X

กลุ่มเกษตรกรจะไม่ทนเตรียมจะไปปิดหน้าศาลากลาง หลังมีคำสั่งปิดตลาดศรีเมือง

ราชบุรี      ในวันนี้ (26 ก.ค. 64) กลุ่มเกษตรกรใน จ.ราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง  ซึ่งใช้ชื่อกลุ่มว่า เกษตรกรจะไม่ทน โดยมีนายไชยวิทย์  บัวงาม  ประธานสภาเกษตรกร จ.ราชบุรี  เป็นตัวแทน ได้มายื่นหนังสือต่อนายนภินทร   ศรีสรรพางค์   ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และเป็นประธานกรรมการบริหารตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี  เพื่อผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี  พลเอกประยุทธิ์   จันทร์โอชา  และเป็นผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด 19) เรื่องคำสั่ง จ.ราชบุรี ที่ให้ปิดตลาดศรีเมือง  ซึ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้าทางการเกษตร ในภาคตะวันตกและภาคใต้ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีที่กระจายสินค้า  รวมทั้งพืชผักที่ลงทุนปลูกไปแล้วและกำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก็ต้องปล่อยให้เน่าเสียหาย  ทำให้ไม่มีเงินทุนหมุนเวียนในการทำการเกษตรครั้งต่อไป

      โดยนายไชยวิทย์  บัวงาม  ประธานสภาเกษตรกร จ.ราชบุรี  ก็บอกว่าที่ยื่นหนังสือในวันนี้ก็เพื่อจะสอบถามว่าเมื่อมีคำสั่งปิดตลาดแล้วทางตลาดจะมีมาตราการรองรับหรือจะช่วยเกษตรกรอย่างไรบ้าง  ซึ่งเกษตรกรนั้นเดือดร้อนจากโควิด แล้ว ยังมาเดือดร้อนเรื่องที่จะไม่มีที่ขายสินค้าเกษตรอีก  ซึ่งเกษตรกรที่นำสินค้ามาขายในตลาดศรีเมืองนั้นมีมากกว่า 7,000 คน   และมียังเกษตรกรจากต่างจังหวัดอีก เกษตรกรจึงต้องไปทวงถามว่าสั่งปิดทำไม  เมื่อปิดแล้วจะมีแนวทางช่วยเกษตรกรอย่างไรบ้าง   โดยจะให้ทางจังหวัดพิจารณาถึงคำสั่งดังกล่าวใหม่  แต่ถ้าทางจังหวัดยังคงเพิกเฉย  พวกเราชาวเกษตรกรจะไม่ทน ก็จะนำพืชผักไปตั้งขายที่หน้าศาลากลางจังหวัดราชบุรี แทนตลาดในวันที่ 28 ก.ค.64 นี้

     ภายหลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากทางตัวแทนเกษตรกรแล้ว  นายนภินทร  ก็บอกว่าจะส่งหนังสือเรื่องความเดือดร้อนของเกษตรกรไปให้ทางนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานสบค.ได้พิจารณา   ซึ่งหนังสือที่เกษตรกรนำมายื่นนั้นเนื่องมาจากคำสั่งปิดตลาดศรีเมือง ซึ่งเหตุผลอ้างว่ามีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด  ซึ่งก็อยากจะเรียนว่า ตลาดศรีเมืองไม่เหมือนตลาดทั่วไป  แต่เราเป็นศูนย์กลางรวบรวมสินค้าทางการเกษตร  มีพ่อค้าแม่ค้าที่มาค้าขายประจำ 6,000-7,000 คน  ซึ่งเกษตรกรจากจังหวัดอื่นในภาคตะวันที่ขนสินค้าทางการเกษตรเข้ามา  ซึ่งมีคนที่เชื่อมโยงกับตลาดแห่งนี้ไม่ต่ำกว่า 300,000 คน  มีผลผลิตก็เก็บเกี่ยวมาขายโดยไม่จำเป็นจะต้องมีล็อค หรือมีแผง  แต่เมื่อมีคำสั่งปิดตลาดศรีเมือง ทำให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรเมื่อมีผลผลิตออกมาแล้ว  ไม่สามารถชะลอการเก็บเกี่ยวได้  ก็จะต้องเก็บมาขายแต่กลับไม่มีที่ขาย  เพราะคำสั่งจ.ราชบุรีให้ปิดตลาดออกมาวันที่ 24  ก.ค. ให้ปิดตลาดวันที่ 26 ก.ค.  ทำให้เกษตรกรต้องเร่งเก็บเกี่ยวสินค้าของเขาออกมาขาย  ซึ่งผลผลิตบางอย่างยังไม่ถึงอายุการเก็บเกี่ยวก็ต้องยอมขายในราคาที่ถูก ซึ่งน่าเห็นใจมาก  การปิดตลาดทำให้ห่วงโซ่อาหารหายไป เกษตรกรไม่มีที่ขาย ผู้บริโภคไม่มีที่ซื้อ  ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ  ซึ่งคำสั่งของจังหวัดที่ออกมานั้นไม่มีมาตรการรองรับในสิ่งเหล่านี้เลย  และที่สำคัญกว่านั้น การปิดตลาดแล้วปล่อยให้คนกลับไปภูมิลำเนา ไปค้าขายที่อื่นนั่นคือการหยุดการแพร่กระจายเชื้อได้จริงหรือ   ขณะที่ตลาดศรีเมืองนั้นพยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการใช้แลปปิดเทสอย่างต่อเนื่องกับผู้ประกอบการในตลาดศรีเมือง  ทุก 14 วัน โดยเป็นออกค่าใช้จ่ายกันเองระหว่างผู้ประกอบการและตลาด  ซึ่งถ้าพบว่าใครมีผลบวกก็จะแจ้งให้กับทางสาธารณสุขได้นำไปตรวจซ้ำอีกครั้งตามระบบของโรงพยาบาล  ถ้ายังเป็นบวกก็จะเข้าระบบของสาธารณสุข  แต่ถ้าตรวจผลเป็นลบทางตลาดก็จะออกบัตรศรีเมืองโควิด 19 ให้  และจะมีการตรวจซ้ำอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง ซึ่งเป็นการวางแผนในเบื้องต้นเพื่อเป็นการคัดกรองคนที่ติดเชื้อเข้าสู่ระบบสาธารณสุข  ถ้าอาคารไหนตรวจพบเกิน 3% ก็จะมีการตรวจถี่ขึ้น  หรือถ้าทางจังหวัดมีมาตรการไหนที่ดีกว่านี้ ถ้าทางตลาดศรีเมืองทำได้ ก็พร้อมจะทำ   แต่การสั่งปิดนั้นไม่มีมาตรการรองรับอะไรเลยหลังจากที่สั่งปิดแล้ว

         นอกจากนี้ทางตลาดได้ทำมาตรการของตลาดเป็นเอกสารเสนอต่อที่ประชุม สบค. จ.ราชบุรี และจะขอชี้แจงในเรื่องมาตรการของตลาด  แต่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งว่าไม่ให้เข้าชี้แจง ทั้งที่การชี้แจงก็คือการผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ธรรมดา  ซึ่งตนมองว่านี่ไม่ใช่การทำงานระหว่างรัฐ  เอกชน และประชาชน  แต่ท่านใช้อำนาจคิดอย่างเดียวไม่ฟังเหตุและผล  ไม่ใช้ความร่วมมือระหว่าง 3 ส่วน  ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าการแก้ปัญหาโควิด 19 จะต้องพลังในสามส่วนแสดงความสามัคคี   ซึ่งเอกชน และภาคเอกชน ร่วมกันคิดและใช้ทุนตนเองแต่รัฐกลับปฎิเสธ  ไม่ให้ชี้แจงและมาปิดตลาดอย่างไร้เหตุและผลทำให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก  และเชื่อว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด 19 ในจ.ราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียงได้   และการที่พูดข้อเท็จจริง  และยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องเกษตรกร ถ้าหากมีผลกระทบต่อตำแหน่ง ก็ยินดีจะลาออกทั้งหมด  ทั้งตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และถ้ามีผลกระทบต่อพรรคภูมิใจไทย ที่เป็นสมาชิกอยู่ก็พร้อมจะลาออกเพื่อมาอยู่ข้างพี่น้องประชาชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี