน 1 ผืน น้ำหนักประมาณ  4 กิโลกรัม กระดูกเสือโคร่งจำนวน 1 ถุง น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ในบ้านไม่มีเลขที่  ( บ้านแม่สลิ้ง ) หมู่ 1 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง  พบของกลางวางอยู่ในห้องพักของผู้ต้องหา  โดยทั้งสองรับว่า ได้นำซากเสือโคร่งมาจาก ( ทวาย ) ซึ่งอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อเตรียมนำไปจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อ

              เจ้าหน้าที่ได้นำกระดูกซากเสือโคร่ง มาตรวจสอบอย่างละเอียด โดยนำวางเรียงต่อกันเป็นโครงกระดูกตัวเสือโคร่ง ทั้งกระดูกและหนัง มีกลิ่นค่อนข้างเหม็นรุนแรง เจ้าหน้าที่ได้นำเกลือโรยไว้เพื่อดับกลิ่นเหม็น  จากการตรวจสอบพบว่าที่หัวกะโหลกมีร่องรอยถูกกระสุนปืนยิงเป็นรูบริเวณโหนกแก้มข้างขวา 1 นัด เป็นเสือเพศผู้ พบเขี้ยวเสือยังมีลักษณะเป็นฟันน้ำนมคาดว่าเป็นลูกเสือโคร่งอายุประมาณไม่เกิน 1 ปี   ส่วนหนังเสือที่พบครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งผืนพร้อมสันนิษฐานว่า คนที่ล่าเสือตัวนี้น่าจะมีความชำนาญมาก เนื่องจากดูจากการใช้มีดกรีดเลาะเอาหนังและกระดูกออกจากตัวเสือทั้งที่บริเวณโคนขา และหางไม่ได้ถูกกรีดออกเพื่อทำให้หนังเสือเสียหายน้อยที่สุด   คาดว่าน่าจะนำหนังไปโชว์ประดับตกแต่งบ้าน  ส่วนกระดูกของเสือโคร่งมีราคาแพงมากถึงกิโลกรัมละเป็นแสนบาท เพื่อจะนำไปขายเกี่ยวกับสรรพคุณทางยาแผนโบราณ  สำหรับเสือตัวนี้เป็นเสือที่สมบูรณ์มีทั้งอุ้งตีน หัว และขา  วัดความยาวจากหัวถึงหางได้ประมาณ 176 เซนติเมตร  รอยตีนกว้าง  8 เซนติเมตร มีการหมักเกลือ ตากแดดผ่านกรรมวิธีอย่างดี ก่อนมาถูกจับกุมได้

               ด้านนางสาวลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ ชำนาญการพิเศษ  เปิดเผยว่า  ตรวจสอบแล้วเป็นเสือเพศผู้ ดูจากร่องรองของจุดที่เปิดอวัยวะเพศ อายุประมาณ 6 – 8 เดือน หรือ ไม่เกิน 1 ปี  ส่วนสายพันธุ์นั้นคงต้องไปตรวจ ในสายพันธุ์ของพันธุกรรมดีเอ็นเอ ยืนยันว่าเป็นเสือโคร่ง จึงจะเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อติดกระดูกไปเพื่อเป็นฐานข้อมูลทางพันธุกรรม ตรวจสอบยังเจอร่องรอยกระสุนบริเวณหน้าผากใกล้ ๆ ตาทางกะโหลกซีกขวา หรือ บริเวณโหนกแก้มพบถูกยิงด้วยอาวุธปืน 1 นัด

             อย่างไรก็ตามทาง พ.ต.ท.ป้อมเพชร   คงสีหะ พนักงานสอบสวน สภ.สวนผึ้ง ได้ประสานให้นายดำริ น่วมนารี พนักงานพิทักษ์ป่า ระดับ ส. 3 มาตรวจสอบของกลาง พร้อมทำการแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 17 ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ ซากสัตว์ป่า ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมนำของกลางทั้งหมดไปเก็บไว้ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี