X

นำลูกตีนเป็ดที่ไร้ค่ามาสร้างมูลค่าในยุคโควิดระบาด

ราชบุรี    ในวันนี้( 13 ก.ค. 64 )  ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19  ทำให้หลายคนได้รับความเดือดร้อน ต้องหยุดอยู่กับบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ การทำมาหากินลำบากมากขึ้น ขาดรายได้  แต่ก็มีอีกหลายคนที่ไม่ย่อท้อ  พยายามคิดหาแนวทางทำมาหากิน อย่าง นางดวงสมร วงศ์ยะรา อายุ 55 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 2 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งที่บ้านเปิดเป็นศูนย์การศึกษาเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ของศาสตร์พระราชา ปลูกพืชผักทางการเกษตรปลอดสารพิษ  ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง  ได้ไปหาเก็บลูกตีนเป็ด ซึ่งเป็นไม้ยืนต้น ที่มีลูกลักษณะกลมคล้ายรูปไข่  หล่นเกลื่อนอยู่ตามโคนต้นไม่มีประโยชน์ ปล่อยไว้ก็เน่าเสีย  นำมาล้างน้ำเอาเปลือกนอกออก  และใช้แปรงเหล็กขัดถูจนเหลือด้านในลูกซึ่งเป็นส่วนแข็ง ที่ปรากฏลวดลายเป็นเส้นร่องลึกบ้างตื้นบ้างดูสวยงามแปลกตาตามธรรมชาติของลูกตีนเป็ด  เมื่อล้างถูเสร็จจากนั้นจะนำไปตากแดดแห้ง  ก่อนนำลวดมาร้อยที่ลูก  เพื่อนำต้นหนวดฤาษีมาห้อยทำเป็นของสวยงามประดับตกแต่งบ้าน แถมยังมีประโยชน์ช่วยฟอกอากาศบริเวณรอบบ้านได้ดีอีกด้วย

          ซึ่งนางดวงสมร วงศ์ยะรา  เปิดเผยว่า ต้นตีนเป็ดเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่ปลูกอยู่พื้นที่ทั่วไป   สุดแล้วแต่ละคนที่จะมองเห็นคุณค่าของลูกตีนเป็ดนี้หรือไม่ ต้นตีนเป็ดจะมีลูกห้อยอยู่เต็มต้น พอแก่ก็จะร่วงหล่น ส่วนลูกจะไปเก็บมาล้างทำความสะอาด  คือช่วงนี้อยู่ในช่วงโควิด -19 ที่ว่างงานอยู่ ได้ใช้เวลาที่ทำสวนเกษตรหลังบ้าน  มีประชาชนที่ขับรถผ่านสนใจแวะเข้ามาเลือกซื้อไปแขวนตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงาม ที่สำคัญช่วยฟอกอากาศภายในบ้านได้ดีอีกด้วย

              ส่วนขั้นตอนจะต้องนำลูกตีนเป็ดมาล้างขัดเกลาให้สะอาด จะมองเห็นลวดลายในลูกที่เกิดจากธรรมชาติ ลูกไหนแห้งจะแช่น้ำ 2 คืน ให้เปลือกล่อนออก  แล้วจึงนำแปรงมาขัดถู   หลังจากขัดล้างตากให้แห้งแล้ว จากนั้นก็นำลวดเหล็กมาสอดใส่จากก้นขึ้นไปด้านบนของลูก  นำต้นหนวดฤาษีมาจับที่ลวดแขวนให้ห้อยลง เลี้ยงหนวดฤาษีให้เจริญเติบโต ก็จะห้อยเป็นพวงยาวดูสวนงาม   ความคงทนอยู่ได้นานเป็นปี ๆ  ขายเริ่มที่ราคา 3 อัน 100 บาท  แต่ถ้าพุ่มใหญ่สวยงามแล้วขายอันละ 50 บาท ด้านบนยังสามารถปลูกสับปะรดสีไว้เพื่อเพิ่มความสวยงามได้อีก เพราะสับปะรดสีก็เป็นไม้ที่ชอบกินอากาศเหมือนกัน  ลูกตีนเป็ดก็ไปเก็บหามาที่หล่นตามโคนต้นไม่ต้องไปหาซื้อ สามารถนำมาต่อยอดเพิ่มมูลค่า ทำอยู่กับบ้าน ทำสิ่งเหล่านี้ยังช่วยให้สบายใจไม่เกิดภาวะความเครียดด้วย  ที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของแหล่งเรียนรู้ของศาสตร์พระราชา เวลาว่างที่ปลูกพืชผัก เสร็จแล้วก็จะเอาเวลามานั่งทำลูกตีนเป็ดขายเสริมรายได้เลี้ยงครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี