X

คลายล็อควันแรกให้คนนั่งกินในร้านได้  แต่ส่วนใหญ่สั่งใส่กล่องกลับบ้าน

ราชบุรี       ในวันนี้(  1 ก.ย. 64 ) บรรยากาศวันแรกของการคลายล็อกมาตรการจากภาครัฐให้ร้านอาหารเปิดให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานในร้านปรับอากาศได้ 50 เปอร์เซ็นต์ และร้านที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ 70 เปอร์เซ็นต์    ซึ่งที่ จ.ราชบุรีวันนี้พบว่าบริเวณริมถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนนสายหลักฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เป็นที่ตั้งของร้านอาหารหลายแห่ง  อย่างเช่น ร้านเป็ดสมบูรณ์ ตั้งอยู่เลขที่ 60/1 หมู่ 1 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซึ่งเปิดร้านขายเป็ดย่างมานานกว่า 30 ปีแล้ว  ซึ่งจะมีทั้งเป็ดย่าง เป็ดพะโล้ ข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เกาเหลา และข้าวราดแกงต่าง ๆ มีนักท่องเที่ยวและลูกค้าจะแวะเวียนมาอุดหนุนเป็นประจำ แต่หลังจากประสบกับปัญหาสถานการณ์โควิด -19 ระบาด ทำให้การค้าขายไม่ค่อยดี   และเมื่อไม่ให้ลูกค้านั่งกินในร้านได้  สุดท้ายก็ต้องหยุดกิจการเป็นการชั่วคราว และเพิ่งมาเปิดร้านวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งมีลูกค้าที่ขับรถผ่านจะจอดแวะรับประทานอาหาร ก่อนที่จะเดินผ่านเข้าไปในร้าน ทุกคนจะต้องวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเพื่อความปลอดภัย    ลูกค้าบางคนจะสั่งน้ำดื่มเป็นแบบขวด ใช้หลอดพลาสติกที่ห่อหุ้มอีกชั้น เพื่อความปลอดภัย การตั้งโต๊ะก็จะเว้นระยะห่างกันตามมาตรการที่กำหนด  แต่พบว่าวันแรกที่เปิดร้านมีลูกมานั่งกินน้อยมาก ส่วนใหญ่สั่งใส่กล่องกลับบ้าน เพราะหลายคนยังกลัวเรื่องของการแพร่ระบาดโรคอยู่

จากการสอบถามนายสุรินทร์ สมบูรณ์ อายุ  73 ปี เจ้าของร้านเป็ดสมบูรณ์ กล่าวว่า วันนี้ลูกค้ายังไม่ค่อยมานั่งกินอาหารที่ร้าน  ส่วนของที่ร้านได้จัดเตรียมไว้จำนวนมากไว้ขายต่อได้อีกประมาณ 3 – 5 วัน  ถ้าหากต้องวิ่งซื้อของทุก ๆ วัน  ก็จะไม่คุ้มกัน บางครั้งสั่งซื้อของเป็นเงินกว่าแสนบาท  ตั้งแต่เกิดปัญหาโควิดได้หยุดขายมาแล้ว 3 ครั้ง  ครั้งละ 1 เดือน  หลังหยุดทำให้ลูกน้องต้องหยุดตามไปด้วย แต่ได้เลี้ยงดูแลกันไป ทำงานเล็กน้อยก็จ่ายค่าแรงให้  บางวันก็จะให้ไปทำงานในไร่  ในสวนที่ปลูกผักไว้บ้างเก็บกินได้

         ซึ่งวันนี้ได้เตรียมเป็ดไว้ประมาณ 150 ตัว ส่วนช่วงนี้จะทำเป็นข้าวกล่องตามที่ลูกค้าสั่ง ขายกล่องละ 40 บาท ถ้าเกิดปัญหาถูกสั่งให้ล็อกดาวน์อีกครั้ง ก็อาจจะต้องขายแบบใส่กล่องขาย ได้มากหรือน้อยก็ต้องทำไปดีกว่าอยู่เฉย ๆ ให้ลูกน้องและตัวเราอยู่ได้

ส่วนที่ร้านเปิดขายมาประมาเกือบ 30 ปีแล้ว ทุกวันนี้ได้ระวังเรื่องความสะอาดเต็มที่  เน้นร้อยเปอร์เซ็นต์ การบริการดี อีกทั้งลูกค้าเชื่อมั่นไว้ใจจึงเข้ามาอุดหนุนประจำ  แม้ว่าจะมียอดตกแต่ก็พออยู่ได้  ตอนนี้ขอแค่พออยู่ได้อย่าให้เป็นหนี้ก็พอแล้ว ส่วนลูกค้าที่มาอุดหนุนจะชอบซื้อเป็ดมีทั้งแบบเป็นตัว เป็ดย่างไฟแดง เป็ดพะโล้ ขายตัวละ 400 – 420 บาท  เราใช้ของดีตัวหนึ่งมีน้ำหนักกว่า 3 กก. ต้นทุนราคาประมาณ 300 บาท ต้องบวกค่าเครื่อง ค่าแรงงานอีก   นอกจากนี้ยังมีเป็ดผัดพริกแกง เป็ดกระเพรา ลูกค้าสั่งมาเราทำให้เรียบร้อย

สำหรับบรรยากาศยังคงเป็นไปอย่างเงียบเหงา ลูกค้าบางคนได้สั่งเป็นแบบใส่กล่อง เพื่อนำกลับไปรับประทาน มากกว่าที่จะนั่งในร้าน ทำให้ผู้ประกอบการพอมีรายได้แม้ไม่มากเหมือนกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด แต่ก็ยังดีกว่าที่ต้องปิดร้านถาวรไม่มีรายได้เลย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี