X

มหาวิทยาราชภัฎจอมบึง แปรรูปสมุนไพรฟ้าทะลายโจรแจกชาวบ้าน

ราชบุรี    ในวันนี้( 4 ส.ค. 64 )  ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19  รุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีคลัสเตอร์ใหญ่เพิ่มขึ้นในแต่ละพื้นที่  มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  โดยวิทยาลัยมวยไทยศึกษา และการแพทย์แผนไทย  ได้ให้ความสำคัญกับอาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชาชน จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทยและสาธารณสุข ต้านภัย COVID – 19

             ซึ่งผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง คณบดีวิทยาลัยมวยไทยศึกษา และการแพทย์แผนไทย   เปิดเผยว่า ด้วยวิทยาลัยมวยไทยศึกษา และการแพทย์แผนไทย ได้มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ ประกอบด้วยสาขาวิชามวยไทยศึกษา สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย  สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งกิจกรรมโครงการดังกล่าว ได้รับงบประมาณจากคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัย  โดยมี ผศ.กันตา นิ่มทัศนศิริ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย  เป็นแกนนำร่วมกับอาจารย์และนักศึกษาจิตอาสาสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย สาธารณสุขศาสตร์และมวยไทยศึกษาใช้เวลาว่างจากการเรียนการสอนออนไลน์  มาร่วมทำการแปรรูปสมุนไพรต้นฟ้าทะลายโจรที่ได้รับจากชาวบ้านตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี  หลังผ่านการชำระล้างจากเหล่านักศึกษาจิตอาสาวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และทีม U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลเตาปูน  ที่ช่วยกันล้างและสับต้นฟ้าทะลายโจร คือ จุดแรกเริ่มของการแปรรูปสมุนไพร และกระบวนผลิตตามกรรมวิธีของแพทย์แผนไทยให้เป็นแคปซูล เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ในการดูแลป้องกันสุขภาพในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด 19

              กิจกรรมในครั้งนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของคณาจารย์จิตอาสาและนักศึกษาของวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนที่ได้เห็นถึงสถานการณ์ปัจจุบัน จึงให้ความสำคัญกับการส่งเสริม สนับสนุนให้ประชาชนดูแลเอาใจใส่สุขภาพ การให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ ซึ่งในการแปรรูปสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรอื่น ๆ ที่ได้สมุนไพรมาจากชาวบ้านเมื่อผลิตแปรรูปแล้ว  ก็จะส่งมอบคืนให้กับประชาชน เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี