X

เกษตรกรช้ำปล่อยผักเน่าหลังปิดตลาดศรีเมืองยันไปขายที่ใหม่ยิ่งทําให้ระบาดเพิ่ม

ราชบุรี   ในวันนี้(  27 ก.ค. 64 ) เกษตรกร ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูพืชผลทางการเกษตรที่จำเป็นต้องปล่อยให้เน่าเสีย  หลังจังหวัดมีคำสั่งปิดตลาดกลาง  ผักและผลไม้ หรือ ตลาดศรีเมือง เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. – 2 ส.ค.     ซึ่งตลาดศรีเมือง ถือเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตก  มีการติดต่อค้าขาย ระหว่าง 14 จังหวัดภาคใต้ และทั่วภูมิภาคกระจายพืชผลทางการเกษตรไปทั่วประเทศ มีผู้ประกอบการร้านค้า พ่อค้า แม่ค้า ลูกจ้างไม่ต่ำกว่า 7,000 คนแต่ละวันมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่าร้อยล้านบาท

             โดยพื้นที่ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ ถือเป็นอีกแหล่งสำคัญของการปลูกพืชผักหลายชนิดอยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายในตลาด ได้แก่ ถั่วฝักยาว ข้าวโพด  มะระ กะหล่ำดอก และผักอีกหลายชนิด เป็นช่วงที่ผลผลิตกำลังเก็บขายได้แค่เพียงวันเดียว แต่มาถูกสั่งปิดตลาด ถึงกับแทบล้มทั้งยืนไม่รู้จะทำอย่างไรดี แม้ทางจังหวัดจะออกมาประชาสัมพันธ์ให้ไปขายตามตลาดเล็ก ๆ หลายแห่ง แต่ก็ไม่ประโยชน์เพราะไม่รู้จะไปขายให้ใคร เนื่องจากไม่มีการประชาสัมพันธ์การค้า การขายกับคนซื้อ แล้วจะเอาไปขายให้ใคร

ด้านนายณรงค์ ลอยลม อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 82 / 1 หมู่ 6 ต.ทุ่งหลวง กล่าวว่า  ปลูกถั่วฝักยาวเก็บได้วันละกว่า 200 กิโลกรัม  เก็บมา 3-4 งวดแล้ว  วันนี้ไม่ได้เก็บและต้องปล่อยให้เน่าเสียหายเพราะถึงเก็บไปก็ไม่มีที่ขาย เนื่องจากตลาดศรีเมืองถูกสั่งปิด เพราะเป็นตลาดหลักของเพื่อนๆเกษตรกรในพื้นที่  ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดี ชีวิตอยู่กับอาชีพการปลูกผัก ทำนาก็ได้แค่ปีเดียว  ที่นี่ส่วนใหญ่ปลูกผักหลายชนิด ส่งขายในตลาดศรีเมือง แม้จะมีแนวทางช่วยเหลือให้ไปขายที่ตลาดอื่นชั่วคราวแต่เสี่ยง ถ้าไปขายที่ใหม่คิดว่าจะปลอดภัยหรือไม่  และคิดว่าน่าจะกระจายเชื้อออกไปอีก  อยู่ที่เดียวควบคุมเชื้อได้ง่ายไม่ดีกว่าหรือ

             ก่อนหน้านี้ไม่มีการแจ้งเกษตรกรเลยว่าจะปิดตลาด พวกเราตั้งหลักไม่ทัน  คนที่ไม่รู้ว่าตลาดปิดเขาจะทำยังไง เพราะผักบางชนิดจะเก็บวันเว้นวัน เช่น ถั่วฝักยาว จะเว้นวันเก็บ  เขาจะทำยังไงกัน พูดง่ายกันคือ ราชบุรีจะขับเคลื่อนการค้าขายด้วยตลาดศรีเมืองถ้าไม่มีตรงนี้จะทำยังไงกัน ที่มีกินมีใช้ก็เพราะได้ค้าขายผักที่นี่ อย่างถั่วฝักยาววันนี้คงต้องปล่อยทิ้งเน่าคาต้นไป หรือ เก็บทิ้งไปจนกว่าตลาดจะเปิด   ที่ผ่านมาจะเก็บขายได้ประมาณกว่า 300 กก. ต่อวัน เงินหายวับไปกับตา ยังมีเกษตรกรอีกหลายคนที่เจอปัญหาแบบนี้ ทุกพื้นที่เหมือนกันหมด ก่อนหน้านี้เคยขายถั่วฝักยาวได้ราคาขึ้นลงตามสถานการณ์กก.ละ 30-35 บาท ล่าสุดก่อนถูกสั่งปิด ขายได้ราคากก.ละ 10 บาท

มีความคิดว่าน่าจะเปิดในบริเวณตลาดศรีเมือง หากจะล้างตลาดก็ล้างไปเป็นจุดๆ ส่วนพื้นที่กลางแจ้งขอให้เปิดให้แม่ค้าค้าขายกันได้ในจุดเดียวกัน  มีแม่ค้าที่รับส่งภาคใต้มารอรับซื้อไปที่จุดเดียว จะควบคุมโรคได้ง่ายกว่า ที่ติดโรคจะอยู่ตามอาคารตลาดสดอากาศไม่ค่อยได้ระบาย  มองว่าการปิดตลาดแล้วให้ออกไปขายที่อื่นถือเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคโควิด -19  คิดว่า  ผู้ว่าราชการทำแบบนี้น่าจะเป็นการเพิ่มปัญหาให้มากกว่า เป็นการกระจายเชื้อโรคแล้ว และเดือดร้อนชาวบ้าน ทั้งหมดเลย ขอถามไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดได้หรือไม่ว่า ปิด 7 วัน จะแก้ไขปัญหาโรคได้มั๊ย  ถ้าแก้ไขโรคได้ก็โอเค  ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าจะแก้ไขได้หรือไม่

           ส่วน นางสาว ฐิติมา แก้วคำ อายุ 33 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 6 ต.ทุ่งหลวง กล่าวว่า  ปลูกข้าวโพดประมาณ 1 ไร่  ระยะปลูกถึงเก็บประมาณ 70 วัน คิดว่างวดนี้ที่ปลูกน่าจะได้ผลผลิตประมาณ 2.5 ตัน ขายกิโลกรัมละ 10 บาท คาดว่าน่าจะได้เงินประมาณ 25,000 บาท   หักการลงทุนค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเม็ด กว่า 10,000  บาท ก็จะเหลือเงินใช้กว่า 10,000 บาท ตอนนี้เลยกำหนดเก็บมา 2 วันแล้ว ซึ่งหากเลยพ้นระยะ 7 วัน ก็จะทำให้ข้าวโพดแก่เสียหาย ขายไม่ได้ เงินที่ลงทุนกับเงินที่คาดว่าจะได้นั้นหายวับไปกับตาเพราะตลาดปิด ไม่รู้จะทำยังไง จะเอาไปขายที่ตลาดที่จังหวัดเปิดให้ชั่วคราว ก็ไม่รู้จะเอาไปขายใครดีเพราะไม่มีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า อีกทั้งข้าวโพดรอเวลาไม่ได้เหมือนผักชนิดอื่น ถ้าพ้นกำหนดแล้วก็จะเสียหายทั้งหมด

           เช่นเดียวกับไร่มะระที่อยู่ระหว่างเก็บผลผลิตขายเหมือนกันคิดว่างวดนี้น่าจะขายได้เงินหลักแสนบาท  แต่มาวันนี้ตลาดศรีเมืองถูกสั่งปิดทำให้แทบช็อก เพราะมะระกำหนดต้องเก็บขายอีกเป็นครั้งที่สองแล้วจะเอาไปขายที่ไหน ทำให้ต้องปล่อยให้ห้อยระย้าในกระดาษที่ห่อเต็มไร่อยู่อย่างนี้ ทั้งที่เห็นเงินแสนอยู่ตรงหน้า  แต่ก็คว้าเอามาไม่ได้

และถึงแม้ว่าที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการหลายหน่วยงาน ได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการจัดพื้นที่ชั่วคราวให้เกษตรกรนำพืชผักไปขายจำนวน 4-5 จุด ได้แก่  ตลาดเกษตรกรจังหวัด โดมสนามกีฬาจังหวัด ตลาดริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ตลาดเมืองทอง และสถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 2  เป็นการชั่วคราว

แต่ทั้งนี้เกษตรกรมองว่า การให้ไปขายในพื้นที่รองรับแห่งใหม่นั้น  ยิ่งทำให้เกิดปัญหาเป็นการแพร่ระบาดของโรคมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี