X

ชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทรไม่รอวัคซีน ปั่นน้ำสมุนไพรแจกชาวบ้านป้องกันโควิด

ราชบุรี    ในวันนี้( 12 ก.ค. 64 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร  ปั่นน้ำสมุนไพรแจกชาวบ้านเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโควิด  หลังวัคซีนมาช้า   จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ นายอนุชิต ยงวัฒนกุล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10  ต.เจดีย์หัก  อ.เมือง จ.ราชบุรี  ร.ต.อ.รัฐภูมิ โพธิ์ศรีดา รองสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี ร.ต.ท.วิศษณุ นกขุนทอง รองสารวัตรป้องกันปราบปราม   กำลังร่วมกับชาวบ้านช่วยกันปั่นน้ำสมุนไพร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคไวรัสโควิด -19 ที่บริเวณศาลานิติบุคคลชุมชนการเคหะเอื้ออาทรราชบุรี ต.เจดีย์หัก  โดยมีชาวบ้านนำกระชายขาวมาล้างให้สะอาดแล้วใช้มีดหั่นเป็นท่อนเล็ก ๆ ก่อนใส่น้ำลงไปผสมแล้วปั่นให้เนื้อกระชายละเอียด   จากนั้นผ่ามะนาวคั้นเอาแต่น้ำใส่ภาชนะ  พร้อมกับต้มน้ำให้เดือด  เมื่อได้น้ำกระชายปั่นแล้วนำผ้าขาวบางกรองจะได้น้ำกระชายล้วน ๆ จึงตักตวงแต่ละอย่างตามสัดส่วน มีน้ำมะนาว น้ำผึ้งรวงแท้ ผสมเข้ากันก่อนกรอกใส่ขวดพลาสติกเตรียมไว้แจกให้แก่ชาวบ้านในชุมชน

           ซึ่งนางวัชราภรณ์ เหล็กคม ชาวบ้านหมู่ที่10 กล่าวว่า  จะมีน้ำต้มสุก มีน้ำผึ้ง และน้ำมะนาวคั้นสด จะมีสูตรอยู่ตามที่กำหนด ศึกษามาจากในยูทูปทั่วไป จึงคิดนำมาทำร่วมกัน  โดยชาวบ้านจะไปหาซื้อพวกมะนาวแป้นมีลักษณะเปลือกบาง น้ำดีกว่าพันธุ์อื่นๆ และใช้น้ำผึ้งแท้เดือน 5 ใช้ผสมกับน้ำต้มสุกผสมเข้ากันทำให้สุขภาพดี  จากการที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้เคยศึกษาทดลองนำสมุนไพรเหล่านี้มาทดลองในหลอดทดลอง แต่ยังไม่ได้ทดลองในคน จึงให้ทางผู้ใหญ่บ้านได้นำน้ำสมุนไพรนี้ไปแจกให้แก่ชาวบ้านในชุมชนดื่มเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน คิดว่าจะช่วยกันผลิตน้ำสมุนไพรประมาณ 3วัน  มีชาวบ้านช่วยสนับสนุนสมุนไพรมาช่วยเหลือกันทำน้ำสมุนไพร บางส่วนว่างก็ได้มาช่วยออกแรงช่วยกันทำ

             ส่วนนายอนุชิต ยงวัฒนกุล  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10  กล่าวว่า  โรคโควิด -19 ดูจากข้อมูลมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน  ทั้งจำนวนการเจ็บป่วย การติดเชื้อ จึงได้ตั้งคณะกรรมการและหน่วยงานมาร่วมประชุมพร้อมกับชาวบ้านว่าจะทำอะไรขึ้นเพื่อป้องกันตัวเองได้บ้าง ในการสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นในชุมชน  จึงได้คิดทำน้ำสมุนไพรกระชาย มะนาว น้ำผึ้งผสมให้มีรสชาติกลมกล่อม ทำได้ง่าย มีคุณภาพเป็นภูมิคุ้มกันชนิดหนึ่ง ดีกว่าเราจะไม่ได้ทำอะไรกันเลย  โดยพื้นที่หมู่ 10 มีประชาชนประมาณ 2,000 หลังคาเรือน  จึงได้ขอความร่วมกับชาวบ้านได้นำสิ่งของจากการช่วยกันซื้อมาให้ อย่างกระชายขาวที่แต่เดิมเคยราคากิโลกรัมละ 60 บาท  มาวันนี้ขึ้นราคากิโลกรัมละ 130 บาท ชาวบ้านพยายามไปหาซื้อมาให้ประมาณ 5 กิโลกรัม ไม่ได้คิดเงินเลย  ชาวบ้านบางคนนำมะนาวมาช่วยอีก 5 ถุงใหญ่ บางคนยังสนับสนุนน้ำผึ้งแท้มาอีก 3 ลัง  ขวดพลาสติกอีกจำนวนมาก รวม 3  วันที่จะทำแจกชาวบ้าน ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือกันดี

               อีกส่วนได้จากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สภ.เมืองราชบุรี ได้เข้ามาช่วยให้ความรู้ส่วนหนึ่งในการนำมาปรับใช้ในชุมชน  เท่าที่ศึกษาในโลกโซเชียลต่างๆ กระชายเป็นสมุนไพรที่มีคุณภาพด้านสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเกี่ยวกับโควิด -19 โดยตรง  มั่นใจว่าช่วยได้ หลังจากที่หลายประเทศมีข่าวเกิดเหตุการณ์มาแล้ว คุณหมอหลายท่านได้แนะนำให้กินน้ำกระชาย  แม้แต่ค่ายทหารก็ยังใช้น้ำกระชายให้กินเป็นถ้วยมาแล้ว อย่างน้อยก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชาวบ้านในชุมชน

ตอนนี้มีคนในชุมชนฉีดวัคซีนแล้วบางส่วน แต่หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ประมาณเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวน 2,000 คน ของชุมชน แม้กระทั่งตัวผมเองก็ยังไม่ได้ฉีด ได้ลงทะเบียนไว้ทุกช่องทางแต่ยังไม่ถึงคิวจองไว้ จึงจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดแก่ตัวเองและชุมชนก่อนจะดีกว่า

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี