X

วัดโคกหม้อประกาศเตรียมหยุดเผาศพ  หลังนำมาเผากันจนปล่องแทบแตก

ราชบุรี     ในวันนี้ (  20 ก.ค. 64 ) พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ได้นำไปดูสภาพบริเวณปล่องเมรุของวัด หลังเกิดการชำรุดมีรอยร้าวหลายจุด เนื่องจากมีประชาชนนำศพติดเชื้อโควิด -19 มาเผาที่วัด รวมที่เผาไปแล้วทั้งสิ้น 11 ศพ  บางศพมีน้ำหนักมากถึงกว่า 160 กิโลกรัม ทำให้เตาเผาเกิดการชำรุดแตกร้าว  เวลาเผาจะมีกลุ่มควันลอยออกมาตามรอยแตกร้าวเกรงจะเกิดอันตรายต่อการเผาศพในครั้งต่อไป วัดได้ประสานช่างเข้ามาดำเนินการหาแนวทางซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนเพื่อจะได้ดำเนินการเผาศพต่อไปได้

           โดยพระครูสิริสุวัฒนาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดศิริเจริญเนินหม้อ  เปิดเผยว่า ทางวัดต้องหยุดเรื่องการเผาศพไว้เป็นการชั่วคราวก่อน  เพราะปล่องเตามีปัญหาแตกร้าว เมื่อวานนี้เผาศพสุดท้ายที่ติดโควิดมีน้ำหนักมากถึง 160 กิโลกรัม จนปล่องเตาร้าว สาเหตุที่ร้าวอาจมาจากมีฝนตกลงมาติดต่อกัน ความร้อนของเตาปะทะความเย็น  ทำให้น้ำฝนเข้าไปในปล่องเตาเผา ทำให้อิฐที่ร้อนอยู่ทำปฏิกิริยาเกิดรอยร้าวขึ้น  ตอนนี้เผาศพที่ติดโควิดไปแล้ว 11 ศพ  ซึ่งมาจากหลายพื้นที่ ขณะที่ศพอื่น ๆ ที่ตายธรรมดาก็มาเผาที่วัดเช่นกัน   ซึ่งจะต้องให้ช่างมาดูยังไม่รู้ว่าจะใช้เวลาซ่อมนานแค่ไหน

                ส่วนนายกำจัด โพธิ์ระย้า ช่างก่อสร้างเมรุเผาศพ กล่าวว่า  วิธีการซ่อมต้องใช้ เหล็กแผ่นรัดรอบ ทำในลักษณะเป็นโครงสร้างขึ้นมาก่อน แล้วจะผสมปูน ผสมหินเกร็ดเทกรอกลงไป  เพื่อให้ปูนไปติดปิดรอยแตกร้าวของปล่อง แล้วจะใช้งานได้ทนทาน ลักษณะใช้เหล็กเป็นตัวรัดและใช้ปูนเป็นตัวพอกอีกครั้งหนึ่ง   จะดูว่าภายในวันหรือสองวันนี้จะเข้าดำเนินการซ่อมแซม แต่ตอนนี้วัดสามารถเผาศพได้อยู่  เพียงแต่ควันจะต้องออกมาจากรอยแตกร้าวด้านข้างปล่อง  การซ่อมน่าจะแล้วเสร็จภายใน  1 อาทิตย์

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี