X

เปิดตลาดนี้มีปราชญ์รวมผู้มีความรู้หลากหลายสาขาอาชีพไว้ที่สวนศิลป์บ้านดิน

ราชบุรี     นางสาวมิ่งขวัญ บุญโภคัย  ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า  ตลาดนี้มีปราชญ์  เป็นตลาดที่มีการรวมองค์ความรู้ของชุมชนตั้งแต่รุ่นเยาว์จนถึงผู้ใหญ่ที่มีความรู้ต่าง ๆ มีเรื่องเล่าดี ๆ ของชุมชนเจ็ดเสมียน โดยได้รับความร่วมมือจาก ธกส.สาขา อ.โพธาราม มาสนับสนุน เพราะเห็นว่าชุมชนมีของดีที่พร้อมจะต่อยอด น่าจะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับหลายอำเภอ  แม้จะมีสถานการณ์โควิดก็ไม่ได้ย่อท้อต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี    ซึ่งภายในตลาดจะมีการแสดง แสง สี เสียง การพูดคุยเล่าเรื่องดี ๆ ของคนในชุมชนเรื่ององค์ความรู้ต่าง ๆ   ยังมีปราชญ์อย่างครูกอล์ฟ เจ้าของเรื่องตานีไทยแลนด์มีชื่อเสียงนำกาบกล้วยมาทำเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋ารูปทรงเก๋ไก๋ ซึ่งตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มาจากกล้วย ไม่ว่าจะเป็นกล้วยด่าง ที่สร้างมูลค่าให้คนในชุมชนและเรื่องการตกแต่งบอนไซ และไม้ดัดต่างๆเป็นความตั้งใจของชุมชนอยากให้เป็นหมู่บ้านแห่งปราชญ์ ในการรวบรวมคนที่มีความรู้มาเล่าสู่กันฟังแบบสบาย ๆ

               นอกจากนี้ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่อทำจากวัตถุดิบในพื้นที่  เช่น เต้าหู้ดำ กุ้งบางแพ มาปรุงทำเป็นอาหารหลากหลายเมนู สำหรับนักท่องเที่ยวช่วงสถานการณ์โควิดนี้ สามารถขับรถมาเที่ยวได้ในบรรยากาศสบาย  ส่วนร้านค้าที่นำมาออกบูธขาย ค่อนข้างผ่านการฉีดวัคซีนมาพอสมควร ในอนาคตนี้ ได้เตรียมจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว จะมีการแจกเข็มกลัดให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัด เวลาพบเห็นก็จะทราบว่าผู้ประกอบรายนี้ฉีดวัคซีนแล้ว  และยังเตรียมจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆคาดว่าจะเริ่มปลายเดือนกรกฎาคมนี้

          ด้านดร.ทัศนีย์ นาคเสนีย์ อาจารย์ผู้สอน สาขาวิชาการท่องเที่ยว และการบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง กล่าวว่า ที่นี่เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ U2T  โครงการยกระดับเศรษฐกิจสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ โดย ต.เจ็ดเสมียนเป็น 1 ใน 35 ตำบล ที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ได้มาออกแบบผลิตภัณฑ์รักษ์โลกเพื่อใช้ในชุมชน เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลังจากที่ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์มาแล้ว และได้ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวร่วมกับชุมชน ภายใต้เส้นทางท่องเที่ยวแบบโนโฟม โนพลาสติก  จึงเป็นที่มาของการจัดโครงการดังกล่าว  ซึ่งมีทั้งหมด 4 ฐานการเรียนรู้ คนที่มาเที่ยวยังสามารถมาทำกิจกรรมได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ถือเป็นการสนับสนุนให้คนลดการใช้โฟมและพลาสติก นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคาร ธกส. บริษัทผลิตไฟฟ้าฯ เทศบาลตำบลเจ็ดเสมียน และสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ได้พูดคุยกันถึงการรองรับนักท่องเที่ยว หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลายได้อย่างไร ถือเป็นความร่วมมือของสวนศิลป์บ้านดินกับกลุ่ม Tanee สยาม จะเป็นเซ็นเตอร์ในอนาคต ที่นี่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เพราะมีการรวบรวมปราชญ์ชุมชนเอาไว้มากมาย   ซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถเดินทางมาเที่ยวชม ตลาดนี้มีปราชญ์   ได้ในทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10 โมงจนถึง 4 ทุ่ม สามารถมาเที่ยวชมบรรยากาศของความเป็นอาร์ตของชุมชนเจ็ดเสมียน อยากให้ชุมชนเข้มแข็ง และอยากให้ช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมสินค้าชุมชนรวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

        ส่วนนายธนกร สดใส   ประธานวิสาหกิจชุมชนช่างสกุลบายศรี เจ้าของแบรนด์ Tanee  กล่าวว่า ตลาดนี้มีปราชญ์ เป็นสถานที่รวบรวมปราชญ์ทุกมิติในทุกแขนงของศิลปะ ทั้งเรื่องการเกษตร การทำธุรกิจงานศิลปะ นวัตกรรมต่างๆและเทคโนโลยีจะมารวมไว้  คนที่มาท่องเที่ยวจะได้องค์ความรู้ ได้อาชีพ สามารถนำกลับไปต่อยอดธุรกิจของตัวเองในยุคโควิดต่อไปได้  เช่น เรื่องการทำผ้ามัดย้อม  เป็นเทคนิคที่ไม่เหมือนใคร และร้านตานีที่ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต้นกล้วยจะมีเรื่องของการทำเครื่องสักการะพื้นถิ่น ยังมีเรื่องของคนรักกล้วยด่าง คนรักไม้ดัด  มีศิลปินวาดรูป การแสดงต่างๆ จะมีรวมไว้ที่นี่ เปิดตั้งแต่ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์   สิ้นเดือนนี้จะเป็นทริปพิเศษที่เรารวมศิลปะทุกอย่างมาให้ชมได้เล่นกัน แต่ร้านที่เปิดประจำการจะเปิดวันจันทร์-ศุกร์ ยกเว้นวันอังคาร เริ่ม 10 โมง – 4 ทุ่ม  สามารถติดต่อมาที่เพจ ตานีสยาม  สามารถติดต่อเราแล้วมาพักที่โฮมสเตย์ของ ต.เจ็ดเสมียน ซึ่งได้ทำระบบการดูแลเรื่องโควิด -19 ไว้ ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและเพลิดเพลิน  เส้นทางห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 100 กม. อยู่ ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม หรือติดต่อที่เฟซบุ๊ค ชื่อ ธนกร สดใส  หรือ ติดต่อมาที่เพจ ตานี สยาม  ที่เบอร์  099-1499746

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี