X

กลุ่มคนปลูกฟ้าทะลายโจรส่งมอบให้แพทย์แผนไทยนำไปผลิตยารักษาโควิด

ราชบุรี       ในวันนี้้ (24 ส.ค. 64) ที่สวนโควินท์  หมู่ 2 ต.บางป่า  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคนคลองบางป่า  ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร  ที่มีนางสาววิภาดา  โควินท์  เป็นประธานกลุ่ม ได้ทำการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจร  ที่ทางกลุ่มฯได้ช่วยกันปลูกให้กับนายทศพล  เผื่อนอุดม  นายอำเภอเมืองราชบุรี  เพื่อส่งต่อให้กับแพทย์หญิงปาจารีย์   อารีย์รบ  นายแพทย์สาธารณสุข จ.ราชบุรี  ได้ทำการส่งมอบต่อให้กับทางแพทย์แผนไทยนำไปสกัดเป็นยารักษาผู้ป่วย โควิด 19 โดยมีนางสาวกุลวลี  นพอมรบดี  ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ   แพทย์แผนไทย สันทัด  ชมภูพงษ์   ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มภาระกิจด้านการแพทย์แผนไทยสมัยใหม่    และนายเขมชาติ   สถิตย์ตันติเวช   ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด  พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบ

        สำหรับการส่งมอบสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในครั้งนี้  สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสังคมเป็นวงกว้าง  ประชาชนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทำให้ขาดรายได้ประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว  รวมถึงยารักษาโรค โควิด 19 ก็มีไม่เพียงพอต่อความต้องการในการรักษา  และเมื่อมีงานวิจัยออกมาแล้วว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรสามารถที่จะช่วยในการรักษาโรคได้  ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา  ซึ่งเป็นนักศึกษาที่จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ จอมบึง  ที่ประจำอยู่ในแต่ละตำบล   โดยเฉพาะที่ตำบลบางป่า  ได้มีแนวคิดในการที่จะปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อส่งมอบให้กับทางสาธารณสุขได้นำไปผลิตเป็นยารักษาผู้ป่วย โควิด 19  จึงได้ประสานของบประมาณจากทางอำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งเป็นงบประมาณที่ทางกรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทย  ได้จัดให้ 19 อำเภอ  ทั่วประเทศ  เพื่อให้ทางกลุ่มลูกจ้างเหมา  ได้นำไปต่อยอดจำนวน 150,000  บาท  จึงทำให้กลุ่มลูกจ้างเหมาได้นำมาซื้อต้นสมุนไพรฟ้าทะลายมาปลูก และขยายพันธุ์ไปให้กับสมาชิกในกลุ่มจำนวน 20 ครัวเรือนได้ทำการปลูกหลังจากนั้นก็จะต้องนำผลผลิตที่ได้ส่งคืนให้กับทางอำเภอเมืองจำนวน 15 เปอร์เซ็นต์  เพื่อให้ทางอำเภอเมืองราชบุรี ส่งต่อไปทำการผลิตยารักษาโรค   โดยพืชสมุนไพรฟ้าทลายโจรที่ส่งมอบในวันนี้เป็นชุดแรกที่ได้มีการนำงบประมาณมาต่อยอดในการปลูก

       ด้านแพทย์แผนไทย สันทัด  ชมภูพงษ์   ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มภาระกิจด้านการแพทย์แผนไทยสมัยใหม่  ก็ได้ให้ข้อมูลว่า  ฟ้าทะลายโจรนั้นได้มีงานวิจัยของ กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกนั้น ว่าสามารถใช้กับผู้ป่วย โควิด 19 ในกลุ่มที่ยังไม่มีอาการหนัก  คือกลุ่มสีเขียว  ซึ่งไม่ได้มีฤทธิ์ในการป้องกัน  แต่ใช้ในการรักษา  เพราะสามารถไปยับยั้งเชื้อไวรัสไม่ให้เติบโตได้   ซึ่งผู้ที่จะบริโภคฟ้าทะลายโจรควรบริโภคเพื่อการรักษา  โดยให้ทางบุคคลากรทางการแพทย์ได้เป็นผู้สั่งยา  ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีข้อบ่งใช้ 2 เกณฑ์ คือ ถ้าป่วยเป็นหวัดสามารถรับประทานในปริมาณ 60 มิลลิกรัม และไม่ควรเกิน 5 วัน   แต่ถ้าในผู้ป่วยโควิด 19  จะต้องใช้ปริมาณของสารสกัดที่สูงขึ้นเพื่อจะไปยับยั้งไวรัส   ซึ่งถ้าประชาชนสามาถพึ่งพาตนเองได้โดยการปลูกพืชสมุนไพรถือเป็นเรื่องที่ดี  ซึ่งเมื่อปลูกแล้วส่งไปทำการผลิตยาเพื่อนำไปใช้กับผู้ป่วย  ซึ่งถือว่าเป็นการพึ่งพิงตนเอง  กรณีว่าถ้าชาวบ้านจะนำไปรับประทานแบบสด ก็ได้โดยการนำใบสดจำนวน 5-10 ใบ มาต้มเป็นน้ำชาเพื่อดื่มวันละ 1 ครั้ง สำหรับรักษาอาการไอ เจ็บคอ ก็ได้  ส่วนตอนนี้มียาที่อ้างว่าผลิตมาจากสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และทำให้ประชาชนเกิดความสับสนว่า เป็นสมุนไพรจริงหรือปลอมนั้น ถ้าประชาชนที่มีแอพพลิเคชั่น  สามารถเข้าไปตรวจในไลน์ ฟ้า เฟริ์ส เอด  ซึ่งเป็นไลนืของกรมแพทย์แผนไทย  สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ว่าเป็นสมุนไพรฟ้าทะลายโจรจริงหรือไม่  นอกจากนี้ก็สามารถตรวจสอบได้กับทางองค์การเภสัชกรรมอาหารและยา (อย.)   ซึ่งต้องฝากให้ผู้ที่จะซื้อยาสมุนไพรไปบริโภคช่วยตรวจสอบด้วยเพื่อความปลอดภัย   ส่วนที่มีผู้ที่กังวลว่า การรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรอาจจะมีผลกระทบต่อระบบในร่างกาย   ซึ่งในความเป็นจริงมีงานวิจัยจากทั่วโลกแล้วพบว่าไม่ได้มีผลต่อร่างกาย  แต่จะต้องใช้ในปริมาณที่ถูกต้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี