X

ส.ส.ราชบุรีนำทีมเข้าฉีดพ่นยาในโรงเรียน หลังพบเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 29 มิ.ย.64  )  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  ได้นำเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์มาช่วยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในโรงเรียนอนุบาลราชบุรี กรณีพบเด็กนักเรียนยืนยันติดเชื้อโควิด -19 ทำให้หลายหน่วยงานเร่งหาแนวทางมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้นพร้อมมอบหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ไว้สำหรับป้องในการเรียนการสอนสำหรับครูและนักเรียน หลังทราบว่าพบเด็กนักเรียนอนุบาลราชบุรีชั้น ป.3 ติดโควิด-19  จำนวน 1 คน จากการตรวจสอบทามไลน์นั้นคาดว่าติดมาจากคนในครอบครัว ที่บ้านในตำบลเกาะศาลพระ อ.วัดเพลง ซึ่งหลังจากที่ทราบผลคนในครอบครัวติดโควิด  เจ้าหน้าที่ได้ทำการ ตรวจเชิงรุกในบ้านและผู้ใกล้ชิด รวมถึงตัวของเด็กคนดังกล่าวด้วย พร้อมทั้งกักตัวไว้ 14 วันจนทราบผลว่าติดเชื้อโควิด19 ซึ่งก่อนที่เด็กคนดังกล่าวจะติดเชื้อ ในห่วงสัปดาห์ก่อนที่มีการเปิดเรียน ได้มาเรียนด้วยการสลับวันเรียน 2 วัน  ในวันที่  22 มิ.ย. 64 และ 24 มิ.ย. 64 คือวันอังคารกับพฤหัสบดีที่แล้ว นอกนั้นเรียนแบบออนไลน์  ทั้งนี้ขณะนี้ทางโรงเรียนได้ให้ผู้ปกครองมารับเด็กนักเรียนห้องดังกล่าวกลับบ้านเพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง และนัดนักเรียนเพื่อทำการ Swab หาเชื้อ ซึ่งในระหว่างเรียนครูประจำชั้นให้ใส่แมสก์ป้องกันตลอดเวลา รวมถึงครูผู้สอน ซึ่งมีนักเรียนในห้องจำนวน 13 คนที่มาเรียน จากนักเรียน 40 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม A และ กลุ่ม B กลุ่มละ 15 คน นอกเหนือจากนี้ยังมีอีกกลุ่มคือ กลุ่ม C สำหรับเด็กที่ผู้ปกครองไม่ให้มาเรียน โดยเรียนแบบ On-hand

      เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขได้เข้ามาตรวจสอบและประเมินความเสี่ยงและทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรงเรียนแล้ว และ ให้นักเรียนกลุ่มดังกล่าวเรียน แบบออนไลน์แทนใน 1 สัปดาห์

ด้านนางปราณี    ทัยคุปต์   ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลราชบุรี เปิดเผยว่า  ขณะนี้ทางโรงเรียนได้รับแจ้งจากผู้ปกครองเมื่อเช้าว่ามีเด็กนักเรียนชั้น ป.3 ผลตรวจเป็นบวก ติดเชื้อโควิด19 ทางโรงเรียนได้ดำเนินการแจ้งครูประจำชั้นให้แจ้งผู้ปกครองภายในห้องเรียนครูประจำชั้นในห้องที่ติดเชื้อ ให้หยุดเรียน 14  วัน และครูประจำชั้นและห้องอื่นๆให้หยุด 7 วัน  ซึ่งตอนนี้หน่วยสอบสวนโรค ได้เข้ามาประสานพร้อมกับดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ที่สัมผัสกับเด็กนักเรียนรายที่ติดเชื้อแล้ว  ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลจะทำการติดต่อไปยังนักเรียนกลุ่มเสี่ยงสูงที่มาเรียน ในวันอังคารกับพฤหัสบดีที่แล้ว ทำการ Swab ตรวจเชื้อ ประมาณ 13 คน รวมทั้งคุณครูด้วย จากนั้นก็จะดำเนินการประสานไปยังเทศบาลเมืองราชบุรีได้เข้ามาทำการพ่นฆ่าเชื้อตามห้องชั้นต่างๆ

       สำหรับนักเรียนสายชั้นอื่นๆ แล้วแต่ความสมัครใจของผู้ปกครอง ถ้าผู้ปกครองมั่นใจทางโรงเรียนก็สามารถมาเรียนได้ปกติ เพราะเฉพาะบางส่วนที่ผู้ปกครองจะให้มาเรียนเนื่องจากปัญหาของผู้ปกครองที่ต้องทำงาน หรือเด็กที่อยู่กับตายายไม่สามารถเรียนที่บ้านได้ ถึงแม้นักเรียนจะมา 1 หรือ 2 คนทางครูประจำชั้นก็จะสอนให้ตามปกติ ส่วนผู้ปกครองที่ไม่มั่นใจก็สามารถให้นักเรียนเรียนแบบ On-hand หรือเรียนแบบ Online ตามความสมัครใจของผู้ปกครอง ทุกระดับสายชั้นจะจัดการเรียนการสอน ให้อย่างเต็มที่ โดยให้โอกาสทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งผู้ปกครองบางท่านยังมั่นใจระบบของโรงเรียนปลอดภัยดี ทางโรงเรียนมีมาตรการเข้มงวด ไม่ว่าจะสวมแมสก์  ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ออกไปเดินตามโรงเรียนอยู่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้นจนเลิกเรียน โดยเป็นมุมมองของผู้ปกครองที่มีความสะดวก   ซึ่งโรงเรียนยังไม่สามารถปิดได้เพราะมีการเรียนแบบ 2 ทางเลือก  โดยทางโรงเรียนได้ทำการเปิด แบบ on-site  ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนแล้วเราได้แบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่ม A กลุ่ม B และมีผู้ปกครองบางท่านไม่สบายใจเลยจัดให้อยู่ในกลุ่ม C คือแบบไม่ต้องมาโรงเรียน โดยโรงเรียนจะจัดทำหนังสือแบบฝึกใบงานให้กับนักเรียนทำอยู่ที่บ้าน  ในแต่ละวันเด็กนักเรียนจะมาไม่เยอะอยู่แล้ว จากนักเรียนรวมทั้งหมด 3,082 คน กลุ่ม A จะมาประมาณ 1,300 คนกลุ่ม B จะมา 1,252 คน กลุ่ม C ประมาณ 800 กว่าคน  โดยโรงเรียนพยายามเน้นย้ำเรื่องมาตรการต่างๆอย่างเคร่งครัด ซึ่งอยากให้ผู้ปกครองมั่นใจกับทางโรงเรียนว่าทางโรงเรียนสามารถที่จะดูแลบุตรหลานของท่านได้ แต่ถ้าหากผู้ปกครองไม่สบายใจก็สามารถให้นักเรียน หยุดเรียนอยู่ที่บ้าน โดยทำใบงานเอกสารที่ทางโรงเรียนดำเนินการให้ ขนาดนี้ยังไม่ปิดเรียน  โดยปิดเรียนเฉพาะกลุ่มเท่านั้นดำเนินการเปิดเรียนตามปกติ การเปิด – ปิดเรียน ต้องฟังคำสั่ง จาก ศบค.จังหวัดอีกทีหนึ่งว่าจะดำเนินการเช่นไร โดยในวันพฤหัสบดีจะมีการประชุมของ ศบค.จังหวัด จึงจะสามารถสั่งปิดทั้งโรงเรียนได้ แต่ตอนนี้ปิดเรียนเฉพาะกลุ่ม

      ขณะที่นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า เบื้องต้นก็ได้นำเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์มาช่วยฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในโรงเรียนอนุบาลราชบุรีอย่างเต็มที่พร้อมนำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ มามอบให้กับคุณครูเพื่อป้องกันให้กับเด็กนักเรียนในเวลาสอน โดยก็ได้หารือพูดคุยกับทางด้านของผู้อำนวยการโรงเรียนในการเรียนให้ปิดเรียนไปก่อนเพื่อให้ผู้ปกครองนั้นไม่ต้องวิตกวังวล ซึ่งก็ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองมา ในช่วงสถานการณ์ในตอนนี้ที่น่าเป็นห่วง  ตนได้พูดคุยแนวทางหารือกับทาง ศบค.จังหวัดก่อน โดยวันพฤหัสดีนี้จะมีการประชุมประเมิณสถานการณ์ก่อน แต่ท่านผู้ปกครองท่านใดที่สามารถดูแลและสอนบุตรหลานท่านได้ก็ให้เรียนแบบ  On-hand ที่บ้านไปก่อน แต่ถ้าท่านใดไม่ไหวไม่มีเวลาสอนลูกหลาน หรือมั่นใจกับทางโรงเรียนก็สามารถเรียนแบบ  on-site ได้ถึงแม้จะมา 1 หรือ 2 คน ทางคุณครูก็พร้อมที่จะสอนอย่างเต็มความสามารถ

นอกจากนี้อยากจะฝากในเรื่องของวัคซีน อยากจะให้ส่วนกลางกระจายวัคซีนในส่วนของสถานศึกษาให้มากๆหน่อย เพราะในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีเป็นเขตที่มีสถานการศึกษาเยอะมากไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กและเด็กโต หลายแห่ง ฝากให้ ศบค.ส่วนกลางดำเนินการส่งวัคซีนให้บุคลากรด้านการศึกษาในพื้นที่ราชบุรีด้วย

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี