X

หนุ่มราชบุรีลงทุนซื้อกล้วยด่างราคา 1 ล้านบาท เอามาต่อยอดทำกระเป๋าขาย

ราชบุรี     ในวันนี้( 15 ก.ค. 64 )  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายธนกร สดใส  ประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้ติดต่อขอซื้อกล้วยด่างสายพันธุ์ “ แดงอินโด ”  ในราคาสูงถึง  1 ล้านบาท เมื่อวานที่ผ่านมา โดยอ้างว่าจะเอาไปต่อยอดทำกระเป๋าขาย จึงได้เดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริง  โดยได้พบกับนายธนกร สดใส   ก็ได้ให้ข้อมูลว่า ตนนั้นประธานวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  ตั้งอยู่เลขที่ 85 หมู่ 6  ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม  ซึ่งได้มีการก่อตั้งกลุ่มฯ มา  3 ปีแล้ว มีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 50 คน  โดยทางกลุ่มฯได้ให้สมาชิกนำใบกล้วย  ลำต้น มาขายให้แก่กลุ่มฯ และนำมาผลิตกระเป๋าในรูปทรงต่าง ๆ ด้วยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะไม่เหมือนใคร 1 ใบในโลก  โดยใช้ชื่อ ตานี แบรนด์  เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด OTOP KBO CONTEST  การประกวดผลงาน เครือข่ายองค์ความรู้ จังหวัดราชบุรี จากกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 จากนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน (ในสมัยนั้น) และยังได้รับรางวัลชนะเลิศ BAAC  The ldol  ประเภททีมด้านเกษตรแปรรูป จากโครงการ NEW GEN HUG บ้านเกิด ของธนาคาร ธกส.  และยังได้รับรางวัล วัฒนคุณาธร  กระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ประเภทบุคคล เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562  จาก นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

   และที่ตัดสินใจซื้อกล้วยด่าง สายพันธุ์แดงอินโดมาในราคา 1 ล้านบาท  มีจะมีต้นใหญ่และทางคนขายได้แถมหน่อเล็กมาให้ด้วย 1 หน่อ และหน่อเล็กที่แถมมาได้ขายไปแล้วเมื่อวานนี้ในราคา  3 แสน 5 หมื่นบาท  เพื่อเอาเงินกลับคืนบ้าง เท่ากับต้นใหญ่นี้เหลือ 6 แสน 5 หมื่นบาท  ต้นที่อยู่ในตะกร้านี้คงไม่ขายแล้วเพราะจะเอาไปเป็นแม่พันธุ์ต่อไป และขยายไปให้คนในชุมชนที่อยู่ในตานีแบรนด์ และวิสาหกิจชุมชนทำเรื่องของการทดแทนหนัง นำต้นกล้วยมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ใช้กาบกล้วยเสมือนหนัง

ถามว่าทำไมถึงได้ซื้อต้นนี้มาในราคา 1 ล้านบาท  เพราะเห็นอนาคตว่าในการวิจัยของ “ ตานีแบรนด์ ” แล้ว ใบกล้วยที่มีลวดลายสวยงามสามารถทดแทนหนังได้เช่นเดียวกันแล้วเอาไปทำเป็นกระบวนการนี้ กลายเป็นใบกล้วยเสมือนหนังขึ้นมา นำไปทำกระเป๋า หลายอย่างได้ด้วย  นำไปขึ้นเป็นแผ่นหนังก่อน  โดยให้คงสี คงลาย ลวดลายที่มีอยู่นี้จะเป็นเป็นแผ่นหนังที่เราไม่ต้องวาดลวดลายใส่ เป็นธรรมชาติที่วาดให้เสร็จแล้ว ทำเป็นกระเป๋า งานแฟชั่นต่าง ๆ งานเฟอร์นิเจอร์ งานตกแต่งบ้าน การที่ลงทุนไป 1 ล้านบาท ได้วิเคราะห์ไตร่ตรอง กู้หนี้ยืมหนี้ มาจากกลุ่มวิสาหกิจฯเราเห็นมุมมองแล้วว่าในอนาคตไปต่อได้ ถ้าไม่คิดทำวันนี้เดี๋ยวต่างชาติประเทศก็จะเอาไปทำก่อน

              ขณะนี้เรากำลังขับเคลื่อนแบรนด์ตานี  ซึ่งทาง ททท.ได้ขับเคลื่อนตัวยุทธศาสตร์ ของ BCG อิโคโดมี  ของเราเป็น 2 ตัว ณ ตอนนี้  ซึ่งเป็นธุรกิจหมุนเวียน ตอบโจทก์ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากธรรมชาติโลกสีเขียว โดยการใช้ธรรมชาติหรือสีสันมาสร้างสรรค์ให้เป็นชิ้นงานที่สามารถหล่อเลี้ยงและคืนสู่ชุมชน และจับต้องได้ พร้อมยังส่งออกในระดับสากลกลายเป็นแบรนด์ที่ทำจากกระเป๋าใบกล้วย หรือกาบกล้วยเสมือนหนังเพื่อทดแทนหนัง เป็นที่มาของการซื้อกล้วยด่างราคาหลักล้านบาท  อย่างเมื่อเย็นวานนี้ขายหน่อเล็กที่แถมมาราคา 3 แสน 5 หมื่นบาทไปแล้ว คงเหลืออีกหน่อเล็ก ๆ ที่ติดลำต้นถ้าหากเลี้ยงให้โตอีกหน่อยก็ขายได้แล้ว แต่ตัวเองไม่ขายเพราะจะเอาไว้ขยายพันธุ์ต่อไปอีก เพื่อนำมาทำกระเป๋าตานีแบรนด์ตัวนี้ ไม่ใช่การปั่นราคาใด ๆทั้งสิ้น ตอนแรกที่คุยในกลุ่มกันก็หาว่าผมโง่ แต่มองว่าเราวิจัยออกมาแล้วมีผลงานให้เห็น  ซึ่งยังไม่เอาออกมาให้ดูเพราะอยู่ระหว่างเข้ากระบวนการของลิขสิทธิ์ กำลังออกแบบดีไซน์ออกมาอย่างสวยงาม ให้ติดตามว่าใบตองเสมือนหนังจะเป็นอย่างไร

        ด้าน นางสาวสรียา บุญมาก ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี   ซึ่งเดินทางไปดูผลิตภัณฑ์จากใบกล้วย  ก็กล่าวว่า สำหรับแบรนด์ตานีถือว่าสร้างคิดค้นมาจากภูมิปัญญาของท้องถิ่นที่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ไม่ได้ใช้แค่ศาสตร์เดียวกว่าจะมาเป็นกระเป๋าที่ทำจากกล้วยตานีที่เห็นทั่วไป สามารถใช้ประโยชน์ได้มากว่าที่เห็น  ปัจจุบันทาง ททท.ได้ส่งเสริมพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวเป็นการท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ รวมถึงตัวผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทก์ให้กับนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพได้ เกิดการกระจายรายได้สู่จังหวัดและประเทศไทยมากขึ้น  นอกจากนั้นทาง ททท.ก็จะสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวสู่ชุมชน ทางตานีแบรนด์นั้นได้รวบรวมชุมชน มีการถ่ายทอดความรู้ต่างๆจนเกิดการเรียนรู้ ถือเป็นอีกอย่างที่น่าสนใจของจังหวัดราชบุรี

สำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ตานี มีหลากหลายรูปแบบทั้งกระเป๋าทรงเก๋ไก๋ แบบสะพาย แบบถือ กระเป๋าสตางค์ มีให้เลือกซื้อหลายหลายราคาตั้งแต่หลักพันบาทไปถึงหลักหมื่นบาท  มีนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ตลอดจนสมาชิกพระราชวงศ์ชั้นสูงจากประเทศไทย และต่างประเทศได้เลือกซื้อไปแล้วหลายใบด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี