X

ชาวนาร่วมใจจัดทำบุญขอขมาเทพนารีแห่งข้าว  หรือแม่โพสพ

ราชบุรี   ในวันนี้(28 มิ.ย. 64) ชาวนาในหมู่ 6  ตำบเจดีย์หัก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  ได้ร่วมกันนำอาหารคาวหวาน มาทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ชาวนา (โครงการอุทยานแห่งความจงรักภักดี) เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของแม่โพสพ  หรือเทพนารีแห่งข้าว  รวมทั้งเป็นการขอขมากับแม่โพสพตามความเชื่อ ที่ว่าคนไทยนั้นบริโภคข้าวเป็นอาหารหลัก  ซึ่งก็คือกินเนื้อหนังมังสาของแม่โพสพเข้าไปเพื่อให้ร่างกายได้แข็งแรงและเจริญเติบโต จึงต้องทำการขอขมา

       ซึ่งนายเฉียม   เจียมสุภา   อาย 66 ปี  เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ ปี พ.ศ.2551  สาขาทำนา  ก็บอกว่า เกษตรกรได้ร่วมกันจัดทำพิธีขอขมาพระแม่โพสพ  ตามความเชื่อของชาวนาที่ว่า แม่โพสพ นั้นให้ความอุดมสมบูรณ์ ให้ความเจริญรุ่งเรืองกับเกษตรกร ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีมายาวนานมาจนถึงปัจจุบัน  จึงจัดพิธีขอขมาในวันนี้โดยจัดทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับเกษตรกรทุกคน และเชื่อว่าในฤดูกาลทำนาใหม่นี้จะทำให้พืชพรรณธัญญาหารจะอุดมสมบูรณ์และเจริญงอกงามขึ้น

สำหรับแม่โพสพ  ตามความเชื่อของเกษตรกรนั้นถือเป็นเทพธิดาประจำอู่ในต้นข้าว  เป็นผู้ที่คอยดูต้นข้าวให้เจริญงอกงาม ถ้าผู้ใดได้ทำตามคติความเชื่อและกราบไหว้บูชาแม่โพสพแล้ว จะทำให้ผู้นั้นร่ำรวยอุดมสมบูรณ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี