X

เจ้าของตลาดศรีเมืองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มฉีดให้พ่อค้า แม่ค้า จำนวน 1,500 คน

ราชบุรี     ในวันนี้( 20 ส.ค. 64 )  นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยนายแพทย์ไพรัช   มโนสารโสภณ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ร่วมตรวจเยี่ยมดูการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่อาคาร 11 ภายในตลาดศรีเมือง  อ.เมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก   โดยมี นางวีณา ศรีสรรพางค์  รองกรรมการผู้จัดการตลาดศรีเมือง พร้อมผู้บริหารนำเยี่ยมดูการลงทะเบียนของผู้ประกอบการ และดูการฉีดวัคซีน ซึ่งมีการจัดสรรแบ่งการฉีดวันละ 500 คน รวม 3 วัน  จำนวน 1,500 คน เริ่มวันที่ 20 – 24 สิงหาคม ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดวันที่ 17  – 20  และ 24 กันยายน  เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โรคไวรัสโควิด – 19 ให้กับผู้ประกอบการค้าภายในตลาดศรีเมือง  ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าปลีก ผัก ผลไม้ ค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตก  ถือเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าภาคการเกษตรทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ    มีเกษตรกรนำสินค้ามาค้าขายมากกว่า  7,000 คน ต่อวัน และยังมีการความเชื่อมโยงกับตลาดแห่งนี้อีกจำนวนมาก

           ด้านนายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง กล่าวว่า  วัคซีนถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นเสื้อเกราะที่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อ ลดอาการรุนแรง ขอบคุณผู้ประกอบการภาคเอกชน โดยเฉพาะตลาดศรีเมือง ที่ได้นำวัคซีนซิโนฟาร์ม เข้ามาฉีดให้กับผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า และพนักงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ช่วยแบ่งเบาภาครัฐไปได้ส่วนหนึ่ง  จึงอยากให้ประชาชนมีเสื้อเกราะการป้องกันตนเองจากอันตรายจากเชื้อโควิด – 19   ทราบว่าจะมีการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกอบการและลูกจ้าง พนักงานที่เกี่ยวข้องวันละ 500 คน รวม 1,500  คน  และตลาดได้มีความพยายามจะทำต่อเนื่องไปให้ครบประมาณกว่า 4,000 คน

ส่วนของสาธารณสุขจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ระดมฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ของพื้นที่ อ.เมือง ฉีดไปได้ กว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรโดยรวม หรือรวมกว่า 50,000 ราย  และจะฉีดต่อเนื่องทุกวัน ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  องค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้นำวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาอีกส่วนหนึ่ง และยังทราบว่าผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้นำวัคซีนเข้ามาดำเนินการฉีดให้กับลูกจ้างพนักงานด้วย จะร่วมฝ่าวิกฤตไปได้ด้วยกันจากการที่ทุกคนมีภูมิคุ้มกันหมู่

               ส่วนการบริหารสถานการณ์ตอนนี้พยายามป้องกันการแพร่ระบาด พยายามให้คนราชบุรีมีเตียงรักษา จะแยกไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อออกไป ขณะนี้มีเตียงอยู่ในพื้นที่กว่า 2,000 เตียง รวมทั้งโรงพยาบาลสนาม  โรงพยาบาลหลัก  ศูนย์พักคอยชุมชน หรือ แม้แต่สถานประกอบการ ซึ่งทราบว่าของตลาดศรีเมืองกำลังมีความพยายามอยู่ ในสัปดาห์หน้าจะมีสถานที่ที่รองรับในการตรวจหาเชื้อเชิงรุก  หรือคนที่จะกลับเข้ามาทำงานในตลาด จะต้องมีการตรวจสอบตนเองก่อนว่าติดเชื้อหรือไม่  ถ้าพบว่ามีการติดเชื้อจะมีการนำไปในพื้นที่ที่กำหนดหรือพื้นที่แยกกัก ทำเหมือนกับโรงงานอุตสาหกรรม ทราบว่าสัปดาห์หน้าคงแล้วเสร็จจะทำให้การบริหารสถานการณ์จะง่ายและดีขึ้น

          ส่วน นายแพทย์ไพรัช   มโนสารโสภณ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า  ช่วงนี้แนวโน้มของจังหวัดราชบุรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวานนี้ตัวเลขค่อนข้างสูง ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้วางแผนเป้าหมายไว้ พยายามไม่ให้เกิน 200 รายต่อวัน  ซึ่งการฉีดวัคซีนต้องขอบคุณเจ้าของตลาดศรีเมือง ที่มีส่วนร่วมช่วยจังหวัดราชบุรี ซึ่งจะดำเนินการฉีดรวม 3 วัน รวม 1,500 คน  ส่วนของจังหวัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้ระดมฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม รอบที่ 1 ส่วนรอบที่ 2 วันที่ 26 สิงหาคม ทั้งจังหวัด รวม 11 จุด ประมาณ 55,000 ราย   ส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ดำเนินการตามแผนมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ประชาชนชาวราชบุรีให้มากที่สุด   ทราบว่าจะมีวัคซีนเข้ามาอีกส่วนหนึ่งประมาณ 3,200 คน หรือ  6,400 โดส  จาก พอ.สว. รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางวัฒน วรขัตติยราชนารี   ซึ่งจะดำเนินการในรอบต่อไป

         สำหรับตลาดศรีเมือง มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน   พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม เป็นหญิงชาวเมียนม่าร์  ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และคัดกรองเชิงรุกตั้งแต่ 5 กค. -15 กค. พบผู้ป่วยสะสมรวม 430 ราย   จังหวัดได้สั่งปิดอาคารสถานที่ที่พบการระบาดมากกว่าร้อยละ 5  เป็นเวลา 7 วัน  ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  ได้มีคำสั่งปิดตลาดศรีเมืองและอาคารพาณิชย์ภายในตลาด ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม –  2 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยหน่วยงานสาธารณสุขร่วมกับตลาดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจคัดกรองเชิงรุกเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนถานการณ์โควิด -19 ภาพรวมทั้ง จ.ราชบุรี ข้อมูลวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา  พบผู้ป่วยรายใหม่วันนี้เพิ่มจำนวน 401 ราย  รักษาหาย 49 ราย  เสียชีวิต 2 ราย  โดย จ.ราชบุรี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00 น.-04.00 น. ยกเว้นบุคคลและเงื่อนไขที่กำหนด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี